KABANATA II

579 42 13
                                    

I really hate it. I really hate Calculus. Hindi lang nakakadrained ng utak, nakakapanghina rin. Kung pupwede lang sanang idropped ang subject na ito'y matagal ko nang ginawa.

"O, anyare sa'yo?" Tanong ni Gretchen na kararating lang buhat sa office ng dean. Wala si Alyssa dahil nasuspende ng isang linggo dahil sa kinasangkutang away.

As usual, nandito na naman kami sa paborito naming spot sa canteen.

"She's frustrated. Mukhang babagsak siya sa Calculus." Pagbibigay impormasyon ni Diana while eating her burger.

Gretchen rolled her eyes. Alam kong hindi niya ako ramdam. Hindi ko katulad, wala kasi siyang problema sa kaniyang mga subjects.

"Eh di, magpaturo ka roon sa fiancee mong Cum Laude." Sulsol niya.

Tumaas ang kilay ni Diana. Alam kong pareho kami ng iniisip ngayon. "See? We're on the same page." Komento niya.

"I suggested it earlier to her pero away niya."

"Aba bakit? Kasi mukhang mongo ano?" Natatawang usal ni Gretchen.

Napangiwi ako sa term niyang ginamit. "Hindi siya mukhang mongoloid." I snapped at her. Just only stating the fact.

Ngumisi siya. "Eh ano? Mukhang nerd na may salaming kasing laki ng kay Harry Potter??"

"He's not wearing any eyeglass last night." Sambit ko. "At sa tingin ko hindi siya yung tipo ng taong gumagamit ng salamin." Dagdag ko pa.

"May facebook ba siya? Can I take a look? Ako na magjajudge kung bagay siya sa'yo." Ani Gretchen.

"I don't know. Hindi ko pa naman siya nasisearch sa facebook." I answered after eating my soimai.

"Paano mo masisearch eh once a month ka lang namang nagbubukas ng fb." Said Diana. She's right. Hindi ko talaga ugaling sayangin ang aking oras sa kakasurf sa mga social medias application. I do have Instagram, twitter, youtube and facebook. Pero ang lagi ko lang ginagamit ay ang aking twitter. Doon ko pinopost ang aking mga hinanaing sa buhay. I twitted those I hate, the things that make me frustrated, and the things I wanted to say that I can't say.

"Ano ngang full name?" Tanong ni Gretchen na nakahanda na ang kamay sa pagtipa ng keyboard ng kaniyang cellphone.

"Bernard Villar Sucidor," I answered.

"Okay, Bernard Villar Sucidor." She repeated.

Pati si Diana ay nakiusyuso na rin sa kaniya. They both scanned every profile they searched for.

"Damn! Too many." Irita sambit ni Gretchen siguro dahil marami siyang nasearch sa pangalang Bernard.

"Wala bang second name 'yon?"

Umiling ako. "Wala," I'm sure of it. Single name siya.

"Baka ito," she clicked confidently the profile of a man who smiling widely at the camera.

Tinutok niya iyon sa aking mata. "Ito 'yon?" Gretchen wanted my confirmation.

My heart skipped a bit when I saw his profile picture. Kung ano siya sa personal ay ganoon rin talaga sa picture. Hindi nagbabago ang ang kaniyang itsura, pero mas gwapo siya sa personal.


"Oo," sagot kong kinurot ang aking sarili para panatilihing hindi apektado sa litratong pinakita niya.

As I continued eating some soimai I bought earlier I heard Gretchen fled with disappointment.

Love Like a ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon