"Omyghad! We are here na talaga sa Pilipinas!" -Lei
"Omyghad! Nandito na talaga tayo sa Pilipinas!" -Lia
"Omyghad! We're really here at the Philippines"-Sam
"Omyghad! Mga tae kayo! Nandito na yung sundo natin sa Pilipinas!" Caryl said at ginaya pa 'yong tono 'nong tatlo.
An Orange Ford Ranger entered our way.
"Good Afternoon ladies I'm Butler Rudolph" Bati at pagpapakilala nito sa amin.
"Good Afternoon din po" sabay-sabay namin bati.
Kinuha ni Butler Rudolph ang amin mga gamit at isinakay ito sa likod ng Ranger na may railings.
Sumakay na kami sa sasakyan at ako ang nasa Front seat tapos yung apat pinagkasiya 'yong mga sarili nila hanggang tatluhan lang kasi yung upuan doon, kaya dapat nilang pagkasiyahin yung balingkinitan nilang katawan! HAHA! ang sama ko.
"Mga Binibini , ipinagbilin po ni Ginoong Park ang inyong gagamiting pangalan at kung saan kayo mag-aaral" Ang lalim naman niyang mag-salita. Kadugo ng tenga.
"At isa pa niyang ipinagbigay alam sa akin ay ang pagiging mabuting bata ninyo raw po sa paaralan" Literal na naka-nga-nga kami dahil sa puro at pinong-pino n'yang mag-salita ng Filipino.
We turn our gazes to different array of Manila. Traffic. Traffic. Traffic. Traffic everywhere. A colossal scenery of traffic.
I rolled my eyes in annoyance. Dahil bored na ako ay binasa ko na ang folder na binigay ni Butler saamin na naglalaman ng mga papel at iba't ibang documents.
Melanie Marie Anne Park. E, real name lang pala namin 'yong gagamitin e! Bakit ang sabi kung ano daw yung gagamiting pangalan. Kaso, on the other side, i like it, baka kasi maging pangalan ko Pink Cruz tapos yung pangalan ng Nanay at Tatay ko ay Ken at Barbie Cruz jusko po!
Let me tell you this guys, my daddy loves pink while, my mommy likes Barbie so much! Napanood na nga niya ata yung lahat ng episodes ng Barbie.
"Woodford" i uttered. Parang familiar. Where did I heard this name. Ah, sa mga business matters.
"Is WoodFord Academy good? Butler?" I asked.
"Binibini, hindi 'man po ako nakapasok sa ganoong paaralan ngunit aking masasabi at sa aking palagay ito'y isang maganda at magarang paaralan" He explained. Kadugo talaga sa tenga! Hayuf.
"Butler, ganyan na po ba talaga kayo mag-salita?" Lahat kami napatingin kay Sam na nag-tatanong. Siguro kanina pa curious 'yan kung ganon ba talaga mag-salita si Butler.
"Nanggaling po kasi ako sa isang pamilyang purong tagalog ang i-winiwika, kaya't ako'y nasanay na at ito'y aking nadala hanggang sa aking pag-tanda" Good thing that I can understand Tagalog.
"Ilang taon na po kayo?" Tanong ulit ni Sam. Curious talaga ang babaeng 'to sa personal life ni Butler.
"Ako po'y limangpu't-isang gulang na at mayroon na akong asawa at dalawang anak, isang babae at lalaki" Aniya.
Narinig ko namang bumulong si Lia "Gusto ko sanang itanong kung magkamag-anak sila no'ng Reindeer na pula ang ilong e" bulong nito habang nakatingin sa labas ng bintana.
"HAHAHAHA" Nagulat naman kaming lahat sa biglang pag-tawa ni butler. Mukhang baliw 'yong nakuhang butler nila Mommy ah.
"Hindi po ako kalahi ng Reindeer, binibini, sadyang mahilig lang talaga sa mga Reindeer ang aking pinanggalingan kaya't naging ganito ang aking pangalan" WOW! Lahat kami nga-nga dahil may nasabi siyang English! At may accent pa siya ng taga-New Zealand! WOW TALAGA!
"Narinig niyo pa ho iyon?" Takang tanong ni Lia.
"Hahaha! Oho! Ako'y isang dating Reaper sa isang mafia at ako ang pinaka-hinahangaan ng aking mga ka-trabaho kaya malakas ang pandinig at pakiramdam ko" Napa-tango naman kaming lahat.
"Saan kayo pinanganak?" Tanong naman ni Caryl.
"Ahh, sa New Zealand talaga ako namamalagi, pero dahil sa impluwensiya kaya napunta ako dito sa Pilipinas" Paliwanag nito at bumusina.
"Impluwensiya?" This time pati si Lei naging interesado narin.
"Nahikayat ako ng inyong Lolo Binibining Mela na sumali sa kanilang organisasyon, dati ang akala ko Ahensiya siya ang aking papasukin o isang uri ng organisasyon, ngunit hindi pala ang Lolo niyo ay dating nangangailangan ng mga Reaper at dati rin na iyon ako ay basagulero. Na-tapatan ako ng Lolo mo na nakikipaglaban at sabi niya sa akin ay mayroon daw akong potensiyal, kaya, hinikayat niya ako. Ngunit, tumigil ako sapagkat, hindi ako papakasalan ng aking asawa kung hindi ako titigil, kaya nag-paalam ako sa Lolo mo na aalis na ako, pumayag naman siya at bilang kapalit ay ako ang magiging butler ninyo, noong panahon rin na iyon ay buntis at malapit ng manganak si Ginang Park. Tatlompung taong na akong nagsi-silbi sa inyong pamilya.........." And the rest was history.
Ang haba 'non ah? Parang nai-kwento na niya saamin ang kanyang talam-buhay. HAHAHA!
"3, butler 17 palang si Mela paanong nangyaring 30 years na kayong nagsisilbi sa kanila?" Tanong ni Lia.
"'Nong ako'y nagsisimula pa lang sa pagiging isang Reaper, ako na din ang nagiging driver at taga-alaga ng Tatlong anak ni Ginang Park" Ahh, siya pala 'yong butler nila Kuya. Si Kuya Blight, Dwight, Light. 'Wag na kayong mag-taka. May sapak talaga yung nanay at tatay ko at magka-rhyme yung pangalan nila Kuya. Actually, Triplets sila. Hindi ba halata?
*BZZT* BZZT*
Binuksan ko yung phone ko at tinignan kung sino ang nag-text.
To: Meyla
From: Abnormal na Light
Shet! Bakit ang gwapo ko?! Sa sobrang gwapo ko kukunin na ako ni Papa God!
To: Abnormal na Light
From: Meyla
Wrong send po kayo 😂
Nungina si Kuya Light, parang abno! Well, I'll brag you something, tho, my Kuya's are abnormal, they are so Handsome. Sa sobrang handsome nila parang nilublob na sila sa putik. GRABE ANG GWAPO NILA! Hahaha! Just kidding!
~say
YOU ARE READING
Queens
Action5 Boys and 5 girls; 5 bitches and 1 enemy.... Support support! Muaps.! And hey! Dinelete ko na ang dati kong account which is limdsayantoinette13 and this is my latest and newest account and support my story. Thanks! Muaps!