Era's POV
" Hi Eraaaaaaa! Namiss kitaa !"
"Appleeee ! Namiss din kita ! " sabi ko sabay yakap sakanya.
Siya nga pala si Apple Hall. Ang pinakabestfriend ko. Magkaklase kami. It means magkaage na din kami. Siya ang cutest sa mga kaibigan ko . Ang parents ni Apple ang may ari ng mga CD stores at Vynil shops dito sa pilipinas. That's why sobrang hilig ni Apple sa mga musics at Vynils.
" Yiiiie. Ang ganda mo padin Era ! " Sabi niya . Kahit kailan talaga napakabolera ni Apple . Haha . Pero sabagay, totoo naman. Joke :3
"Hahaha . Salamat . Ikaw din, ang Cute cute mo pa din. Hihi. "
Habang nagbobolahan kami nila Apple, biglang nagsalita ang kanina pang nakaupo at pinapanood kami.
"Hay naku . Kaya pala umingay sa tambayan . Dumating na pala si Era Bungangera . Haha " kunwaring naiinis pero tumawa din naman sa huli. Haha . Baliw talaga to.
" Grabe ka talaga Red. Hahaha . Nagpalit ka nanaman ng kulay ng buhok ? Tsk tsk . Pagagalitan ka nanaman ni Stella niyan . Laguuut . " sabi ko habang naglalagot sign sa kanya. Yung parang ginagalaw mo yung index finger mo tapos nakatapat sa kanya . Naiimagine niyo ba ? Basta ganun yun ^_^ Dati kasing kulay brown yung buhok niya. As in natural na brown . Tapos nagpakulay na siya ng itim ngayon xD
Red Gabriel Tesoro. Ang pinaka astiig samin. 16 years old. Mas matanda siya samen ng 1 years. 4th year high school na siya . Rank 1 sa buong batch nila. Talino no ? Haha . Ang pamilya naman niya ang isa sa mga founder ng sikat na bookstore sa iba't ibang bansa . Kaya wag niyo nang tanungin kung bakit rank 1 yan . Halata naman siguromsa negosyo nila dba ? xD
"Lewls. Hayaan mo siya . Nga pala. Si Marj natutulog nanaman. Gisingin mo nga. Haha . Ikaw lang nakakagising jan eh . " sabi ni Red. Si Stella ay ang former girlfriend ni Red . Medyo nagkakalaboon na sila ngayon kaya siguro nagpakulay nanaman ng buhok si Red . May nagawa daw kasi si Stella kaya ganun . Ayaoko namang maging chismosa kaya hindi ko na inalam kung ano. Sayang yung 2 years of love nila kung magbebreak lang sila . Tsk tsk.
"Ounga Era . Kanina pa yan natutulog jan . Tulo laway pa oh . Haha . Kadiri . " matawa tawang sabi ni Apple. Ounga tulo laway . Hmm. Pano ko kaya to gigisingin ?
Ahh ! Alam ko na .
" Red! Peram nga niyang headphones mo . Daliii. Tapos magplay ka ng music. Yung pinakamalakas na volume ilagay mo ah ." sabi ko . Haha . Humanda ka Marj .
Pagkabigay sakin ni Red ng headphones. Kinuha ko agad yun.
Grabe. Ang lakas sobra. Alam niyo yung kahit malayo sa tenga niyo naririnig niyo Pa rin ? Ganun kalakas . Bwahahaha. Humanda ka Marj.
Ilalagay ko na sa tenga ni Marj yung headphones. Pagkalagay ko....
1...
2...
3...
"AHHHHHH ! " sigaw ni Marj .
Marjorette Ayesha Gape. Marj for short. Ang antukin sa aming magkakaibigan . Lagi mo nalang yan makikitang tulog. Hindi mo yan magigising sa pagtatapik tapik lang . Kailangan extreme . Hahaha . Batchmate sila ni Red. It means 16 years old din siya . Rank 2 naman siya sa buong batch nila . Haha .
"Hahahaha . Grabe yung mukha mo Marj ! Priceless . Sabi na nga ba at si Era nanaman ang makakagising sayo eh . " matawa tawang sabi ni Red. Hahaha. Totoo naman . Takot kasi silang gisingin si Marj. Ewan ko sa kanila . Nananapak daw si Marj pag ginising. O.o pero hindi naman . :3
" Argh . Kainis ka talaga Era. Ang sarap ng tulog ko eh . Panira talaga neto eh . Hmp" sabi ni Marj habang nakapout . Hihi. Ang cute . Bagay sakanya nakapout .
"Hahaha . Sorry na. Malapit na magbell . Baka malate ka pa kung hindi kita gigisingin. :P " sabi ko . Partly, true . 15 mins. Nalang magbebell na eh .
"Oona. " Sabi niya sabay ayos ng damit niyang medyo nagusot na .
Nagkwentuhan kaming apat ng kung ano ano . Pinaguusapan narin namin kung kelan ulit kami tutugtog. Ay ! Di ko pala nasabi sainyo. May banda kami. Actually 5 kami . Kaso late nanaman ata yung isa. Palaging late yun eh . DREAM yung pangalan ng band namen. Kaya dream kase pinagsama sama namin yung first letter ng pangalan namin. DREAM yung kinalabasan .
Si Apple yung drummer namin,pero minsan ako. marunong din siya mag electric guitar. Tapos si Red naman ang electric guitarist namin . Minsan vocalist din siya . Si Marj naman ang bass guitarist . Gamit niya yung bass guitar pero mimsan acustic guitar . Ako naman ang vocalist slash drummer . Yung isa naming kasama ay vocalist din. Minsan siya tagahawak ng bass guitar at acoustic guitar. Siya rin ang lead guitarist ng banda .
Habang nagkwekwentuhan kami. Biglang bumukas yung pinto nang tambayan . Iniluwa nito ang napakacool na nilalang .
"Oh. Dilan. Buti umabot ka . Hahaha 10mins. Nalang magbebell na oh." sabi sakanya ni Apple.
"Eh kasi natraffic kame eh . May bungguan dun sa dinaanan namin. Badtrip nga eh . " sabi ni Dilan habang nagkakamot ng batok .
Dilan Joshua Lee . Half korean siya . Parehas kami. Siya ang pinakacool samin. Vocalist at lead guitarist ng band. Palaging late . Kabatch ko siya pero di kami classmate . Rank 3 sa buong batch namin. Pamilya nila ang may ari ng clothing line na Lee . Kaya, kung di niyo na tatanungin, magaling siyang pumorma . Pagnagshoshopping nga kami magbabarkada, siya palagi ang sinasama ko. For short, stylist ko yan . Haha
"Palusot mo nanaman Dilan . Hahaha xD " sabi ko habang tumatawa . Wala naman kaisng traffic ngayon eh . Iisa lang ang dinadaanan namin ni Dilan pauwi eh. :3
"Tssk. Di naman ako nagpapalusot eh *pout" Hahaha ang cute ni Dilan .
"Hahahahaha " sabay sabay naming tawa .
*Riiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiing*
"Oh. Tumunog na yung bell. Tara na. " sabi ni Marj .
" ang bilis naman . Kararating ko lang eh . :3" nagrereklamong sagot ni Dilan. Hahaha yan kasi . Ang hilig magpalate :P
"Try mo kaisng pumasok ng maaga minsan. Haha . Osiya , tara na ." natatawang sabi ni Apple kay Dilan, pagkasabi ni Apple nun, inayos na namin ang mga gamit namin .
Lumabas na kami ng tambayan . Sabay sabay kaming naglalakad papuntang hallway . Yung ibang nadadaanan namin ay napapatingin samin. Kilala kasi sa buong school ang banda namin. Everytime na may program, tumutugtog kami. Buti nga walang nagpapaautograph ngayon eh . -.-
Nung nakarating na kami sa hallway , naghiwahuwalay na kami at pumasok sa kanya kanyang room. Kasabay ko si Apple. Syempre magkaklase kami. Hihi.
* Lakad Lakad *
Nakarating na kami sa tapat ng room na papasukin namin sa buong school year. Nagtinginan muna kami ni Apple bago kami tuluyang kumatok sa pintuan .
*katok katok * *bukas pinto*
"GoodMorning " sabay naming bati ni Apple sa mga classmate namin.
Nagtinginan yung mga kaklase namin sa amin. Yung iba nginitian kami. Yung iba naman, tumitig lang samin.
Umupo na rin kami agad . Antagal naman nung teacher . Habang nagmumuni muni ako . Biglang bumukas yung pinto . Pumasok dito ang pinakakinaiinisan kong nilalang sa mundong ibabaw.
Tumingin tingin muna ito sa paligid hanggang sa tumigil ang tingin niya sa pwesto. I can see smirk all over his face. I just rolled my eyes. Unti unti siya naglalakad palapit sakin sa bahay ngiti ng sobrang laki na may halong pangaasar .
"Hi Era ! Miss me ? "
To Be Continued...
BINABASA MO ANG
Rivals Into Lovers
Novela JuvenilRIVALS. Laging nag aaway , naglalaban, nagbabangayan, at nagaasaran . For short HATE nila ang isa't isa . Pero pano kung bumaliktad ang ikot ng mundo? Marerealize ba nila ang true feelings nila sa isa's isa? Na ang pagiging RIVALS nila will turn int...