Chapter 5

2 0 0
                                    

Chapter 5

(A/N: Enjoy!!! ^.^)

Yon lang ang narinig ko sa pag uusap ni Alvin at nung nurse. Di nga pala ako nagbreakfast kasi akala ko late na ako. Hayy! Teka ano?! Si Alvin?! Hala! Okaysige ang OA ko. Hahaha.

"Kath, gising ka na pala. Okay ka na ba?" grabe sobrang bait nya talaga. Sana lahat ng lalaki ganto.

"Ah. Okay na ako. Salamat sa pagdala sa akin dito ah kung wala ka nakahilata na ako don sa hallway" sabi ko habang inaayos ko yung buhok ko pati yung uniform ko.

"A, wala yon. Alam mo naman kasi ako gentleman. Hahaha" yon ang sabi nya habang nagsayaw ng gentleman. Ang gwapo nya pramis!

"Teka, bakit nga pala ang bait mo ngayon, dati rati napakasuplado mo halos mga kaclose mo lang pinapansin mo tapos kung magsalita ka pa tipid na tipid" dagdag ko. Baka mamaya dare lang yan. Sana hindi! Sana lagi nya na lang akong pansinin yung tipong parang mag classmate lang kayo or mag kabarkada. 

"A, wala lang. Masama ba sumama sayo? Tsaka gusto ko lang magkaroon ng bestfriend na babae." Bestfriend na babae???? O.O I Volunteer. Hahaha. Katulad daw sa Hunger Games. HAHAHA. 

"Ah... Eh. Si Ate Goergie, yung 4th year student. Diba close kayo non?" Si ate Georgie, forever cute sister ko yan, hahaha. Pero di kami magkapatid nyan. Close lang din naman kami. Mabait, matalino, maganda, magaling magenglish, friendly, masaya kasama, malaki ngipin sa unahan katulad ko, minsan naka salamin minsan hindi, basta maganda syang nilalang pati ugali. Hahahaha

"Pw...."

"Teka, ano ngang oras na? Baka late nako sa Science Subject namin mahirap pa naman yung lesson ngayon." nagmamadali kong inayos yung sarili ko, buhok ko, uniform ko. Isa pa naman sa pinaka ayaw ko yung gusot yung uniform ko. Hays!

"Mag 11am na" grabe naman! Ganon na ako katagal matulog? Oh napasarap lang talaga ako dahil malambot yung kama. Patay ako neto eh. Kailangan ko na umalis.

"Ah, sige kailangan ko na umalis. Baka pagalitan ako ni Ma'am. Hehehe. Babye" sabi ko habang lumalakad papunta sa room namin. Kaso sumusunod sya,

"teka lang" napahawak sya sa kamay ko siguro sa braso dapat yon eh sa sobrang bilis ko para bang nagsway yung kamay ko, di naman sway eh yung parang sa CAT lang yung kamay habang nag mamarch, Kenekeleg eke, Joke. Daming alam, mag aaral muna ako! Haha

Napatingin ako sa kamay ko na hawak nya. Grabe ang puti nya. Buti ni nagpapasma yung kamay ko non. Hay! Nakatingin lang sya sa akin. Tinanggal ko na yung kamay ko sa pagkakahawak nya sa kamay ko. Para di nya isipin na chansing.

"Ah, sorry ha."

"Okay lang. Babye *smile*" ang bait nya naman pala talaga. Sinong di magkakacrush don.

"Sige, bye

"Ingat ka ah" sabi niya sa akin.

Pagkadating ko sa room namin tiningnan ako ng mga classmates ko. Di na ako magtataka kung bakit. AlamNaThis! Hahaha. Dumiretso na ako sa upuan ko. Nagpatuloy na si Teacher Anne sa pagdidiscuss ng lesson namin. Actually, exam na namin next week kaya magsisipag muna akong mag-aral.

Kriinnnnnggggg

Lunch na. Hay! Ganoon naman ang mga classmates ko. Di pa tapos ang prayer malapit na kaagad sa pinto. Iniintay ko si Kristine at Jean, as usual naman kaming magkakasama tuwing lunch.

"Kath, kamusta ka na? Okay ka na ba?" sabi ni Jean

"Oo nga Kath, balita pa namin si Alvin ang nagdala sayo sa Clinic. Is that True?" Tanong sa akin ni Kristine.

"Ayos na ako Jean. Tama ka Kristine. Si Alvin nga ang nagdala sa akin sa Clinic. Siya kasi yung huli kong nakasama. Ang bait nya grabe." sabi ko sa kanila habang naglalakad kami patungo sa Canteen. Nang makakita ako ng upuan sinabi ko sa kanila na doon kami uupo.

"Intayin nyo ako Kath ha? Kukuhain ko lang ang aking pagkain." sabi ni Kristine.

Iniintay namin si Kristine. At last! Nakarating na sya sa table namin. Nagsimula na kaming kumain hanggang sa matapos kami hindi ko pa nakikita si Alvin. Bakit kaya?

"Uy! Pupunta lang ako sa CR ha." sabi ko ay Jean. Habang naglalakad may narinig akong nag-uusap. Di naman sa chismosa ako. Alangang Di ko marinig yon!

"Alam mo Alvin bagay po ko kayo ni Kathleen, ayaw mo ba sa kanya? Matalino naman, mabait, maganda, friendly. Di mo man lang ba Siya natitipuhan?" sabi ng isang pamilyar na boses.

"Ayaw ko muna siyang pag-usapan. Okay di ko siya type. May gusto na kasi ako na iba e." sabi ni Alvin. Grabe! Natigilan ako sa paglalakad ko. Di ko alam kung anong gagawin ko.

"Sige. Di naman kita mapipilit na mahalin si Kath." Ganito ba talaga magmahal ng isang taong di ka mahal? Grabe! May pumapatak na luha sa kinatatayuan ko. Feeling ko guguho yung mundo ko dahil sa sinabi nya.

Biglang lumabas sina Ate Georgie at Alvin sa isang silid. Kaya pala pamilyar ang boses nya kanina. Nakasalubong ko sila, kaya bigla akong tumakbo papunta sa CR upang ilabas ang sakit na nararamdaman ko. Patuloy pa rin ako sa pag iyak ko. Tinitingnan ako ate Georgie kita ko gawa ng aking peripheral view ko. Pagkapasok ko sa CR dumiretso ako sa isang vaccant na cubicle. Doon ko inilabas lahat ng luha ko dahil lang sa isang lalaki na di ako mahal. Alam ko namang masyado pa akong bata para magmahal. Siguro ito yung sabi nilang Puppy Love. Bata pa ako. Alam kong magagalit ang aking tatay pag nalamang nyang may boyfriend ako.

Pagkauwi ko sa bahay. Dumiretso ako sa aking silid upang makapagpalit ng damit. Humiga na agad ako dahil ayaw ko ng isipin ang mga nangyari kanina. "Ito siguro yung sign na wag muna akong magmahal. Marami pa naman dyan eh. God is just too busy writing my love story with the guy who deserves me." yoon na lang ang nasabi ko sa sarili ko.

Yatskiebie : Annyonghaseo!! ^.^

Ayos lang po ba? Boring? Hihihi. Be a Fan po.

Don't forget to Vote and Comment.

Any suggestions? Tweet me. @iam_lyndaaa with hashtag #Imagine

Thankyou. Mahal ko na kayo. Hahaha ;)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 16, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

IMAGINETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon