Chapter Two

310 11 0
                                    

First Day

Gladice's Pov

Naalimpungatan ako at nagising. Nakita ko na lamang ang sarili ko na nakahiga sa kama ko. Panaginip lang ba ang lahat? Bakit andito na ako?

Dali dali akong bumangon upang tignan ang fb status ko, Lumambot ang tuhod ko at napaluhod. Totoo pala, Iniwan na talaga ako ni luke. Tumayo ako at humarap sa salamin, Ginupitan ko ang buhok ko at nag handa na. Iibahin ko ang sarili ko.

Tok
Tok
Tok

Sunod sunod na katok sa pinto ng kwarto ko, Dali dali kong winalis ang ginupit kong buhok at binuksan ang pinto, Napangiti ako mg makita ko si mama na nakangiti saakin.

"Goodmorning baby, Today is your bigday! first day na, Go and get ready" Tumango ako at hinalikan naman ako ni mommy sa forehead, This is all i want to be besides mom. Napangiti ako at nag handa na.

Bumaba ako at sinalubong naman ako ni mom. Andun na si Kuya nathan at hinihintay ako. Napangiti nanaman ako sa naiisip ko. I don't need luke to be happy, My family is already enough.

"Lets go na baby" Pagkatapos kumain ay nag paalam na kame ni kuya nathan para pumuntang school, Kuya have his own car kaya magkasabay kame palagi. Nagmumuni muni ako at tumingin sa labas ng bintana. Ewan ko ba pero sa tuwing maalala ko si luke napapangiti ako but not the usual smile, Siguro a bitter smile. I guess

"We're here" Napabalikwas ako at napatingin sa harap ko, Sa sobrang pag iisip hindi ko namalayang nasa parking na pala kame, Dali dali kong kinuha ang gamit ko at bumaba.

"Enjoy your stay baby" Napangiti ako kay kuya at tinanguan siya. Naglakad ako papunta sa mga nakapaskil na rooms. Nagulat ako ng may nag salita sa tabi ko.

"A beautiful girl like you should not feel upset, Cheerup!" Ewan pero napangiti ako ng makita ko si Mr Stranger. Nasa Building ako ng Business Management na coarse. Siguro Business din kukunin ng feelingerong toh.

"Hindi business ang kukunin ko, Sadyang nasa iisang building lang ang business at culinary students" Napatawa ako bigla at napailing. Pano niya kaya nalaman yung iniisip ko hahaha siguro manghuhula toh.

"Hindi rin ako manghuhula, Nakakunot kase yang noo mo" Sabi niya habang nang gigil at biglang pinitik yung noo ko. Luh kala naman ng isang toh close na kame porket cinomfort niya ako close agad?

"Hahaha sige na alis na ako sungit, Nice meeting you nga pala miss Gladice Arriane" Naparoll eyes ako nang banggitin niya yung second name ko, Truly unbelievable

Nag lalakad ako papunta sa klase ko ng maalala ko si Mr stranger na binanggit yung pangalan ko, Pano niya nalaman? Hindi ko maintindihan. Tsk ang gulo talaga ng utak ko tapos may magulong uod pang nang gugulo.

"Miss Sfeith?" Napabalikwas ako at tinaas ang kamay ko. Nakakahiya tulala pa ako kanina di ko man lang narinig na tinatawag na ako.

"Please focus, Ms Sfeith (prounounces as faith) You're the child of the owner of this school, Yet you don't know how to discipline." Naparoll eyes ako ng wala sa oras at tinarayan siya. Ang kapal naman ng mukha ng professor na ito. Akala niya kung sino siya.

"Shut up, You don't have rights to insult your students. Want me to fire you?" Mukha naman siyang natakot dahil namutla siya. Umiling iling ako at naupo na.

"You're amazing back there gurl" Napalingon ako at nakita ang isang napaka cute na babaeng nakangiti saakin. Nawiweirdohan ako sakanya pero hinayaan ko nalang siya.

"Ako nga pala si paula, Ikaw si Gladice diba? Anak nila Mr and Mrs Sfeith?" Tumango ako at ngumiti sakanya bago ko pa sabihin ang salitang oo, Mas lumawak ang ngiti niya at tumango tango.

"Pwede ba tayo magsabay mag lunch mamaya?" Tumango ako sakanya at dahil ang kulit niya napag pasyahan kong yumuko na lamang at matulog.

Paula's Pov

Hello ako nga pala si Paula Sirid Bernal, Yes you heard it right, I'm from Sirid family. Si Gladice? I found her interesting and gusto ko siyang maging bestfriend.

"Uy gladice gising na break time na natin, Diba sabay tayo?" Nakangiti kong sabi kay gladice habang ginigising siya. This is it ito na yung opportunity kong mag ka bestfriend.

"hmm, masyado pala akong nakatulog" Ang cute niya palang gumising, She's like a cute beautiful girl na ginising. Sana talaga tanggapin niya yung offer ko na maging bestfriend niya

"Tara na?" Napangiti naman ako at tumango tango, Siguro di ko na kailangan yung force para papayagin siya.

I'm Inlove With A Stranger ( Ongoing )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon