Chapter 1 - Curious yet Confused

98 5 0
                                    

AMANDA'S POV*

*****

'Kringkringkring!' WTH! ang aga aga may tumatawag? ang sarap sarap ng tulog ko. I need more sleep, hindi ko pinansin yung call incoming from my friend Nicole Santiago. shiiz, I hate this girl. She always do this every morning! like hello? Is she my alarm clock? tsk! Okay, okay. I'll answer then! "Hello? ang aga aga pa!! tumatawag ka na. Sarap sarap ng tulog ko. So anong kailangan mo Nic?"

"Hey girl, Stop complaining and just thank me for what I am doing every morning. it is already 9am. Late ka nanaman gumising? Tsktsk. break time na and wala ka pa rin dito. pasok pasok din pag may time." bigla akong napatingin sa orasan at napasigaw ako.

"WHAAAT! omg. sorry girl. nasigawan kita puyat lang ako kakaisip kay..." oops, dapat di ko na sinabi to. "Ahm, kakaisip kay..but anw, Thankyou girl. kaya mahal na mahal kita e. Goodbye!"

"..kakaisip? kay BRY nanaman ba?" u-uh. kilalang kilala na talaga ako neto ni Nic. She's my friend since Bry left, ginawa ni Nicole lahat para makamove on ako sa super pagkadown dahil Hindi nagpaparamdam si Bry, since the day he left me hanging. ohmyy! you Bry is really something,I want to hate you pero mahal parin kita. Hindi ko kayang magalit sayo pero saan na yung mga promise mo sakin? left hanging din? like what the heck! I miss him, I really do. "Hey, girl! hello? AMANDA SALAZAR VALDEZ? wala ka nanaman sa sarili" oops! "Sorry, Nic. Okay okay, papasok nako, just wait me at the bench" nako ka talaga, Mandy! focus focus focus! haaay. "Its okay, mandy. SANAY NA KO SAYO, see you later then" kilalang kilala na talaga ako ni Nic.

Nagayos na ko and pumasok na rin, napahawak ako sa noo ko. 'Focus Mandy! ilang subject na ang hindi mo pinasukan. gusto mo talagang bumagsak no?' kinakausap ko nanaman ang sarili ko. Bumaba na ko and there I saw my Auntie. "Auntie Jane, bakit hindi mo po ako ginising?" tanong ko sakanya and she just smiled at me. "Malaki ka na, Amanda. Alam mo na ang mga dapat at kailangan mong gawin" And then I realized that she's right. kasalanan ko din, hindi ko na set ang alarm clock ko because of Bry. Bakit sakanya? kasi siya ang iniisip ko hanggang sa makatulog ako. "Sorry Auntie Jane" and I just smiled at her and wave goodbye. Hindi na ko kumain, sa school na ko kakain.

Oh, nakita ko nanaman ang park kung san marami kaming memories ni Bry. So much memories in my head. I still remember those at hinding hindi ko makakalimutan ang araw na huli kaming nagkita. 'Focus, Mandy!' I just slapped my face and just walked pass by the playground.

*****

"Hey!" Nicole tapped me on my shoulder. "Marami ka nanamang iniisip, Mandy?" Nagulat ako, then I look at her she was smiling, evil smile! "You always do that, huh? Kung magkaroon kaya ako ng sakit sa puso?" I said, rolling my eyes.

"Eh kung maging zombie ka na bukas? Maging baliw? palagi ka nalang wala sasarili, Mandy! dalhin na kaya kita sa MH?" Huh? MH? "Sa MENTAL HOSPITAL!" Inunahan niya na ko bago pa ko magsalita. "Ewan ko sayo, Nic. Ikaw nga yun e. Crazy!! hahahah" she just rolled her eyes then we laugh! Im just happy I had a friend like this crazy girl. I love this girl so much.

"Kanina ka pa dito?" tanong ni Nic. "Hindi naman, mas nauna pa nga ako sayo. tsss" I rolled my eyes again. "Sorry, pinatawag kasi ako sa office. You know, muse ng campus e" She proudly said. Yes, muse siya and sobrang ganda ni Nicole. Santiago kasi e, her family is a bunch of models na sikat dito sa Pinas. Nag bell na at yes makakapasok na ko for my next class. "Oh nag bell na, see you around Nic" I waved her goodbye. "Bye, mandy the zombie. FOCUS okay?" she just smirked. Nakakaloka talaga tong kaibigan ko.

*****

Habang naglalakad ako, pumapasok nanaman sa isip ko ang past. Me and Bry walking here, hinahatid niya ko sa room ko. We are happy, laughing and just enjoying every second of every minute of every hour of every day of every month of every year of FOREVER. Im just smiling until someone accidentally hit my forehead. "OUCH!" Ang lakas ng impact! "Hey Miss I'm Sorry di ko sinasadya, Wag kasi mag daydream habang naglalakad" He just smirked.

FOREVER is full of twists and turns.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon