EKANG P. O. V.
Ano bang problema nitong Thorn na'to makaseriously wagas. Akala mo naman bawal akong magkajowa? Talagang tumawa pa. Pasalamat siya nandito itong si sir Mark kung wala, may pasapasa na siya sa mukha. Palibhasa Rich Kid, kung makapanglait wagas.
"THORN!" Gulat na sabi ni Sir Mark sa kanya, ngayon nasa akin ang huling halakhak. Yumuko siya sabay subo ng marami. Iminom ng maraming tubig at pagkatapos nagsorry.
"Are you alright? Your acting rather odd." Sabi ni sir Mark sa kanya.
"It's nothing, I'm fine," pabulong niyang sagot. Tapos ini-expect niya na magiging magkaibigan kami. Kapal muks ha.
Tinitigan siya ni Sir Mark nagaalala, hays bakit ba naman kasi di man lang niya nakuha kahit unting bait ni sir Mark. Langit at lupa ang agwat eh ang layo ng ugali niya Kay sir na super bait.
Hindi na ulit sinubukan ni sir Mark na makipag-usap sa amin at maging sa kanya. Maya-maya pa siya ang naunang natapos kumain. Kinuha niya yung bag niya sa likod at kinuha niya yung head phones niya at nakinig.
Pumikit siya, at nagmulat ulit sabay kuha naman ng libro sa bag niya, binalik niya yung bag niya sa likod at nagbasa na lang siya hanggang matapos kaming kumain lahat. Pagkatapos namin siya lang ang kumuha ng plato niya at dinala doon sa pinagbilihan nila.
"You shouldn't do that, that's they're job." Sabi ni sir Mark noong nakalapit na kami sa kanya pero dahil may head phone siya di niya ata narinig. Bigla na lang talaga siyang nagbago, kaya parang nakakahiya.
Tinapik ni Sir Mark yung Thorn, kaya tinangal niya yung head phone sabay ngiti.
"Why?" Tanong niya Kay sir Mark. May binulong si sir Mark sa kanya. Tapos tumango siya.
"I don't think I'll wait on the line, can I stay on your office? I swear I'll behave." Sabi niya.
"If that's what you like it's fine." Sagot ni Sir Mark sa kanya.
Sabay sabay na kaming lumakad at maging sila sir Mark ay dumaan na din sa pinagbabaan namin kanina. Hindi na sila dumaan sa restricted hallway kung saan sila, sa tingin ko dumaan kanina. Nasa pinaka harap sila Ben at Kian, nagusap sila. At pagkatapos si Thorn, tahimik lang siya ni hindi na siya nagmamasid kagaya kanina. Basta sunod lang kina Ben. Tapos ako naman kasabay sila sir Mark at Issay bali pinagitnaan nila ako.
"Mabait naman siya, di ko lang alam kung ano nanyari." Sabi ni sir Mark. Tapos naaala ko yung nanyari kanina. Pero di ko naman kasalanan yun bigla na lang kasi talaga siyang tumuwad kaya tumama yung mukha ko sa pwet niya.
"Okay ka lang?" Tanong ni sir Mark, "medyo na mumutla ka eh," sabi niya pa.
"Opo sir may naalala lang pong nakakatawang pangyayari." Sagot ko.
"Please just don't judge him with his action lately." Sabi niya at naglakad ng mabilis at inakbayan si Thorn. Tinitigan siya ni Thorn sabay smile ulit.
Naguusap sila pero bulungan lang tinangal na din ni Thorn yung head phone niya pero hawak pa din niya yung libro. Yung isang daliri nakaipit sa may page kung saan siya nagstop. Tumawa siya pero di ko masyadong marinig.
Noong malapit na kami, napansin ko kung paano tignan ni Lia (ang leader ng grupong Star Girls. Ang Star Girls ay binubuo ng mga cheer leader na gaya din ni Lia.) Si Thorn. Kakaiba yung para bang handa siyang makipag sabunutan sa kahit kanino makuha lang niya itong si Thorn, ibang-iba talaga siya.
Pero napansin ko din kung paano siya iniwasan ni Thorn, Hahaha buti nga.
Nagpaalam na sa amin si sir Mark pero yung si Thorn dirediresto lang. Wala man lang babye.
YOU ARE READING
Every Breathe You Take
Fiksi PenggemarThorn a transferee student from England as his father ask him to was now entering a new school that will make him popular even though, he didn't ask of it. He rarely do stuff for himself because mostly every thing he did was for his father and his...