Inuwi na ako ni Raymond. Maga daw kasi talaga ang mata ko.>,<
Naligo ako then... soundtrip na.
“bigyan mo muna siya ng chance na patunayan kung gaano siya nagsisisi na pinakawalan ka niya. Alam ko na mahal na mahal ka pa niya, huwag pride ang ipairal mo, see his sincerity, efforts. Go for you happiness, huwag mong isipin ang mga sinasabi ng ibang tao.”
Paulit-ulit itong sinabi ni raymond dito sa isip ko.
Mahal ko siya, sa mga sinabi kanina ni Alvin, ramdam ko na mahal na mahal niya pa ako.
Ano ba ang dapat kong gawin??? Althea, think!!!
“anak?.. papasok na ako hah.” Si mama
“bakit po ma? Anong meron?’
“anak?.. anong problema? Sabihin mo kay mama.”
Napatingin lang ako kay mama... niyakap siya, at again... iyak na naman.
“ma, i don’t know what to do.. I don’t know. Dati, alam na alam ko anong dapat kong gawin, but this time... I don’t”
“ ano ba sabi niyan oh(tinuto ang heart ko)”
“ ma, pero sinaktan niya ako.. sobrang sakit ma”
“ bahagi ang sakit ng pagmamahal, ibig sabihin lang niyan na tunay ka lang nagmahal anak, huwag mo isipin ang lahat ng sakit instead, yung mga masasayang nangyari sa inyo na kahit anong problema pa ang dumaan nakaya niyo.”
Tama si mama.. :’( i still love him, and i always will.
****Dingdong***
****Dingdong***
“ma, may tao sa labas.”
“sige anak, punasan mo na yang luha mo, ako na ang lalabas.”
I wiped my tears, i decided, bibigyan ko siya ng chance, mahal pa naman namin ang isa’t-isa ehh.
“anak oh, yung eyeglasses mo,”
“hah? Saan mo nakita yan ma?” ang alam ko nahulog ito nung tumakbo ako. pero paano ito napunta dito??
Lumabas ako para tingnan sino ang nag-iwan nito pero walang tao.
Tinignan ko ulit ang eyeglasses, may nakasabit palang paper.
“Want to know me?. Wear a nice dress and i’ll wait for you in the restaurant.
Love,
Your guy”
Sino ito??..yung restaurant. Dito yun naganap yung first monthsary namin ni Alvin.
Hindi kaya si Alvin lang ito??..
Dali-dali akong nagchange ng damit, just like what the letter said, wear a nice dress..
Lumabas na ako ng house. Dahil sa malapit lang ang restaurant sa house namin, naglakad ako.
Sa paglalakad ko, nakita ko yung isang barkada ni Alvin.
May hawak na cartolina, he opened it. At may nakasulat.
1.“ I love you since the first day i saw you.”
Nagtaka ako.ano??.. yung kaibigan ni Alvin??
“diretcho lang althea.” He smiled
Meron pa pala? Siguro nga si Alvin ito, alam niyo ba??..kinikilig na ako, bumalik na ba ang dating siya??..masaya ako sa paglalakad
Isang friend na naman ni Alvin.
2.“ your smile, i love it ‘cause i know i’m the reason behind it.”
Napangiti yung friend niya at sabi. “sana masaya ka, go na.”
Lakad-lakad pa rin ako.
Friend na naman niya.
3. “ you are my world. So please don’t leave me.”
Charoot??..ang haba-haba ng hair ko...
Ang saya-saya ko, kung kanina grabe ang lungkot ko, ngayon baliktad na. ang saya-sya ko
Si Jaime. Friend din ni Alvin.
4. “ i’ll be you knight in shining armor, i’ll be you prince, i’ll be your savior and protector. If you just let me love you.”
Si Alvin nga ito!..si alvin nga. Oo alvin, bibigyan na kita ng chance
Si Philip, isang friend na naman ni Alvin.
Haayy.Sana nandito sila Angelyn, Charlene at Joeana. I’m sure sila ang una-unang kikiligin..ayyeee..
5. “ i won’t hurt you, i’ll be your clown when you’re sad, i’ll sing you song even i don’t have the voice. I’ll be your shoulder when you cry. I’ll be your best friend, your brother..your Boyfriend.”
Gosh!!... alvin ano ba.. saan ka na?? ok na ito.
Malapit na ako sa restaurant. Hindi ko pa rin siya nakikita.
Isa pang friend ni Alvin ang nakita ko.
6. “ i’m sorry if i let you cry. I’ll promise to love and take care of you as long as i’m alive. I’m so sorry.... I LOVE YOU ALTHEA SANTIAGO.”
Pagpasok ko ng restaurant...
Sinalubong ako nila charlene, angelyn at Joeana.
May dala silang ika 7 na cartolina.
“ 7. Seven.Remember this number?.. i know this is your favorite number. Today is 7, i want that your favorite day will be your memorable day.”
Niyakap ko silang tatlo.
“girls, kasabwat na naman ba kayo ni alvin?”
Ngumiti lang sila.
Hinanap ko siya. “saan na ba siya??”
hinanap ko.. pero hindi ko siya nakita.
“miss Althea Santiago.”
Pagkarinig ko palang ng voice, si alvin agad ang unang pumasok sa isip ko.
Paglingon ko. “al. . . .”
“raymond?? Aaanong ginagawa mo dito?”
He smiled “nagustuhan mo ba ang lahat ng ito?”
Gulat ako.hindi siya ang inexpect ko na gagawa nito.
Hindi talaga siya.
“ohh, parang gulat na gulat ka hah?” asar niya.
“hah? Ehh..kasi... ayy.. wala.”
Dinala niya ako sa center table..tinginan ang ibang couples sa amin.
Masaya ako pero hindi masaya tulad kanina habang naglalakad ako.
BINABASA MO ANG
one more chance.
RomansaBeing with her is so amazing, She became my strength and so as my weakness The closeness, sweetness, and her cuteness, i adore The fights, misunderstandings and her sorry, i miss But as time goes by, My love is fading I realized, i need space Space...