Chapter 1

1K 20 7
                                    

Love isn't always about the words you say. It's about how you feel and how you show it.

Chapter 1

Hi! Zhaira Jung here! Kawai kawai. Sorry, adik lang.

Kasalukuyan akong nakikinig sa aking cell phone ng Lovey Dovey ng T-ara ng may panget na taong kumatok sa aking pintuan.

"Anong kailangan mo panget?" Tanong ko sa kanya.

"Aalis tayo. Maligo ka na. Dalian mo." Sagot ng kuya kong panget.

"Ang taray! Hahaha. Kfly." Lumabas na siya ng magandang pinto. Harhar.

Sumunod naman ako sa gusto niya kaya naligo ako. Haha. Baka mabugbog ako nun. Lels. Aga pa para mamatay no.

Tunog naman ng tunog ang maganda kong cell phone, kasing ganda ko. Ang sinasabi ay "It's so fluffy I'm gonna die!" Ewan ko lang kung bakit 'di pa namamatay eh paulit-ulit na nga.

Michie:

Magtetext din ha!

Luhh. Naadik na ata 'to! Pare-pareho, nanadtad pa.

Tumingin na 'ko sa salamin dahil bababa na 'ko, isa lang nasabi ko. Ang ganda ko!

"Panget! Saan punta?"

"Swimming daw kasama sina Michie."

"Ha?! Ba't 'di mo sinabi. Tengene. Ganda ng damit ko eh." Bakit? Kasi hindi ako nakapang-swimming. Ayos diba.

Kalurky! Hahaha. Si Michie? Pinsan kong adik na kapatid si Ate Jealine. Kilala niyo? Wala. Tinanong lang.

"'Di ka naman nagtanong."

"Hindi nga. Ikaw ba naman pumasok ng kwarto ng may kwarto at sasabihing 'aalis tayo' at 'di sasabihin kung saan. Gaah! Ang panget mo! Kainis!"

Tumaas na ulit ako para magpalit ng err, damit! Tsaka naghanda ng pamalit, malamang lamang.

Me:

Gaga! Bakit 'di mo sinabi na swimming swimming din?

'Diba? Adik na nga, gaga pa!

Michie:

Ngayon mo lang ako tinext eh, pati 'di mo tinanong.

Me:

Luhh! Magsama nga kayo ng kuya ko! Ang panget niyo!

"Zhaira! Baba na andito na sina Michie!" Nasigaw na po ang kuya kong monster na panget.

Ang bilis naman nung Michie na 'yon. Nakakatimang sila. Katext ko lang kani-kanina eh.

Bumaba naman ako agad at baka magtransform pa ang kuya kong panget sa mas pangit pa.. Kelangan talaga sa lahat ng oras may panget.

"Zhai baliw!" Tawag sa'kin ni Michie'ng gagang adik.

"Michie gagang adik!" Bawi bawi din.

Kasama rin pala namin si Ate Zandra kong maganda.

Si kuyang panget tiga-bantay namin. Dejoke.

Pinaandar na ni Ate Jealine 'yung kotse. Ka-excite tuloy!

Malapit lang naman daw 'yung pags-swimming-an namin eh. Kaya nakarating agad. Masaya 'to! Ang unti ng tao! Solo pool!

After magbayad dumeretso na kami dun sa cottage. Syempre ayaw ko kumain. Mabigat 'yun tsaka mahirap huminga, mamaya nalang.

"Zhai! Tara talon na, wala ng intro intro!" Tuwang tuwa daw.

"Sige!"

~ * Splash!

Be MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon