Chapter 1

4 0 0
                                    

MJ POV:

Goodbye guys! Mamimiss ko kayo. See you soon! Ayokong magkahiwalay hiwalay tayo. Sabi ni Jasmine ang valedictorian kong bff. Bilis ng araw graduation na namin. Di ko na makikita si Jap. Pano ba toh? Mamimiss ko siya 4 years ko ng tinago na crush ko sya. bat ba kase di pa ako umamin? Well, baka kasi lumayo siya sakin. Kanina habang kumakanta kami ng graduation song sa kanya lang ako nakatingin at nung umiyak ako nun di ko na napigilan hindi ako umiyak dahil sa song umiyak ako dahil naisip kong hindi ko na makikita si Jap.Iniyakan ko ung lalaki na un. 

Hi Kath! Bati ko sa kaibigan ko sa messenger. Hello, she replied. Tara gala tayo bago ako umalis dito. Miss ko na kayo. Matagal na ulit tayong magkikita. Bilis ng araw noh?April na 1 month na tayong hindi nag kikita. Sabi ko sa kanya. OO nga e, I miss you too. Bawal daw sila Jasmine e. Di tayo makakagala. Hindi ka na ba talaga dito mag-aaral? Tanong nya sakin.Sabi sa Manila na raw ako mag-aarak. Pero kung ako tatanungin mas gusto ko dito para magkikita parin tayo kahit hindi tayo magkakaklase. Sabi ko sa kanya. Sana nga e. Ikaw lang mahihiwalay samin. Sabi nya. OO nga e. Un lang ang nireply ko. Nakakainis di ko na sya makikita. Dapat kasi dito nalangako mag-aral e. Kaso baa di ako makapag focus kung dito kasi iisipin ko sya. E si Jasmine ang gusto nya MJ ano ba! Di mo ba matanggap un?!Si Jasmine ang gusto niya. Hindi ikaw.OO na si Jasmine na wag mo ng ipamuka sakin! Kakalimutan ko na sya. Promise! Sabi ko sa isip ko. 

Igayak mo na daw ang damit mo aalis ka na daw sa Wednesday. Sabi ni Auntie. Saturday ngayon, ilang araw nalang ako dito sa Baguio. Hayst! Mamimiss ko lahat dito. Kung pwede lang talaga na dito nalang ako forever.   Kahit na sumama sakin ung family ko dito di parin ako papayag na umalis dito. Dito ako lumaki. Dito ang buhay ko. Pano kaya ang magiging araw ko dun? Haysst! Sulitin ko na ung mga araw ko dito bahala na si God sakin dun. Ano ba ayusin mo na nga ung mga damit mo, ayaw mo pabang umuwi dun? Auntie said. Hindi ako sumagot kasi naiiyak ako. Parang gusto nila dun nalang ako sa Manila. Hayst! Halata kay Auntie na ayaw nya akong paalisin dito pinipilit lang nya maging matapang na kunwari ayaw nya ako dito. 

Wednesday na, Sht! Kung pwede lang ihinto ang oras inihinto ko na. Kasama ko lola at mga pinsan ko papuntang Manila ung lola ko saka ung isa kong pinsan babalik na ng Baguio bukas pero ung dalawa ko pang pinsan mag s-stay daw sa Manila request ko un sila kasi ung kaclose ko sa mga pinsan ko marami akong kaclose pero sila lang ung pinaka kaclose ko.

Ayan na, papaalis na. Sa front seat ako sumakay solo ko dun. Para makakaiyak ako. Sht! Fck! Uncle stop the car! Sabi ko sa isip isip ko.Lord! Please ayokopang pumunta doon. I hate that place. Andito Lord ung buhay ko pano ako magiging masaya dun? Fck! Where's my headset? Magpapatugtog nalang ako para mawala ung kalungkutan ko well, I know napapansin ng mga pinsan ko na umiiyak ako pero wala e pano ko pipigilan ang mga luha ko? 

Sht!! Nakatulog pala ako. Wait familiar tong lugar nato sakin ah. Sht!! Andito na kami. Fck!! Ilang hours ba ako nakatulog? Sht! Almost 4 hours ako nakatulog fck! Bumaba na kayo jan. Uncle said.


One Sided LoveWhere stories live. Discover now