Chapter 1: Introduction :)

74 4 0
                                    

hi!! my name is Sushine Ysabel Dela Cruz. I'm 15 years old and I'm incoming 4th year highschool. ako ay galing sa isang mahirap na pamilya. kaya ko nasabing mahirap kasi hindi namin nakukuha ang mga gusto namin sa buhay, pero nakakakain naman kami ng maayos. sa public lang ako nag aaral pero ok lang yun, buti nga nakakapag aral pa ako eh.

sa family ko, tatlo lang kami. kung tatanungin niyo kung sinu sino, si tatay, si mary at ako. si tatay lang ang kasama namin dahil iniwan na kammi ni nanay. sumama siya sa ibang lalaki dahil daw hindi daw siya mabibigyan ng magandang buhay ni tatay. simula noon ay hindi na siya nagpakiyta sa amin, at hindi na rin namin naramdaman ang pagmamahal ng isang nanay. :( ang sama niya noh, pero kahit ganun yun mahal ko pa rin siya, nanay ko pa rin siya at sa kanya ako nanggaling. ang trabaho ni tatay ay bodyguard, kaya sa gabi siya nagtatrabaho. maliit lang ang sweldo ni tatay pero kasya naman para sa amin. hindi kami pinabayaan ni tatay, lagi siyang nandyan at ginawa niya lahat para mapagpatuloy namin ang aming pag aaral.

sa school naman, hindi naman sa pagyayabang pero matalino ako. ngayon lang ako naging ganito, pano ko nasabi? kasi nung elementary ako hindi ako napapasama sa mga top. naging masipag lang ako nung nag1st year na ako, noon ko lang kasi nalaman ang pangarap ko sa buhay. ang aking pangarap ay maging magaling na  fashion designer o kaya ay maging model. oh diba? ang taas ng pangarap ko. simula noon ay naging masipag na ako sa pagaaral at lagi na akong nasa top, minsan top2 pero mas madalas na maging top 1.

kung tatanungin niyo kung may kaibigan ako, syempre naman meron pero isa lang siya. bakit? kasi siya lang ang totoo sa akin. lahat kasi ng nakikopagkaibigan sa akin ay may kailangan, kunwari kailngan niya ng tulong sa homework o kaya sa project. ganun ang mga tao sa paligid ko. 

ang bestfriend ko pala ay si Blue Aldrin Roxas. tama ang pagkakabasa niyo, lalaki nga ang aking bestfriend. alam niyo ba sobrang bait niyan at sobrang gwapo din. ibang iba siya sa akin, dahil siya ay mayaman, lahat ng gusto niya ay nakukuha niya, pero alam niyo ba hindi niya ipinagmamayabang yun sa totoo nga lang walang ibang nakakaalam nun kasi ayaw niyang nasa kanya ang atensyon ng ibang tao. alam niyo rin ba na sa school ko rin siya nagaaral, kahit na mayaman siya. itatanong niyo kung bakit? ayaw niya sa private kasi daw maaarte daw ang mga estudyante doon at masyadong mayayabang. ewan ko nga doon sa lalaking yun.

meron akong sasabihin sa inyong secret ah, sa totoo lang noong una ko siyang makita ay nagkacrush agad ako sa kanya, at hanggang ngayon ay crush ko pa rin siya. hindi niya alam yon, kasi ayoko masira ang friendship anamin dahil lang doon sa paghanga ko sa kanya.

maraming nahuhumaling dyan sa bestfriend ko. alam niyo ba kung bakit? kasi bukod sa gwapo at mabait ay matalino din siya, at napaka gentleman. hayy, siya nga ang hearthrob sa school namin eh. andami ngang naiinggit na lalaki sa kanya. at eto pa, NGSB (No Girlfriend Since Birth) siya oooh diba? hindi kapani paniwala.  hindi niya pa daw kasi nakikilala yung right girl for him.

(A/N: san ko naman nakuha ung NGSB??! meron ba nun?)

ano bayan bakit parang puro si Blue na lang iniintroduce ko, diba dapat ako?? pero diba na introduce namn na yung sarili ko?? hayytsss!!!

ewan ko ba kay author, sino ba talaga bida dito siya o ako??

(A/N: aba malay ko sa inyo!!! kung gusto niyo sapakan kayo, kung sino manalo siya yung bida.. xDDD)

loko loko talaga tong si author. niyaya pa ako makipagsuntukan sa lalaki. tsk tsk tsk, ambad mo author!!

(A/N: alam ko na yan >:) matagal na!!! muhahahaha!!!)

"hey ysa!!!" may sumigaw, sino ba yun?? sakit sa tenga ha?

"san ang sunog?! san ang sunog?!" lilingon lingon pa ako sa paligid.

*BOINK*

"aray sakit nun ah, anong bang problema mo ha Blue?" sabi ko sa kanya habang hinihimas himas yung binatukan niya.

"eh muntanga ka kasi eh. tulala ka tas kung anu ano pa sinasabi mo. tas bigla ka na lang sisigaw ng asan ang sunog?! tingnan mo nga nakatingin na sa atin yung mga tao dito sa canteen."

ayy oo nga pala kasama ko nga pala tong si asul, nandito kami ngayon sa canteen break kasi namin ngayon. tsk, ganoon na ba kalalim yung iniisip ko at hindi ko na napansin na kasama ko pala tong si Asul? hayysss!! ano ba yan!!

"Sorry naman diba? ang lalim lang talaga ng iniisip ko."

"halata nga eh, halos hindi mo nga pinapakinggan yung mga sinasabi ko eh. para tuloy akong baliw dito na kinakausap ang hangin."

"sorry na nga diba? *pout*" pagpapacute ko sa kanya.

" oo na sige na, wag ka ng magpacute dyan." pinat niya yung ulo ko."tara na sa classroom baka amlate pa tayo." dagdag pa niya.

nakalimutan ko nga palang sabihin, magkaklase kami ni Blue. parehas kaming nasa pilot section. (yun ba yung tawag doon?) pili lang ang mga estudyante na napapasama sa pilot section.

papunta na kami sa classroom namin ng...

ABANGAN!!!

******

anong nangyari?? may aksidente ba?? may nasaktan ba??

hindi ko alam. as in HINDI KO ALAM!!! kahit ako ang author hindi ko din alam ang nangyari, dahil wala pa akong naiisip.. xDDD

hope you like my new story!!!

Vote

Comment

Be a Fan

~nina ^.~

The EndTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon