1♡

4 0 0
                                    


Chapter 1

First day  1...

Tsk,badtrip!ang tagal naman magbihis ni Straine malalate na kami.First day pa naman namen ngayon.

Sa sobrang kabadtripan ko ay inakyat ko na ang kwarto ni Straine upang bulabugin ang mabagal niyang pagkilos.

Pagkatapat ko sa pinto ng kwarto niya ay agad ko iyong sinipa.

~Blooggsshhh~

"Ahhhh!"dinid kong tili niya sa loob ng kwarto niya.

"Hoy Raine!Do you know what time is it?!i'ts already 6:30 am ! At ang flag ceremony is 6:50!So,hurry up!kanina pa ako naghihintay sa baba!"malakas na sigaw ko sa kanya.

Narinig ko na parang may mga nahuhulog sa loob ng kwarto niya siguro namamadali na ang loka.

Ilang sandali pa ay nagbukas na ang pintuan niya at iniluwa nito si Raine.

"Ano bayan girl!Mag mamake-up pa sana ako eh"maktol niya pa saka nagmartsa pababa ng hagdan.

Anak ng...nauna pa saking bumaba.

"Tss,alam mo di naman fashion show ang pupuntahan naten,school ang pupuntahan naten!SCHOOL!"sagot ko sa kanya.

At saka ko dinampot yung backpack ko at isinabit sa isang balikat ko.

"Tse!porque ba magmamake-up ang isang tao sa fashion show na agad ang punta?Di ba pwedeng sa bar lang?"pamimilosopa pa niya.Habang inaayos ang loob ng bag niya.

Di ko na siya sinagot pa at hahaba pa ang usapan malalate na kaya kami.Tsk,dapat kasi ala singko ginising ko na yang si Raine eh.Paano ba naman eh tulog mantika ang bruha.

And yeah,si Raine ang kasama ko sa bahay ko.Oo bahay ko.Binigay nila mommy saken para daw dito ako tumira at maging independent ako.Isama ko nalang daw ang pinsan kong si Raine.Di naman na ako tumanggi dahil gusto ko din na maging malaya.Kapag kasi nasa iisang bahay lang kami ni la mommy lagi akong bantay sarado.Buti na lang talaga at sumama si Raine sa akin.

"Bahala ka dyan"sagot ko sabay lakad na palabas ng bahay.

"Hoy teka lang naman!wag mo akong iwan"sigaw niya saka nagmamadaling isinabit ang shoulder bag niya.

"Bye ilolock ko na yung door"pang-aasar ko at saka dahan-dahan sinasara ang pinto.

Pftt.Nakita ko kung paano naging epic ang mukha ni Raine nung tumakbo siya para di masarahan ng pinto.Tss uto-uto.Kahit naman ilock ko to ay mabubuksan parin niya dahil nasa loob ang lock-an.Stupid.

"Hoo!Tara na"nakahinga siya ng maluwag nang makalabas na siya.At saka naglakad na papasok ng kotse na parang walang nangyari.

Nilock ko na ang pinto at saka ako sumakay sa kotse.

May driver kami.Kinuha sila ni dad para maging service namen kapag papasok kami ng school or gagala.Okay yun saken kasi nakakatamad makipagsiksikan kapag nagcommute pa kami.

---

"Wow!Para akong nasa isang fairytale"manghang sabi ni Raine pagkapasok na pagkapasok namin sa bago naming school.

Binatukan ko na.

"Aray naman insan!"inis na hinimas pa niya ang kaniyang batok.

"Ano bang sinasabi mo na parang kang nasa isang fairytale?"takang tanong ko sa kanya.

"Tss,ang slow mo talaga!Can't you see?!ang gaganda't ang gagwapo ng mga nageexist dito.At kasama na tayo dun.Para silang mga prinsipe't prinsesa insan"namamangha paring sagot niya habang isa isa pinaamasadan ang mga estudyanteng naglalakad sa harapan namin.

Nilibot ko ang aking paningin well i agree to my pinsan.Tama siya mukha nga kaming nasa isang fairytale dahil ang gagan'dat gagwapo ng mga estudyante dito.Pero bakit parang namamadali sila?

"Oh shit!late na tayo sa flag ceremony!"singhal ko kay Raine at agad ko siyang hinila papunta sa covered court.And expected na talagang marami nang estudyanteng nakapila at thank god dahil di pa nag-istart ang ceremony.

Hinanap namin ang section namin yeah,magkaklase kame.At pang second section kami.Tiningnan ko ang papel na hawak ko at tiningnan ang name ng section namin 3-Flowers bahagya pang napakunot ang noo ko dahil ang weird ng name ng section nila dito.Di ko na pinansin iyon at hinanap ko nalang ang pila ng section namin.

Pagkatingin ko sa bandang kaliwa ko ay nakita ko ang isang cardboard na may nakasulat na 3-Flowers kaya agad kong hinila si Raine sa kamay at tinungo ang pila ng section namen.

Pagkadating sa pila namin agad na kumunot ang noo ko dahil puro mga lalaki lang ang nakapila dito.

Tinignan ko ulit yung cardboard at tama naman ako ah?3-Flowers ang nakasulat. Tsk,makapagtanong na nga lang.

"Ahm hi"nahihiyang bati ko dun sa isang lalaking medyo matangkad at maputi at talaga namang napakagwapo.

Agad na napatingin samin yung ibang lalaki.Tsk ang weird nila.

Dahan-dahan pang lumingon sa akin yung lalaki at nung makita niya ako ay agad siyang napangiti.

"Oh,hi miss,how can i help you?"nakangiting tanong niya sakin.

Feeling ko umingit ang pisngi ko.Ewan ko ba ang gwapo niya naman kase eh.Eh?tsk lumalandi pa eh.

"Ahh ehh I just want to ask kung bakit walang mga girls na nakapila dito?"takang tanong ko.

"Ah that,bago kaba?"tanong niya.Tumango lang ako.

"Ah kaya,hiwalay kasi ang pila ng boys sa girls yung ang isang rules dito.Dito sa kaliwa ang pila ng boys at dun sa kanan ang girls"nakangiting sagot niya at saka may itinuro sa bandang kanan
Agad naman akong lumingon dun at saka napagtanto na puro babae ang nakapila doon.Deym!bat di ko napansin yun?Tsk.

"Ah heheheh okay.Di ko kasi alam eh"nahihiyang sagot ko.

Ngnitian niya naman ako.

"That's normal naman.Freshmen kalang kaya ganun atlis ngayon alam mo na.By the way,im Stanley Merndez and you are?"nakangiting pagpapakilala niya at saka bahagyang inilahad ang kanyang kamay.

"Noemae Sarmiel"nakangiting sagot ko at tinanggap ang pakikipagkamay niya.

Nagtaka ako ng mapansing nakatingin siya sa likod ko.Shit!si Raine nga pala!nakalimutan ko.

"Oh by the way this is Straine Railey pinsan ko"pagpapakilala ko sa kanya sa pinsan ko.Bahagya ko pang hinila si Raine para makita niya.

"Oh hi there"nakangitung bati ni Stanley sa kanya.

Nginitian naman siya ni Raine.

"Hi"sagot nito at nagkamayan sila.

"I think kailangan niyo ng umaalis mag isstart na ang flag ceremony"paalala niya at bahagya pang tumingin sa relo niyo.

"Oo nga couz' baka pagalitan tayo"sabat ni Raine.Teka wait,couz?ngayon niya lang ako tinawag ng ganun ah.Tsk nevermind.

"Oo nga sige see you sa classroom nalang"paalam ko kay Stanley.

"Yeah sure"nakangiting sagot niya.

Naglakad na kami ni Raine papunta sa pila ng mga girls.

Once you fell InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon