Chapter 3: Task

567 9 1
                                    

Sophia's POV

So hello!! Hi!! Hello!! Wala ehh.. Wla na naman akong magawa -,- kakauwi ko laang galing school at..Nandito lang ako nakahliata sa kama.. Habang nagiisip ng malalim tungkol sa mga sinabe saken ni mama kanina ganto kase yun..

FLASHBACK>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

Alas singko palang ng umaga ngayon.. Ginising lang naman ako ni mama dahil daw may importante syang sasabihen.. Andito run ung kambal Kong unggoy.. Nakaupo sya sa sala umiinom ng milk.. Sus kala mo baby eh gurang na gurang na nga Tsk.. Tsk.. Tsk.. So ano ba talaga sasabihin mo mom!? Ilang saglit pa bumaba na ng hagdan si mom..

"So Sophia and Ronnie I have a task for the both of you.." Task? Ano kayang task..

"Ta-task?" Sabay naming sabi

"Yes.. A task" siguradong sagot ni mom..

"What task mom.. Just go straighly to the point.." Pagbasag naman ni Ronnie sa katahimikan.. Hayts.. Walang galang talaga...

"Okay.. Okay.. Uhmmm.. My business partner agreed that he will approve my proposal when his son... Get high marks on school.." So anong konek? I can't get know.. Oha oha! English pa yun ha!

"So anong konek ma?" Tanong ko.. Napangisi naman si Ronnie naparang Lam nya na kung ano ung cnasabe ni mom.. Hayts... Bat ba ko SLOW!?

"He wants you to be his son's tutor.." Tss.. Yun lang pla Ehh~...

"Okay..." Malumanay na sagot ko dahil inaantok paren ako.. Nainis panga ako ng onti kase nga diba ayaw ko ng ginigising ako..

"Okay?!" Gulat na tanong ni mom.. Habang ang kambal ko natutulog na sa sofa..  Nakatayo kase kame ni mom..

"WHAT TUTOR!!!!!!????" Napasiaw ako.. Ngayon lang nag sink-in sa utak ko ung cmabe kanina.. Slow nga ako diba? SLOW!! spell slow? = SOPHIA oo aminado na ako.. Ilang beses na yang nasabe saken ni jancee.. Sino sya? Secret hahaha.. Abangan nyuh.. Kung binasa nyu lang yung prologue sana alam nyuh.. Pero abangan nyuh paren...

"Yes.. Sophia.. And please don't shout.." Mahinang sabi ni mom at nag quite gesture pa..

"Sorry mom.. Pero kase tutor?" Takang tanong ko..

"Oo nga anak ulet ulet? Unli tayo ahh.. San ka nagpaload? Pa pasaload naman ako.. Para pareho na tayong UNLI" yan.. Yan.. Yan na naman tayo ma... Kapilosopohan naten level 1 million na ehh..

"Ma naman ehhh~😭😭😭😭 so tutor po ako? Ng grade one? Grade two? Grade three? Grade four? Grade five? Grad-" ayt.. Bastos.. Tuloy tuloy kong tanong..kaso nga lang..Di na natapos ung sasabihin ko dahil sumabat ang mom ko na level 1milyon sa kaoilosopohan.. Sorry mom.. Just stating the fact.. Don't judge me kung parang wala akong galang.. PARANG lang naman ehh..

"Shhh.. Hindi Hindi" pagpapahinahon ni mom saken..

"Tutor po ako ng kinder?" Masiglang tanong ko.. I like kids and babies Kaya.. Lalo na kapag cute sarap pisilin.. Ung pwet... Chaar syempre ung pisnge....

"No" mahinang tugnon ulit ni mom..

"Prep?" Tanong ko..

"No.." mahinang tugnon ulit ni mom.. Nagbubulungan ata kame ditoh ehh.. Pahina ng Pahina ung boses ni mom ehhh~..

"Uhmm.. Hayop?" Tanong ko..

"Aytss.. Anak magigi kang tutor ng katulad mo.." Seryoso at Diretsong sabe ni mom..

"Alam ko po tao..Nag bibiro lang po ako sa hayop ma.. Slow ka din po pala nuh.." Siguradong at may birong sambit ko.. Nabatukan naman ako ni mom.. Na kina aray ko ng walang Boses..

"Hindi.. Hindi.. I mean grade 11 din" sabi nya..

"Sus yun lang pala... Ano!!!!??" Nagulat ulit ako as usual.. At napasigaw ulit as usual....

"Shut up! I'm sleeping here!" Sigaw ni Ronnie at natulog ulit... oo nga pala nandito tohng kupal na Itoh.. Kala ko kami na lang ni mom ehh..

"Sorna po!! Senyor.." Sarcastic Kong sabi.. At nag bow pa..

"Anak please..just for our company?" Nagpacute si mom..sabay sabi saken nyan..

"Ma.. Ayan na lang oh.. **turo sa natutulog sa sofa na si Ronnie**

"Anak.. Ikaw ang valedictorian at mas matalino sa kambal mo.. Kaya ikaw na lang pls.." Hayts.. Abuso kayo huhuhu... Okey lang atleast Alam ni mom and totoo na mas MATALINO ako sa gurang na kambal ko😂😂

"May magagawa pa po ba ako? Oo na po.." Napilitan lang ako.. Huhuhu nasan ang hustisya??? Abangan nyo ko sa ipaglaban mo hahanapin ko ang hustisya!!

"YEY!! Bait bait ng anak ko.. So start ka next week pa naman.. So? Let's talk again later.. Get ready for your school na.. I need to go early madameng nakatambak na papers sa office ehhh~ bye ingat lav yah.." Cute at parang batang sabi ni mom.. Sabay lakad palayo..

"Bye ma!" Sigaw ko..

End of flashback.....

So ayun.. Tutor daw ba kamo? Ng grade 11 pa.. Na ng kaedad ko pa.. Boplaks cguro nun.. Haytss.. Ewan ko Napa oo n lang ako kanina kase Alan ko naman na di ako tatantanan ni mommy at magpapacute lang sya.. Kaya sige HAYAAN na lang...  So bye na muna ha..

••••••••••••••••••••••••••END••••••••••••••••••••••••••••

A/n: so ikli mg UD ko? Sorna medyo busy akoh ehh~ lam nyo na maganda kase si author.. [Tae anong KONEK!?] Wala trip ko lang problema ka dun kung meron mag back flip ka ng 5 beses walang tigil at umikot gamet ang ulo tsaka lumayas ditoh.. Pero sa mga nakagets.. Maganda kase tayo ehh nuh!
[Walang TAYO] hay Ewan!.. Basta guys tandaan nyo typo ako dahil... ***NOBODY'S PERFECT*** Thenkzz sa pagbabasa ng story kuh.. LAV MASELF😘😘😘😘😍😍😍
-Princess_Thaliah😍😍😘😘😘😘

IN THE GAME CALLED LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon