^^^i know you love him

41 1 0
                                    

<RAYMOND’s POV>

            As she’s running, Alvin is following her.

I just stare from a far.

She’s crying, and i know it’s because she really loves him.

I love her...  bago pa naging sila ni Alvin.. I just don’t have the guts to let her know how much i adore her, i care for her, how much i love her.

High school pa.minahal ko na siya. Siguro kung that time ko sinabi na mahal ko siya baka ngayon ako na ang lalakeng mahal na mahal niya.

“no need to explain Alvin. *smiles*..thank you sa lahat-lahat. Thank you for letting me go.”

Yan ang mga narinig ko when i come closer to them. She runs.. Alvin try to follow her but i grab him.

            “ako na, mas kailangan niya ako ngayon.” Sabi ko sa kanya.

            “hindi, akin siya. ako. ako ang kailangan niya.”

            “ gumawa ka na lang ng paraan para kusa siyang babalik sayo.”

I know he was shocked.

 I followed Althea.

            “althea??” i saw her sitting in a bench.

            “raymond??..(crying) raymond....” she hug me.

            “hindi ko alam kung tama ang lahat ng mga sinabi ko sa kanya,.. I love him.”

I just let her talk..kailangan niya ilabas ehh..

            “sige lang, ilabas mo ang lahat ng sakit dyan sa puso mo. Dito lang ako.”

            “ sinabi ko na thank you for letting me go.. but ewan ko.. hindi ako masaya, hindi ko kaya na tuluyan siya mawala. Hindi... hindi...”

She really loves him right?..sa moment na ito hindi ko na inisip na mapasaakin siya. alam ko naman na wala na akong lugar sa puso niya. She needs a friend. Kahit maging Friend niya, masaya na ako.

            “anong gagawin ko Raymond?..ano?”

            “bigyan mo muna siya ng chance na patunayan kung gaano siya nagsisisi na pinakawalan ka niya. Alam ko na mahal na mahal ka pa niya, huwag pride ang ipairal mo, see his sincerity, efforts. Go for you happiness, huwag mong isipin ang mga sinasabi ng ibang tao.”

Napatigil siya sa paghagulgol. “tingin mo mag-effort pa siya na mabawi ako?”

I nodded. “ nung nakita nga niya tayong magkasama grabe ang kaba niya, natakot yun na baka tuluyan kang mawala sa kanya.”

Napangiti siya. “talaga?.. so mahal pa niya ako??”

Napaganda niya ngumiti, simula nung nag-away sila, hindi ko ito nakita..

“ohh, buti nagsmile ka na ulit. Ilang araw ko rin yan hindi nakita.”

Nagtaka siya. “ano??.. so, nakikita mo ako if hindi ako happy?”

Gusto ko nang sabihin sayo Althea, kung gaano kita kamahal..mahal na mahal.

Pero, si Alvin na ang mahal mo.

            “hahaha.. wala. Ikaw talaga.”

“tara na nga, iuuwi na kita, ang mata mo oh.. magang-maga na talaga.”

Inuwi ko na siya.

 Kahit hindi ako ang reason ng ngiti niya, masaya na ako. nakikita ko na ang taong mahal ko na masaya.

one more chance.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon