Chapter 9

890 16 0
                                    

Deej's Pov

It's been a month since aliyah died. I admit at first di ko talaga kayang tanggapin na wala na siya. Ang bad timing nga eh. Kung kailan ko pa nalaman na siya talaga yung long lost sister ko dun pa siya nagkaroon ng malubhang sakit and the worst part is namatay pa siya. But we've moved on. Kasi alam naming magagalit si ali kung di kami magmomove on. And syempre ayaw namin mangyari yun. She's the baby of our barkada. And ayaw namin siya makitang nagagalit or nasasaktan. Hayy.. I really miss her.

Nandito kami ngayon sa puntid ni ali. Actually request niya kasing ilibing siya sa tambayan namin. Halos everyday kami nandito ng barkada para kamustahin siya. And i know masakit parin sa barkada na wala na ang baby namin but i now they're trying to move on and be happy.

Graduating na kami ng college. Atleast malapit na kami matapos. And alam niyo na ang susunod. Hahah. Joke. But were planning on proposing to our girlfriends as soon as we graduate. Yes we. Lahit kasi kami sa barkada (lalaki ha) gustong magpropose sa mga girlfriend namin. Ako kay kath, si diego kay liza, si quen kay juls, si khalil kay julia, si neil kay yen at si ej kay kiray.

This barkada is really the best. We might fight sometimes but we know we need to forgive each other because we only fight on little things. Ang liit liit na problema pinapalaki namin. Hahaha.

Wait i need to check the date. 3/24/15. Oh god!! Birthday ni kath in Two days. Actually debut niya. Ano kaya plano niya?

"Hey bal." tawag ko sakanya. Nakasandal siya sa puno malapit sa puntid ni ali. Hay. She really miss her though. Sometimes lagi siyang tulala. But most of the time nagiging book worm na siya. Mas okay na yun kaysa naman na maging baliw siya.

"Yes?" Tanong niya saakin habang nakatingin parin sa puntod ni ali.

"What's your plan on your birthday?" Tanong ko

"Hmm. Maybe just a simple celebration with family" simpleng sagot niya.

Hmm.. Paano kaya kung maghanda kami ng barkada ng celebration? Hello it's her debut it should be a day of pure happiness. Kakausapin ko nakang barkada later. Syempre pag wala na siya.

After 15 minutes may tumawag kay bal. and i think si tita min yun.

"Uhm guys. I need to go na. Tumawag si mom eh. It's getting late na daw" sabi niya. Hay naku mommy min. Masyadong nagaalala. Pero Okay na din atleast makakapagplano na kami for kath's debut.

"Sige magingat ka ha?" Sabi ng girls.

"Bye brad." Sabi ng boys except me

"Bal susunduin ka ba ni manong mark?" Tanong ko. Si manong mark ay driver nya

"Yes. Actually bal he's there na oh" sabi niya sabay turo dun sa gate entrance papasok sa tambayan.

"Oh. Okay. Sige bye bal. text ka if you got home na ah. I love you" sabi ko sabay kiss sa noo niya.

"Okay bal. bye. I love you too" sabi niya sabay wave at naglakad na papuntang car niya.

Nung nakita ko nang nakaalis yung sasakyan. Napatingin ako sa barkada. Yung tingin na nagsasabing umayos-kayo-sa-pag-kaka-hig-niyo- na tingin lahat naman sila nagsiupo ng maayos.

"Okay guys we need to plan something for kath's birthday. Basta tayo tayo lang no friends. And bring your parents" sabi ko

"Hmm.. Kami na bahala sa invitations :)" sabi nila liza at diegs

"Okay so yung sa dress niya juls kayo na ni quen bahala dun. Ipipick up niyo lang naman at early morning on her day juls pumunta ka ng house nila to get her ready." Sabi ko. Tumango naman sila ni quen.

"Kami na bahala sa location and venue ng party" sabi ni julia at khalil

"Okay." Sabi ko

"Kami na tutulong magprepare sa mga gagawin sa venue" sabi nila kiray at ej

"Tutulong nalang din kami sa venue" sabi ni yen

"Okay pagtos na lahat text niyo ako. I need you guys to help me naman for my surprise for kath" sabi ko. Tumango naman silang lahat

"By the way. Deej ako na magsasabi kila tita min" sabi ni juls

"Okay. And yung plan din natin na hindi sila uuwi ng 25 para masurprise si kath" sabi ko. Tumango nalang si juls. So yun. After that nagpaalam na kami kay ali at umuwi na kasi gabi na din.

Naghanap na din ako ng design for kath's debut gown. Actually, i'm planning na three bibilhin ko for kath. So. Nagsearch search na ako. And luckily i found something. Maganda naman. yung first yun ay susuotin niya sa after party. Yung 2nd yun yung pang 18 candles niya and stuff. And ung 3rd yun yung pang 18 roses. Napagisipan na din namin yung sa after party nalang yung kami kami lang. No friends and stuff. Pero yung sa debut nandun yung mga friends namin.

Okay na siguro yan. Kaya natulog na ako.

-------
Yung mga susuotin ni kath para sa debut ay mailalagay sa chapter 14 :)

Maling Panahon( NCT . Mark )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon