4

17 3 3
                                    


Secret

"Ate its already 7:00 bala ka nga tss" Pagkarinig ko nung magic word na 7;00 ay kaagad akong bumangon at naligo ng mabilis.

"Bye mom Bye dad Bye kuya Bye reid" Isa isa akong kumiss sa kanila at halos tumakbo nako papunta sa sasakyan namin.

pag dating ko sa school ay nakasalubong ko si trisha.
Thanks God im safe, Lumapit sya saken at sabay na kaming naglakad.

"Tara keifflein lets buy some dress for the acquiantance" Sabi saken ni trisha na ngiting ngiti hindi ko kasi pa nasasabi sa kanya na hindi ako mahilig umattend ng mga party.

"Uhmm kasi trisha hindi ako aattend e" Sabi ko ng nahihiya kaagad nya kong hinarap.

"Huh? whyyy?" She asked na gulat ano kayang sasabihin ko sa kanya?

"E kasi hindi naman ako mahilig sa mga ganyang event tsaka wala naman din yun dagdag na grades" Sabi ko habang naglalakad kami tumigil kami sa classroom namin at umupo muna sya sa tabi ko.

"Huh e diba sabi ko sayo kahapon na sabi ng mga teachers na may extra curricular daw yun and besides magpaparoject daw sila ng mahirap sa di sasama" Nagulat ako at inalala kung may sinabi ba syang ganun saken kahapon.

At dahil Grade conscious ako i guess kailangan ko e talagang sumali.
Nilipat na pala si trisha dito sa 3A dahil nagparequest daw sya sa principal.

"E anong sabi mo dun kay Mr. Apostolo?" Tanong ko natapos na ang pangalawang subject namin at kasalukuyan kaming naglelesson sa English.

"Uhmmm sabi ko ayoko na dun sa 4B dahil wala naman akong masyadong kaibigan dun and besides simula first year naman talaga ay section A nako" Ngumiti sya saken para iassure na okay lang lahat.

Were in the middle of class at naglelecture ngayon si Madame Valerie our English teacher. Ilang days na kaming nagkita pero hindi ko sya matignan sa mga mata nya. Something's wrong i know. I have this strange feeling? Why im afraid to look at her eyes?

"Ms.Lauriel can i talk to you?" Sabi ni Madam Valerie kaagad naman akong tumango at sumunod sa kanya.

Bigla akong natakot. bakit ganito ang nararamdaman ko? I shouldn't scared right? Kakausapin nya lang ako nothing more.

"Okay so hindi nako magpapaligoy ligoy pa pwede ba kitang matanong ng iilang mga bagay?" Nagulat ako sa biglaan nyang pagtaglog dahil may patakaran kami sa English class na bawal ang tagalog na salita.

"Sure Madam" I said with the full of my strength. I shouldn't afraid she
just want to ask me.

"Dame told me that you touch the book of rules, What do you feel when you already touch it?" Kita ang sincere sa kanyang mga salita kinakabahan talaga ako sa aura nya ngayon.

"N-Nothing" I said pagkatapos ay bumuntong hininga sya.

"I see please dont tell this to anyone and keep this as a Secret" Sabi nya pagkatapos ay umalis nako at iniwan sya dun.

Ni hindi ko ginagalaw ang pagkain ko sa sobrang pagiisip. Si trisha naman ay tuloy lang sa daldal habang si Vanna naman daw ay nasa library dahil kailangan nyang magadvance reading.

"Hey what's wrong girl? Kanina kopa napapansin na wala kang kibo ah ano bang gumugulo sayo?" Tanong nya kinapa nya din ang noo ko para tignan kung okay lang ako.

"Uhh wala okay lang ako iniisip ko lang kung sasama ba talaga ako sa party" Kaagad gumaan ang pakiramdam ko dahil ngumiti si trisha at napapayag nya ko na sumama sa party.

---

" Yes dad sasama po ako sa acquiantance namin next week na po yun" I said pagkatapos ay sumubo nako ng aking pagkain tumingin saken si dad at nagsalita

"Ok ill tell this to your mom anong oras ba matatapos yung party nyo?" Tanong nya kaagad akong uminom ng tubig kinakabahan talaga ako pag nandyan si dad

"I-I dont know dad it depends po kasi hindi po sukat yung oras" Tumaas ang kilay nya na parang may nasabi akong mali.

"I see how about you reid hindi kaba sasama?" Nagulat si reid sa tanong ni dad may pagkastrict kasi si dad at minsan nya lang kami kausapin ng seryoso pag wala lang si mom

"Yah im with Bianca" Sabi nya at di na ulit nagsalita. Ano bang meron at parang may mali? Dati naman maayos kaming kumakain bakit ngayon parang may iba.

Umakyat nako sa taas at dumiretso sa kwarto ko. I feel tired all the time i just want to sleep but then Madame Valerie bothering me.

Kinuha ko nalang ang phone ko at inopen ang accounts ko. I opened my facebook account when im scrolling down i accidentally click the page of our school.

Puro Shoutouts lang naman. This is my way of removing my boredom. Shoutouts everywhere.

Hanggang sa may tumawag sakin. Unknown number. Nanginginig pa ang kamay ko nung sinagot ko ang tawag.

"H-Hello?" Sabi ko ngunit wala kong nakuhang sagot sa kanya

"Sino ba toooo? Wag ka namang manakot kuya/ate!" Sabi ko akmang ieend kona yung call pero may biglang nagsalita

"Im Damon Davis I just wanna ask what Madame Valerie told you?" His voice are cold kasing lamig ito ng hangin dahil binuksan ko saglit ang bintana

"S-She ask me if im going to run for the position of being secretary" I said hindi ako marunong magsinungaling pero dahil sa lintik na secret daw na sinabi saken ni Madame valerie ay nakapagsinungaling ako

"I want you to be one of the student council. I want you to be one of us" He replied pagkatapos ay nagend call na. I didnt expect na hes going to say that. Balita ko kasi minsan lang sya magsalita at hindi sya nagsasalita lalo na pag hindu kailangan

Parang magic ang pagtawag saakin ni Damon dahil binalot agad ako ng antok isinara kona ang bintana ko at may naaninag ako. Dahil madilim at hindu ko pa sout yung Glasses ko hindi ko nalang iyon pinansin.

And then I fall asleep.

DARK LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon