Chapter 4: Long Lost Bestfriend. Dale Erdhel Young

79 3 0
                                    

Era's POV

" Era ! Ikaw nga ! Namiss kita. " tuwang tuwang sabi ng lalaking nasa harap ko. Nagkatinginan kami ni Apple saglit. Katulad ko, may halong pagtataka din ang mukha niya . Sino ba to ? O.o

" Teka teka, Uhm, Do I know you ? Pano mo nalaman pangalan ko ? " naguguluhang tanong ko sakanya .

" Era , Di mo ba ako naalala ? Ako to, si Dale. " natutuwang sabi niya sakin, pero hindi ko pa din siya maalala . Tinignan ko siya na may halong pagtataka . "Si Dada mo to ! Di mo ba ako naaalala Lala ? "

"Dada ? " nagtatakang sagot ko sa kanya.

Unti unting nagbuffer sa utak ko yung sinabi niya sa akin.

Loading ....

Laoding...

Loading...

Dada ...

Dada ...

Dada ...

" DADA ! " sigaw ko sakanya nang tuluyan nang nagsink in sa utak ko yung sinabi niya . Yinakap ko din siya ng mahigpit. Grabe , namiss ko ito ng sobra xD for 5 years din kaming naghiwalay .

" yah! Sa wakas naalala din ako ni Lala ! Haha . Antagal bago mo ako maalala ah. Akala ko tuluyan mo na akong nakalimutan :3 " sabi ni Dada sabay pout. Waaah ! Ang cute talaga ng Dada ko.

" Sorry na Dada . Antagal mo kasing nawala eh . Akala ko di ka babalik :3 " nagpout din ako, nainggit ako eh . Haha Joke ^_^

Dale Erdhel Young or Dada (Ako lang pwede tumawag sa kanya na Dada, Selfish ako eh :P) My Childhood Bestfriend . Kaso Bigla nalang siyang nawala nung 10 years old kami. Nabalitaan ko nalang na pumunta pala silang Paris ng family nila para tumira doon. Kung alam niyo lang kung gano katagal akong umiyak nun :3 Half Korean siya like me . Kaya nga nagtataka ako kung bakit sa Paris sila nagmigrate O.o

Kung nagtataka kayo kung bakit Dada Pati Lala yung tawagan namin, yung Dada galing sa first two letters ng first name niye . Yung Lala naman galing sa Last two Letters ng second name ko . Gets ? ^_^

" Ehem ehem . May tao pa po ditooo ! Helloooo ! Baka gusto mong isali ako sa inyo Era nang hindi ako ma OP . At sino ba yan ? Baka gusto mo akong ipakilala sa kanya ?" Medyo iritadong sabi sakin ni Apple . Hihi. Muntik ko na siyang makalimutan. Sorry naman

, naexcite ako eh :3

" Sorry na Apple. Haha . Nga pala Dada , Ito si Apple. Girl Bestfriend ko . Siya palagi ko kasama simula nung Iniwan mo ako :3 at Apple , ito naman si Dale or Dada ko, siya yung kinukwento ko sayong Long lost Bestfriend ko. Eto na siya ngayon oh ! Yay ! " ^_^ Grabe, ansaya ko talaga ngayon Hihi .

" Hi Apple ! Dale nga pala . Boy bestfriend ni Lala . Nice to meet you. " masayang pagpapakilala ni Dada kay Apple.

" Uhm. Hello . Nice to meet you din. Matagal ka na ngang naikekwento sakin ni Era . Hehe . " nahihiyang sabi ni Apple kay Dada. Hmm. Ang bipo ni Apple ah . Bigla bigla nagbabago yung mood . Kanina parang iritadong iritado to ah . O.o Hay . Bahala na nga .

" Matanong ko lang Dada, Anong ginagawa mo dito ? Dito ka na ba magaaral ? " tanong ko sakanya.

" Yah ! Dito na ako magaaral starting today . Dito na kasi ulit kami titira sa pilipinas . " masayang sagot naman sakin ni Dada .

" Talaga ? *_* Yehey !!!! Makakasama ko na ulit si Dada . Yipeee " Tumatalon talon pa ako nyan . Yey ! Happiness ako ngayon. Miss na miss ko na talaga tong si Dada eh . Buti nalang dito na ulit sila titira .

" Hanggang ngayon isip bata ka pa rin . Tsk . Haha . Masamang hobby yan Lala . Hahaha . ^_^V " natatawang pangasar sakin ni Dada. Hmmp. Palalampasin ko to ngayon, pero sa susunod, di na yan pwede. Kababalik lang nangasar agad :3

" Mamaya na kwentuhan guys , Mauubusan tayo ng time para kumaen . Bahala kayo, gugutumin kayo nyan sa klase. " pagkasabi ni Apple nun ay nauna na siyan maglakad. Ounga pala . 3 hours pa naman bago maglunch . :3

" Ounga ! Tara na Dada ! Sabay ka na samin. Libre mo ako ! ^_^ "

" Usigi sigi . Pero ngayon lang to ah . Hahaha " natatawang sabi niya . Andayaaaaa! Bakit ngayon lang ?

