Chapter 5: Nakakainis

542 12 1
                                    

Sophia's POV

So nasabe ko na ba? Syempre di pa.. So ganito nga napagalitan ako nung teachers ko dahil bat saw ako umabsent.. I gave them a perfect reason... Gusto nyo I-flashback? OK..

Flashback>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

Pauwi na ako ngayun so diba tinakasan ko lang so jeromi? Kaya ayun nagkanda ligaw ligaw ako kung asan ang gate dito palabas.. So hinahanap ko yun nang biglang..

"Ms. Andres is that you?" Naagaw ang pansin ko dahil may tumawag saaken.. Nilingon ko iyon.. Ahh si Sir Alvarez..

"Good afternoon po sir Alvarez" I greeted him.. Oha oha back to English tayo😂😂😂

"Oh.. Anong ginagawa mo dito?" Takang tanong nya... Kase naman para akong tanga dito dahil paikot ikot ako dito at nakakamot pa sa ulo.. Siguro lalo na akong pumanget..

"Ahh.. Kakatapos lang po namin mag practice ng sayaw kaya po uuwi na sana ako kaso di ko po mahanap.. Hehe" pag sasabi ko ng totoo

"Ahh ganun ba don't worry sasamahan kita sa gate ng school palabas mamaya... Pagkatapos nating pumunta sa guidance..."
No need to be shookt.. Alam ko naman na kakausapin talaga nila ako..

"Ahh okey po!" Masaya at nakangiti ko pang sabi..

"Huh? D ka man lang magtatanong kung Baket ka ipapapunta sa guidan-" d na nya itinuloy dahil napansin nya ata ako na di nakikinig...

"Po?" Kunyare Kong tanong

"Wala never mind.. Follow me.." Sabi nya at umuna sa paglalakad... Hanggang sa huminto sya sa tapat ng black na malaking parang kwarto..

"Good afternoon ma'am" bati ni Sir sa matandang babae na nakupo sa swivel chair.. Ahh.. Sya ata ang principal dito

"Good afternoon po" bati ko at nginitian ko sya..

"Good afternoon take a seat Ms. Andres" sabi nya.. Napaupo naman ako.. Si sir at nanatiling naka tayo..

"So I guess you know kung Baket ka nandito.." Opo!!!

"Uhmm.. Dahil po nag absent ako nung first day of school?" Takang tanong ko kunyare

"Yes.. Ano pa sa tingin mo?" Huh? Meron pa?

"Uhmm.. Wala na po ako maisip.." I don't know na talaga ihhh~

"Pumasok ka naman talaga nung Monday right?" Luhhh paano?

"P-pano nyo po?" Super takang tanong ko..

"May nakakita saiyo" ahh.. Sino kaya yun! Pero d nako magtataka daming nakapansin saaken nung Monday dba?

"Ahh.. Sino po?" Sabihin mo lang kung sino yan at sigudaong LAGOT yan saken..

"Ako!" Maangas nyan sabim kasabay nun ang Biglang pagbukas ang pinto sa guidance at iniluwa nito ang sobrang hot na lalake.. ERASE ERASE ERASE ERASE ERASE..
Sya yung nakatapon sa damit ko ng juice nakakainis ka!!!! Bwiset!!!

"Ay kabayong palaka" napasigaw n LNG ako..

"TSS..." Reply nya.. Huwaw! Snobber

"IKAW!" Kunyareng sigaw ko..

"Excuse me Ms. Andres don't shout" sabi ni ma'am..

"Ayy.. Sorry po ma'am" sabi ko naman

"Sya ang nakakita saiyo.. Sya ang president and owner ng school na ito.."huh? Kala ko ba c jobapaw ang president?? Hay nauto pala ako..

"A-ano po? S-sya ang o-owner ni-nitong k-kingdom h-high u-university? Luhhh.. Haytts.. Bat ako nauutal?

"Yes ako nga.. Bat nauutal ka na naman Ms. ANDRES?"sabi ni kuyang strawberry

"So Ms. Andres bakit nga ba Hindi ka pumasok?" Si maam

"Uhmm.. Kase ganito po.. Una tumatakbo po ako ng mabilis dahil late na po ako.. Eh SINNWERTE po ako kaya nakabangga ko TOH at natapunan nya ang buong uniform ko ng STRAWBERRY JUICE na iniinom nya... Tapos ang sabi nya daw po mabaho ang hininga ko kaya pumunta po ako ng CR. Para mag toothbrush at pagkalabas ko po ng CR. May nakakita po saken... May ta-tagos saw po ako.. Sa sobrang hiya ko po umuwi ako ng bahay at umiyak..." Hahaha perfect! Palusot... Tinginan naman ako ng masama ni kuyang Strawberry

"Ahh.. Ganun ba Ms. Andres?" Ma'am yan

"O-opo..." Kunyareng naiiyak ako.. Para effective...

"Mr. Pascual bakit mo naman sya sinabihan ng ganun?" Pascual? So si kuyang strawberry pascual ang apleido.. Ewww~ strawberry pascual.. Eww just eww~

"Just stating the fact" he said! Stating the fact? Or stating the fuck? Di naman ako bad breath nun..

"Haaytss... Sige sige para masabi mo na totoo ang sinasabi mo Ms. Andres sino ang nakakita saiyo?" Luhh.. Ahh sino? Sino!!??

"H-hindi ko na po naalala ang pangalan nya..." Sabeh ko..

"Kung ganun mabibigyan ka ng parusa.."
Si ma'am...

"Ay sandali po! Naalala ko na hehe si.. Si Jobapaw po!!" Sigaw ko

"Jo-jobapaw?" Si kuyang strawberry yan.. Sus sumasabat wala ata tong manners kase.. Nakaupo sya sa table ni ma'am at parang may something sakanila.. I don't know.. I can't explain.. Basta may SOMETHING!!!!

"Aytt... I mean si Johnson po!" SABI KO

"Ahhh... Si Johnson.." SABI NI ma'am aba parang nagliwanag ang mukha ni ma'am nung sinabe at naring nya ang JOHNSON..

"Marco..Paki tawag si Johnson martinez" utos ni ma'am Kay kuyang strawberry pascual.. Ahh.. Marco pala.. Sus panget...

"A-Y-O-K-O" sabi nya ng dahan dahan.. Luhhh!! Walang galang!?

"Haaay.. Professor Alvarez" inutos nya Kay sir.. Whatda? Baket ganun? Si sir nautusan si kuyang strawberry hinde?

"Sandali lang po.." Sabi ni sir. At lumabas makalipas ang isang dekada chaar! Mga five minutes bumalik sya kasama si Weyt! Si jobapaw! Ahh lintek ka! Wag mo ko ilalaglag!

"Go-good afternoon po" sabi nya

"Good afternoon.." Sabi ni ma'am with a happy happy smile.. Bigla namang sumimangot lalo si kuyang Strawberry..

"Totoo ba na ikaw ang nakakakita na nay tagos si Ms. Andres?" Si ma'am

"Ahhh.. Hind- OPO!!!!" Pinandilatan ko sya at binigyan ng 'wag mo ko ilaglag' look kaya but I at sinunod nya ito.. Nakahinga na din ako ng maluwag..

"OK.. So nagsasabi pala ng totoo si Ms. Andres.. You may go now.." Sabi ni ma'am.. Yey! Yey! Yey!

"Thank you po" SABI KO

"Thanks po" SABI ni jobapaw aba di man lag nag goodbye OR thank you si kuyang Strawberry.. Hay lang galang!!

Pagkalabas ng guidance kakausapin sana ako ni jobapaw kaso agad akong tumakbo palayo.. Hay ayoko pa makipag-usap OK? Napagod ako at kailangan ko ng umuwi.. Hinanap ko si sir. Alvarez kase nga diva tutulungan nya ako na mahanap ang labasan na gate! So tinuro nya saaken.. Kaya umuwi na ako ng bahay.. Absent and driver ko ngayon kaya no choice na Kay Ronnie ang car at nauna na yung umuwi panigurado! Kaya nagcommute na lang ako...

End of flashback >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

So iyon ang mga nangyare kanina.. Well wala talaga ako pake dun! SKL lang!! At saka naiinis talaga ako sa kuyang strawberry na yun.. Yabang!! At si jobapaw sinungaling!! Well.. Minsan sinungaling din ako pero.. Pagkinakailangan lang! Di naman lagi noh.. Atsaka I'm just showing my true self I'm not plastic.. So pano bye na muna? Bye bye..




IN THE GAME CALLED LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon