Chapter One

799 16 0
                                    

THORN P. O. V.
My phone displays eleven thirty as I checked it, it means I was standing here for like three hours straight. What a nice day, what's the point of being a Maguire, I thought savagely. My stomach make a grumbles where's the cafeteria and where is Uncle Mark? Even though I have my phone I hasn't buy any SIM card yet. I'm about to ask the man in front of me where's the cafeteria but before I even do that my bladder fires up. So first thing first.

"Hey man? I'm just going to the rest room. Er can you just tell anyone that there's already someone behind you" I tapped the man in front of me he pulled something on his ear, guess it an earphone. "Only if there's someone who come along you know?"

"Mmm" he reply so I take it as yes for an answer.

"Thanks" I thanked him. "Uhmm. Sorry, where's the rest room? I'm new here." He looked at me for a moment and answer and said "Just go up from this stair case then take right then walk until you reach the right wing and there you are."

"Thanks again." I left the line and followed his instructions.

EKANG P. O. V.

"Hay naku naman Issay asan ka na ba kanina pa ako dito, bakit ang tagal tagal mo?" Sinend ko Kay Issay ang message. Palagi ko na lang talagang hinahantay itong si Issay. At palagi na lang talaga akong late. Jusme wag naman sanang madis karil ang pagaaral ko dahil sa kanya.

"Ate Ekang dito na ako asan ka na po?" Buti naman at nag reply na siya.

"Sa entrance hahantayin kita malapit sa waiting shade. At please Issay pakibilisan mo huh."
"Opo, Ate Ekang." Sagot niya.

"Ate!" Dinig ko. Madami ang natawa ng muling may tumawag ng ate. Kaya napatingin na din ako. At nakita ko si Issay suot ang paborito niyang damit, blue floral dress sinusuot niya lang yung kung may papasyalan kami.

"Issay!" Tinawag ko siya. Nakakainis talaga itong si Issay nagpaganda pa para namang maglilibut kami rito.
"Ano ba yang suot mo nakakatawa, pero sige kung maaga akong makakaenroll mag-ikot tayo." Sabi ko sa kanya pag kalapit niya.

"Ate ang social ng school mo ahh... level up ka na talaga Ate." Sabay turo niya sa mga counters. Habang naglalakad Kami.

"Issay mamaya na yan. Late na ako baka di ako makapagenroll." Saway ko sa kanya.

"Ate, may mga foreranger dito." Sabi niya dahil sa pananabik. At turo sa mga nag kukumpulang estudyante.

"Huh, sira foreigner yun." Natawa na lang din siya sa mga kalokohan niya.

Nakarating na din kami sa hagdaan second floor. At malapit na sanang umakyat sa pila pero bigla na lang may humila sa akin.

"Ate, siya na." Kinikilig na turo ni Issay sa pader.

"Anong Meron sa pader?" Sabi ko sa kanya. At chineck ko na din.
"Ate siya." turo niya sa tarpaulin, ng school.

"Kilala mo ba siya?"

"Oo yan si Sir Ben. Model sa school, at palagi din siya ang panalo sa mga party dito bilang king of the night. At ang alam ko mabait siya, palagi siyang nakangiti."

"Ate wag ka na, di ba may Edward ka na sakin na lang siya. Please." Pakiusap niya.
"Oo naman. Oh siya bilisan mo na at ka year level ko yung si Ben." Hikayat ko sa kanya. "Baka mabutan pa natin siya sa pila."
"OMG!" Sigaw niya at tapos naglakad siya ng mabilis paakyat. "Ate ano ba ang bagal mo." Lumingon siya sa akin, ng pagalit. Abat loko talaga pagkatapos akong paghantayin ng isang oras siya pa ang may ganang magalit.

"Hoy Issay, nakakahiya ka. Bumalik ka nga dito." Tawag ko sa kanya dahil tinitignan kami ng ibang estudyante na bumababa at akyat sa hagdan. Nakita ko si Kian, na kumakaway sa akin. Kaya nilapitan ko siya, nag kamustahan at sabay na din kaming umakyat.

Every Breathe You TakeWhere stories live. Discover now