Chapter 3:Joshua the Famous in School Campus
Nakauwi na ako sa bahay, hinatid nya ako.
"Salamat nga pala sa paghatid ko."nagpapasalamat na nagsabi sa kanya. "Oo nga pala ano nga pangalan mo?"tanong ko sa kanya. "Aww ako nga pala si Jett."pakilala nya sa akin. "Ahh okay salamat ulit sa paghatid sa akin,Jett." parang kinikilig ako sa pagsabi nya. "Cge magkita nalang tayu sa school."pakiusap nya sa akin.
Jett's Pov
Pag uwi ko sa bahay ay diretso ako sa kama ko at nagpapahinga. "Sa kanya nga tong cellphone number na ito." subukan ko syang i text."Haii Yerin, ano gawa mo?"
"Huh, bakit alam mo pangalan ko?"nagtanong sa akin."Huh diba nagkita tayu sa computer shop at hinatid pa nga kita sa bahay nyo? " tanong ko sa kanya. Mga ilang minuto bago sya nag reply sa akin.."Ikaw pala si Joshua!bakit di agad nagpapakilala sa akin.?"with smily emoji face send with me..
"Hahah akala ko kasi hindi ikaw yung Yerin di ko pa kasi alam kung anong pangalan mo."paliwanag ko sa kanya.
"Ahhh ikaw siguro nakapulot sa paper ko nohh na may nakasulat number ko?"tanong nya ulit sa akin. "Oo nga ehh ako nakapulot pero di ko naman binigay sa mga kaibigan ko akong bahala sa akin lang itong number mo."sagot ko sa kanya.. Maya maya tsaka sa nagreply....
"Salamat."sagot nya sa akin na may emoji kiss.😘Kinikilig ako sa sinabi nya....
Yerin's Pov
"Hehehhe tinawag nga pala ako ni mama nakalimutan ko."Nagmamadali akong bumaba ba ka kasi may nangyari ni mama sa baba.Ano kaya dahilan kung bakit ako tinawag ng Mama ko?
"Anak!"sigaw ni mama sa akin.
"Bakit Ma!?"nagmamadaling bumaba. "Ma ano yan bakit may sugat ka? tanong ko kay Mama.
"Kunin mo ako anak yung cotton nakin. sa medicine cabinet nakalagay."
"Okay Ma." at nagmamadaling kumuha ng cotton sa medicine cabinet namin.. Pagbaba ko.
"Ito na Ma."sabi ko kay Mama.
"Salamat anak."
Nag aalala ako kay MamaNakaupo ako katabi si Mama na parang ang face ko nag aalala sa kanya. "Okay na ako anak salamat dahil nandyan ka sa akin."parang ang face ko lumigaya ulit dahil sa sinabi kay Mama. "Hahaayyst si Mama talaga syempre Mama kita so nandyan ako palagi sa iyo kahit anong mangyari nandyan ako para sa iyo Mama,punta mo na ako sa itaas tumawag ka lang Ma pag may kailangan ka"paalala ko kay Mama.
"Cge anak"my face smile..Pag punta ko sa itaas nabigla ako dahil ang cellphone ko naka vibrate meron palang tumawag. Pag tingin ko si Joshua pala. "Ohhh myy sasagutin ko o hindi?" tanong ko sa isip ko.
Cge na nga ba ka magalit pa ito.. At sinagut ko tawag nya nasa itaas ako sa second floor ng bahay namin nasa tahimik ako na room para wala akong ibang marinig kundi boses nya.."Hello?"unti unti nag blash ang chix ko bakit kasi pag kausap ko sya sa cellphone para akong kinikilig..
"Haii Yerin ahmmm meron bang tayong assignment or di kaya project kay Mrs.Gomez?" tanong nya sa akin. "Ahmm ahh ano ka ba wala nohh walang assignment or project."sagot ko sa kanya na parang kinakabahan.
"Ahh pwede ba tayong mag kita..."sabi nya sa akin.
"Huh ahmm ano!!?" kinakabahan ako. "Hahha di pa nga ako tapos magsalita."sabi nya.
"Ahmm ahhh di kasi may tumawag sa akin para kasing si Mama kaya ako naka Ano ng sabi.." nagsisinungaling sa kanya na nagsabi. "Ahh okay so ito na sasabihin ko nah patapusin mo na kasi ako magsalita ehh."parang tumawa sya sa sinabi nya.
"Oo na magsabi ka na."sabi ko sa kanya. "Pwede ba tayong magkita bukas ng umaga sa park may i lilibre ako sayo, gusto mo payag ka ba?" tanong nya sa akin.
Ano ito para nya akong girlfriend para samahan ko sya sa park ohhh myyyy ano ba ito parang nalilito ako na kinikilig ano ba to di ko maintindihan..
"Ahhmmm ahhh anoo kasi yong ano ahhmm may ano ahhmm sa." kinakabahang akong mag salita sa kanya. "Ano, okay ka lang ba?" tanong nya sa akin..
"Huh ano okay lang ako noh.." haha ano ba itong nararamdaman ko..
"So ano payag ka na?"tanong nya sa akin.
"Ahmmm ano kasi ahhmm magpa paalam muna ako kay Mama." sagot ko sa kanya.
"Sana lang pumayag Mama mo,k byeee Yerin."papaalam nya sa akin.
Agad kong binababa ang tawag nya.. "Ohh myy bakit nya gustong magkita kami sa Park?"tanong ko sa isip ko.Agad akong bumaba para magpaalam kay Mama.
"Ma?" tanong ko kay Mama habang kinakabahan sa sabihin ko kay Mama.
"Oh Anak nandito ako sa kusina nagluluto para sa hapunan natin" sagot ni Mama habang nagluluto. "Ahmm Ma anoo kasi Ma, ohhh ang bango nang niluluto mo!Nagugutom tuloy ako." palusot ko kay Mama sa sinabi ko sa kanya. "Okay anak pagkatapos ko dito kumain na tayo ng hapunan." sagot kay Mama.
Maya maya ay natapos ng magluto si Mama at kumain na kami. At mga ilas hours ay natutulog na ako pumunta na ako sa itaas para matulog nah pero kinakabahan ako para bukas.To be continued...
YOU ARE READING
Unexpectedly Yours
Novela JuvenilUnexpectedly Yours: Prologue Ako si Yerin di ko inikala na magkakagusto ako sa isang lalake na puno ng pagmamahal sa akin.Akala ko kasi walang nagmamahal sa akin maliban kay Mama dahil syempre anak nya ako so dapat mahalin nya ako at mahalin ko rin...