23(pt.1)

749 37 19
                                    

Narration

Naglalakad ako ngayon papasok sa coffee shop, I still got time pa naman to meet him. Excited much lang talaga hahaha.

Umupo ako sa table agad and waited for him. 15 minutes passed and di pa din siya dumadating. Baka di na niya ako siputin.

"Really? Asan ka na ba?" Bulong ko sa sarili ko. Alangan namang sumigaw ako edi tinignan ako ng mga tao.

Maya-maya ay may waiter na lumapit sakin na may dala dalang stawberry frappe na favorite ko.

"Ms. Hyacinth?" Tanong nung waiter.

"Yes, ako nga" I replied. "Pero hindi ako nag-order niyan" dagdag ko.

Paano nangyari yun? Is someone stalking me? Andito na ba siya?

"Don't worry ma'am, sainyo po yan. Bayad na din po yan" sabi niya sakin with a smile. Nagthank you nalang ako sakanya although nawe-weirdohan ako.

Nung iinumin ko na ang frappe, di ko napansin na may nakadikit pala na sticky note dun.

"Smile ka naman dyan, sige ka di ako magpapakita :)"  yan ang nakalagay sa note kaya napangiti ako bigla.

Hays sino ka kaya?

Maya-maya pa ay bumukas ang pintuan at niluwa nun si Cinco.

"Hoy Cinco!" Tawag ko sakanya at napatingin naman siya sa gawi ko.

"Uy andito ka pala, anong ginagawa mo dito?" Tanong niya.

"Ah, may imeemeet kasi ako kaso mukhang di na niya ko sisiputin" dissapointed kong sabi.

"Atleast nandito ako para samahan at damayan ka" sincere na sabi niya sakin.

Ewan ko pero feeling ko may ibang meaning pagkasabi niya eh, parang natouched sa heart ko na di ko maexplain.

Since then, alam ko ng may gusto sakin si Cinco. Highschool palang kami nila Freya...alam ko na. Pero friends lang talaga kami ni Cinco eh. Kay Xander na kasi talaga ako nafocus nung panahon na yun.

At kakaisip ko, di ko namalayan na nakaorder na si Cinco at kakabalik niya lang sa table namin.

"Mukhang ang lalim ata ng iniisip mo ah?" Tanong ni Cinco.

"Actually, yes. Haha" sagot ko sakanya.

Awkward silence. Wala ng nagsalita after that. Napansin naman siguro ni Cinco kaya brineak na niya ang awkward silence.

"Hyacinth," tinawag niya ko, looking at me intently. "Wala ba talaga akong pag-asa?" Tanong niya.

"Cinco, act---"

"Nevermind, you don't need to answer alam ko naman ang sagot"

Nalungkot naman ako sa sinabi niya.

"Mahal mo pa si Xander, I know. Hahaha."

"Cinco..."

"No, it's okay. Im fine" sagot niya kahit alam kong nasasaktan siya. "But I just want you to know na andito lang ako, always" sabi niya and took my hand. I can't speak, parang may spark na dumaloy nung hinawakan niya ang kamay ko.

"And by the way, I have a revelation to make" dun ko siya tinignan. I nod at him as a signal para magsalita siya. "Ako yung nagsend ng flowers, chocolates, and teddy bears" sabi niya.

"What? Ikaw ang nagpadala ng mga yun?" Gulat kong sabi.

"Yup, I wanted to see you happy and seeing you happy is priceless. Seeing you happy because of me is priceless" sabi niya.

Wow. Im fucking speechless right now. Pano ko hindi nahalata yun?

"Di mo nahalata kasi si Xander lagi ang nasa isip mo" sabi niya. Napatawa naman kami.

"It really sucks to love a woman who thinks of me only as a friend" sabi niya while smiling bitterly. "But please give a chance."

"First of all Cinco, I appreciate all of your efforts pero di mo naman kai---"

"Ginawa ko yun kasi mahal kita" pagputol niya sa sinabi ko. "Let me get this straight, Hyacinth, may I court you?"

"Pag-iisipan ko" sagot ko sakanya.

"Please, Hyacinth, let me help you to heal, kahit rebound okay na ko dun, I just want to make you happy" sabi niya sakin. Mukhang pursigido siya at di matatapos ang gabi na ito pag di pa ko sumagot sakanya.

So, is it a yes or a no? I have to think.

"Okay, then it's a..."

-------
Oh may pabitin ang lola niyo. 

Anyways, yey new cover!

Votes and comments are highly appreciated!












Message Unsent || k.jn & k.thTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon