One: Ruined

6 1 0
                                    

Unexpected reason behind the cruelty of the world is to teach us to stand alone in the dark.


Not totally Edited.

~~~~~~~~~~~~~

AMIE

Booooommm!!

Booooommm!!

Booooommm!!

Ilang sunod sunod na pagsabog ang gumulangtang sa aking tenga. "Anong nangyayari?!" Mabilis kong hinugot ang towalya na naksabit at mabuti na lamang ay kakatapos ko lang maligo.

"MOM! DAD! Where are you?!!" Tawag ko sa kanila at dali dali kong tiningnan ang nangyayari sa labas.

Basang basa ko na ang sahig bago ko nasilip ang nangyayari sa labas. Malaking usok ang aking nakita mula sa di kalayuan.

Biglang bumukas ang pinto ng kwarto ko. Dalawang mukhang nag-aalala ang linuwa ng pinto.

"Baby!! Are you okay? What happened?" Dad ask in a tone of concern.

Kinapa ang buo kong katawan ni Mom at siniguradong walang sugat akong na natamo. "AMIE!! May masakit ba? Saan, asan?!"

Napangiti na lang ako sa reaksyon nila pati na rin sa itsura nila. Hindi pa nga ayos ang mga suot nilang damit pero agad na sumugod sa kwarto ko. Ang long sleeve ni Dad ay hindi pa naaayos ang butonis at si Mom naman ay hawak ang isang heels at ang isa ay nasuot nya na.

Napapatawa na lang ako ng mahina. "Mom and Dad, I'm okay. Wag po kayong mag-alala sa akin pero tingnan nyo po sa labas." Turo ko sa lugar ng pinasabog.

Lahat ng mata nila ay tinuon sa labas. "It was territories who made that." Dad said with assurance in his voice. "For sure, our government is on the move to fix that chaos."

"My God! It is one of the biggest company here in this city." Mom said. "I hope there is no victims in that attack."

Umalis na muna ako at kinuha ang damit na susuotin ko. Tumuloy ulit ako sa banyo upang makapalit na rin.

Nang matapos akong magbihis ay nadatnan ko pa rin sa kwarto ko sina Mom and Dad na nakatingin sa labas.

"Bakit po nandito pa kayo sa kwarto ko? Maaayos din yang gulong nangyari dyan sa labas ng gobyerno." Ani ko sa kanila.

"May tinitingnan lang kami." Mom said without looking at me. "Baby look at that weird cloud. It's not an ordinary cloud. It something like a ship."

A huge cloud is in form of something like spaceship. It has a green light that is on and off in every edge. We focus our eyes to clear our vision. Then in the middle of the huge cloud, it opens like a door.

Lumabas sa pintong 'yon ang mga maliliit na spaceship na may mga nakasabit o nakasakay na kakaibang nilalalang. Mga ani mo'y nakasuot ng armor, sa kaliwa ay kamay at parang kakaibang uri ng baril sa kaliwa nila. Matataas ang mga ito sa kalkulo ko'y mga nasa 7ft sila. Tumalon ang mga ito ng malapit na sa lupa ang sinasakyan ng mga ito.

"Mga Aliens." Salitang lumabas sa bibig ni Mom na hindi na napansin na nasabi nya ito.

Lahat kami ay gulat sa lahat ng nangyayari. Nakatulala kami habang pinapanuod ang mga pagsabog na ginagawa ng mga di maipaliwanag na nilalang.

Nabalik lamang kami sa aming mga sarili ng papalapit na sa amin ang mga nilalang mula sa kalangitan. Mga ilang metro na lang ang pagitan ng mga pagsabog sa kinaroroonan namin. Nasa 18th floor kami ngayon ng Hotel at napapanood ang gulong nangyayari.

Alien Era: U.L.C.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon