-------------------------------> Carlo
[THAT GUY]
“Naman talaga oh. Bakit pa kasi dito nabali ang takong ng sapatos ko.” Kainis talaga. Nabali ba naman ang takong ko dito sa park? Ugh.
“Tangina naman kasi oh.” Sabi ko habang nakayuko parin.
“Slippers,” napansin kong may naglahad ng tsinelas sa’kin. “Take this. It’s my sister’s.”
“Alam mo? Natatandaan kita.” Tapos sinuot ko yung tsinelas, “Thank you pala dito ha?”
“No problem.” Tapos tumalikod na siya.
Eh ako naman ‘tong si atribida, sinundan ko naman siya.
“Bakit kaya sa panahong medyo epic-fail ako, nakikita kita.” Napatingin naman siya sa’kin, “Di kaya ikaw ang guardian angel ko?”
“Ha? Haha. Medyo tanga ka lang siguro tsaka baka, co-incident lang na nagkakakita tayo.”
“Oh,”
“Kumusta ka naman at yung ex mo?”
“T-teka? Anong alam mo? Saming dalawa?”
“Nagsa-sideline ako minsan. Manghuhula ang trabaho ko.” Seryosong sabi niya.
“Ha? Seryoso ka?”
“Mukha ba akong nagbibiro?” at patuloy naman kaming naglalakad.
“Mukha kang professional eh.” Inikutan ko siya para kilatisin, “Professor ka? Abugado? Maybe o secretary sa isang office?”
“Professional photographer ako.”
“Oh,”
“And I really know you.” Sabi pa niya.
“Ows?”
“Mia Rain Torres, am I right? Na-feature ka na sa 3 magazines na na-edit ko.”
“Cool~ Ano bang pangalan mo?”
“Carlo.”
“Carlo, hmmm, familiar. Teka nga ulit, paano mo nalaman yung tungkol sa’min nung ex ko?”
“I’ve told you, I’m a fortune teller.”
“Di nga? Seryoso ka talaga dun?”
“Ayaw mong maniwala? Paano kung sasabihin ko sa’yo na alam ko ang dahilan kung bakit kayo nagbreak.” Then he smirked, “He’s a sex addict.” Nanlaki naman ang mga mata ko dun sa sinabi niya. Gosh! Paano niya nalaman yun? “Alam ko diba?”
“...”
Inakbayan niya naman ako. “I’m Carlo the great.”
“Angel ka nga ata.” Walang emosyong sabi ko.
Tinanggal niya naman ang kamay niya. “I don’t know.” At naglakad papalayo sa’kin.
“He’s a sex addict.”
Isip-isip Mia.
*ting*
Bigla naman akong naka-realize ng mga bagay-bagay.
Kaya hinabol ko siya.
“Carlo!” di naman siya lumingon.
Wala akong ibang choice kundi batuhin siya nung naputol na takong ng sapatos ko.
At boom!
Natamaan siya.
“Ano?” lumapit ako sa kanya.
“Hindi ka naman manghuhula eh.”
“Oh?”
“Sinabi ko yun sa’yo kahapon.”
“Buti alam mo.” Tapos naglakad na naman siya palayo. Ang strikto talaga!
Hinawakan ko naman siya sa braso.
“Thank you again.” Nabigla ako nung nasabi ko yun. Grabe! Mia~ Anong nangyayari sa’yo?
“You don’t have to thank me. Wala pa akong nagagawa.”
“What? Wala pang nagawa? WOW! Marami ka ng nagawa sa’kin no.”
“Like what?” nag-isip naman ako.
“Hmm, magaling kang mag-advice. Tsaka, slipper king ka rin. Bwahaha.”
“Tss. Advice? Nah.”
“Nga pala, nandito na tayo kaya itatanong ko na ‘to sa’yo.” Nag-isip uli ako ng bongga. “Ay. Wag na nga lang pala.”
“Ow, tungkol na naman yan sa ex mo ano?” tanong niya.
Hey! Nababasa niya ba ang utak ko?
“H-ha? No.”
Lumapit naman siya sa’kin. Kaya na-dikit ako sa poste ng ilaw sa park.
4 inches. 3 inches.
Napapikit naman ako dahil ang lapit na nga niya, na-aamoy ko pa ang mabangong mouthwash niya. Listerine ba ‘to o swish?
“People can lie with words, but not with their eyes.” Tapos naramdaman kong umalis na siya sa harap ko.
Pagdilat ko, nag-wink siya sa’kin at naglakad na palayo.
Grabe ka Carlo. You’re so mysterious.
BINABASA MO ANG
That Tutor
Teen Fiction[Ongoing Series] Disregard the title. Please don't expect a lot with this story. I'm really not good in making something like this but I'm trying, -Shennyorita