" Tara naaaa! 15 mins nalang Guysss . " sigaw samin ni Apple. Highblood naman to. Wala na kaming nagawa ni Dada kundi ang sumunod.

* Fastforward

Katatapos lang namin kumain . Napagalaman ko din na hindi namin siya kaklase dahil sa Room 303 ang room niya. Sayang naman :3 Pero ok lang yun. Sana maging close sila ni Dilan ^_^

Naghiwalay na kami ni Dada kasi pupunta na siya sa room niya bago magsecond bell. Tumunog na kasi yung firstbell kanina . Nandito na rin kami ni Apple sa tapat ng room namin. Pumasok na kami at umupo . Saktong pagkaupo namin ay tumunog na ang ikalawang bell. Hudyat na paparating na ang teacher. Hays.

Nagsipasukan na sa room yung mga kaklase ko. Dumating na rinyung teacher namin. Kasabay niya yung mahangin kong katabi . Psh .

Pagkapasok niya ay dumeretso na siya sa upuan niya pero bago yun, nakita ko siya pasimpleng tumingin sakin sabay smirk. ARGH ! Nakakairita talaga yung pagmumukha neto . Tinarayan ko lang siya bilangganti.

"GoodMorning class ! "

" Good Morning Mam Tyra ! " sabay sabay na bati namin kay mam Tyra . Sa pagkakaalam ko, si Mam Tyra Misu ay ang English teacher namin.

" Ok class. Alam kong kanina pa kayo nag iintroduction. So hindi na ako manghihingi nun. Alam kong nagsasawa na kayo . ;) " sabi ni Mam Tyra.

" Yes ! Ang bait ni mam. "

" Wooh . Nakakasawa kaya magintroduction "

Napuno ng daldalan ang room. Yung iba natuwa dahil hindi na magiintroduction , yung iba naman nabighani kay mam nung kumindat ito. Maganda kasi si mam tapos sexy. Halatang bata pa ito .

" So magrerecall nalang tayo. Sino dito ang makakapagrecite ng natutunan niyo last year ? I will give extra 10 points for recitation. " sabi ni Mam Tyra na ikinadismaya ng lahat .

" Ano ba yan. Akala ko pa naman free time na . "

" Ay ? First day na first day eh "

At madami pang reklamo . -.-

" Quiet students ! " medyo pasigaw na sabi ni Mam dahilan upang tumahmik ang buong klase .

"Now who can recite what you've learn ? Raise you hand." Nagtaas ako ng kamay . At as Usual . Nagtaas din si Sage.

" Ok , Silang dalawa lang ba ang may natutunan last year ? " tanong ni mam sa ibang students. Nagtaas na din ng kamay si Apple . Pati yung nerd naming kaklase.

"The Girl at the back na naka loose na shirt. Please Recall to me what you've learn. " sabi ni Mam habang nakaturo sa akin. Tumingin muna ako kay Sage and I smirk at him :P

"Last school year , I Learned about the different parts of speech , types of Literature, blah lah blah ......... " iniexplain ko kay mam kung anong natutunan ko.

" Job well done, Ms ?"

"Emerald Lincoln Mam. But Era will do. " nakangiting sagot ko kay mam.

"Ok ms. Era. I will give you 10 points for our first recitation. Thank for recalling. You may sit down. " nakangiting sabi sa akin ni Mam . Yehey ! May 10 points na agad ako. Tiningnan ko si Sage. Nakita ko itong nakasimangot . Nang tumingin ito sa akin, dinilaan ko agad siya at inaasar :P

" Babawi ako sa ibang subject ! " naiinis na sabi niya. Ginantihan ko lang siya ng tawa xD

*Fast Forward

Uwian na ngayon. Puro introduction lang naman ang ginawa namin sa ibang subject kaya mabobore lang kayo kung ikekwento ko pa. Hihi . Bapagusapan namin kaninang lunch ni Dada na sabay kaming uuwi . Pupunta din ako sakanila para dalawin si Mommy . Namimiss ko na din kasi si Tita Danela.

Bago ako pumunta sa gate, pumunta muna ako sa tambayan para magpaalam sa kanila. Na hindi muna ako makakasama sa gala namin ngayon. Babawi nalang ako sa susunod .

Naglalakad na ako papunta sa Cloud . Habang naglalakad ako. May narinig akong sumigaw .

" Aaaaaaaah ! "

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 15, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Rivals Into LoversTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon