Lance POV
Hi everyone I am Lance Miguel Belonio. Ang pinakagwapong boy bestfriend ni Ysandra. I'm going to tell you how our friendship starts.
Ysandra was once a transfer student here in SU when we were at fifth grade, at first ang tahimik niyang tao akala namin noon ay snobber at maldita siya. In fact, napakamoody niyang tao, minsan makulit,minsan hot headed at minsan napakamasayahin niya.
Alam niyo tuwing ngingiti siya napapalingon talaga ako sa kanya, ang cute kasi ng bestfriend ko eh.. hehehehe
Noon inaaproach ko siya palaging kinukulit. Kasi sa tuwing kausap at kasama ko siya parang gumagaan yung loob ko sa kanya. Lahat ng problema ko pinapakinggan niya at palagi niya ako inaadvicesan.
At noong tumagal ang pangungulit ko doon ko nasabi na gawin ko siyang unang babaeng bestfriend ko.
Close kami sa isa't isa parang magjowa lang nga ani ng iba. Pero alam niyo may pagtingin din ako kay Ysa eh. Kaso natotorpe ako baka masaktan lang ako sa huli.
Back to reality... Kasabay ko si Ysa paakyat sa room namin. Inaakbayn ko siya kasi ang cute cute talaga niya.. hanggang balikat ko lang ang taas niya eh.
"Brad, magcherifer ka nga, parang di ka tumatangkad eh."
"Paki mo ba.. kung ganito lang ako kataas. Palibhasa ang tangkad tangkad mo na ngayon.." inis noyang sagot sa akin.
"Hahahahahaha... wag kang pikon nagsasalita lang ako"
"Eh kunin mo nga iyang kamay mo sa akin. Papasok na tayo oh.. baka kung makita pa tayo ng tropa gawan naman tayo ng issue." Ysa
"Okay.. pero gusto mo naman na palagi kitang inaakbayan. ^-^V"
Inirapan lang ako. Aba ang tinde niya naman. Alam niyo hokage ko lang yun para maka akbay ako sa kanya.
Pasalamat siya mahal ko siya..... kaya hindi ko sasaktan ano man mangyari dahil mahalaga siya sa akin bilang...
Kaibigan niya na sandigan niya sa lahat ng problema.
"Huyy Lance anong tinutunganga mo diyan sa pinto.. pasok na at maya maya nandito na yung next teacher natin." Ysa
"Iniisip ka niya Ysa, hahaha yiiee kilig naman ang bruha oh" Ranxi
"Tss...Ranx porket nagsubuan kayo ni Sammy kanina sa canteen anlakas mo nang mang asar ha.." Ysa
"Hahahahaha bakit napipikon naman si Ysa" Thalia
"Hayaan niyo na nga si Ysa.. baka kainin kayo mamaya ng dragon.. hahaha" pati ba naman si Dane nakisama sa trip ng mga babae.
At si Ysa naman ayun sinungitan naman sila at nagmukmul sa armchair niya.
Pumasok na ako at agad umupo sa upuan ko. Our seating arrangement is like this:
|| Ysa |Thalia| Ranxi|Kyrie|
|| Ako |Dane|cm|cm|So bale ako ang nasa likod ni Ysa nasa last row kami sila ang nasa second row. Kaya palagi kong nasusulyapan si Ysa.
Sa tingin ko nga parang malabo na may gusto rin si Ysa sa akin.. pansin ko lang tuwing aasarin siya ng tropa lagi na lang siya nababadtrip.. at sa ngayon paranf ang init ng ulo niya sa akin.
"Uuyyy Ysa sabay uuwi tayo mamaya ha" sabi ko sa kanya
Tumango lang siya kahit hindi niya ako nilingon. Sanay naman ako sa ugali niya. Kahit nagsusungit siya minsan iniintindi ko na lang syempre kaibigan ko siya.
***
Pagkatapos ng klase umuwi agad ako sa bahay. Hayyss kapagod naman mag- aral dibale exciting naman ang araw ko palagi makikita at makakasama ko si Ysa, syempre pati ang tropa.
YOU ARE READING
Just Friends
Teen FictionA story of love that is full of different conflicts and a story that builds barriers within two lovers. Their love story starts as stranger. Can you guess if they end up like a stranger or remains as friends? nor they will become a sweet lovers ? It...