Ysa POV
(After a month)
Back to a normal day of class. Everyone is doing their business, others are discussing some sort of rumors or whatsoever sa kanilang kausap.
Actually nasa field kami ng barkada ang ibang estudyante ay may kanya-kanyang gawain. May naglilibot sa campus, may pinag-uusapan at may sesenti sa gilid...
Today is our free day dahil may meeting ang school staffs and faculties namin. Uhmm I think they discuss about the preparation for the upcoming Intramurals na gaganapin sa school campus.
Ang barkada naman ay may kanya-kanyang gawain din. Si Ranxi ay nakikipagharutan kay Sammy. Kinikiliti ni Sammy yung weak spot ni Ranxi at todo naman ang tawa nito. Tssk.. PDA lang, diba bawal yan sa loob ng school?
Si Lucy naman ayun nagkk-drama sa phone niya. Napaka-adik talaga ng babaeng yun. Minsan sisigaw siya, iiyak at tatawa ng malakas habang nanunuod kaya minsan napagkamalang weirdo ang bestfriend namin.
Si Thalia at Alicia naman ay may pinag-uusapan I know it's all about their hollywood fandom.. tapos magjajaming silang dalawa at minsan kikiligin sila kapag bias na nila ang usapan.
While Queera was having chitchats with Klyde. At pansin ko lang parang ang close na nilang dalawa. Nag-uusap sila habang tumatawa ano kaya ang pinag-uusapan ng dalawang to.
Ito namang si Dane kinukulit si Kyrie habang nagbabasa ng fictional book. Ayun asar na asar naman si Kyrie.. ayaw niya kasing may gunugulo sa kanya habang nagbabasa siya.
And me? I was just listening to Korean music.. actually k-popper ako kaya hindi kani gaano magkasundo nina Thalia at Alicia dahil hollywood fan sila.. pero dahil bestfriends kami we support each others idols..
Hindi kasi kami katulad ng iba na sinisiraan yubg idols mo dahil daw ang babadoy nila.. bakla daw sila.. sa amin ay we respect each others fandom dahil alam namin na pare-pareho lang ang struggles na pinagdaanan ng mga idols namin.
Si Lance ayun nakahiga sa lap ko nanonood ng sad story sa phone niya. Gusto niya daw matouch yung puso niya. Tsskk.. ang bading niya naman. Pero don't over think.. bestfriend lang talaga kami.
"Kyrie pansinin mo naman ako oh.. bakit sinusungitan mo ko?" rinig kong pangungulit ni Dane kay Kyrie.. hayyss Dane hayaan mo na lang kaya muna si Kyrie.
"Shattap you Dane.. kitang nagbabasa ako diba.. ayokong may nag-iistorbo sa akin because
I can't concentrate to what I'm reading" Kyrie response sabay irap kay Dane."But Kyrie gusto ko lang kausapin mo ko.. wala kasi akong kausap dito lahat sila busy.. tssk.." sabi ni Dane sabay yugyug sa braso ni Kyrie.
"Stop it Dane istorbo ka talaga sa buhay ko." Ooohhh inis na si Ms. Palma.. nakakascary niya na pano ba naman eh pagsigaw niya mukhang inis na inis na siya.. ang hirap pa naman paamuhin yun.
"Sorry" paumanhin ni Dane sabay behave niya sa gilid ng puno.. nakaupo kasi kaming magbarkada sa shade ng puno dito sa gilid ng football field.
"Uhhmm Ysa salamat pala sa tulong mo napatawad agad ako ng barkada knowing that Queera was a prideful kind of person."Lance sabay bangon mula sa pagkahiga niya sa lap ko.
"No problem Lance.. ganun kasi dapat ang magbestfriend diba dapat nagtutulungan at dinadamayan no matter what it is" I told him habang kinukuha ang earphones sa tenga ko.. at nginitian ko siya at ngumiti din siya as a response.
"Aheeemmm.... yiieee" tukso ng tropa.. tsskk... ayan naman sila gumgawa ng issue..
Syempre nangunguna sa pang aasar si Thalia..
"Cheee... guyss stop teasing around.. were just friends nothing more nothing less.. diba Lance"aabi ko sa kanila sabay baling ng tingin kay Lance.
"Yess totoo yun " pag-aagree ni Lance sa akin.
"Weehhh?? Baka your just denying the fact.." Ranxi..
"Tsskk.. never mind about it guyss.. by the way thank you ulit ha youv'e forgiven me.." Lance
"Don't worry couz.. we are one kasi kaya di naman din namin matiis kung mawala ka sa tropa at isa kilala ko na ang ugali ni Jen." Klyde sabay tapik sa balikat ni Lance.
"One more thing asan na pala si Jennica yung pinsan niyo?" Queera habang napatingin kay Lance.
"Bumalik na siya sa States to continue her semester. Uhmm actually before she left, she told me that she felt sorry about the incident last month.. she notice that napakselftish niyang tao kasi hindi niya ako hinyaan na makasama kayo sa special evebt ng school natin" Lance said seriously.
"Guyyss move on.. don't stick on the past.. tapos na yun noh kaya wag na natin balikan pa.." ako
Ahayyss napahugot pa ako dun ha.. hahaha trip ko lang pero totoo naman ahh na tapos na yun at di na dapat balikan ang mga masasakit na alala dahil sagabal lang yan sa kaligayahan ng ating kasalukuyan at dapat pavtawanan na lang yun.
"Uhhhmmm.. napahugot ka Ysandra Monique ha.. ano yan may pinagdadaanan??" Mapanuksong sambit ni Thalia..
"Wala stock knowledge ko lang yun noh.."
"Sabihin mo lang na nagseselos ka lang noon.. nung kasama ni Lance yung pinsan niya.. kasi akala mo walang gusto si Lance sayo" Ranxi sabay wiggle yung eyebrows niya..
"Andwae... hindi ako nagseselos nohh.. nainis lang ako kasi hindi siya sumunod sa usapan nohh.." I explain.. tsss.. ano naman ba ang pinag-iisip ng mga toh.
"Reeaassoonnss.." Dane sabay tingin ng mapanukso sa amin..
"Hahahahahahahaha... deny pa more" at dinugtungan pa ni Sammy sabay tawa..
Ayun pinagtawanan na nila ako..
"Guyyss stop laughing walang nakakatawa noh.." Hayy salamat kinampihan na ako ni Lance.
"Yiiee Lance ang seryoso mo naman.." si Klyde na yun habang naka-akbay ang kamay niya kay Sammy..
"Bromance lang guyss" sabi naman ni Queera.
"Huyy Kyrie buhay ka pa ba.. kanina ka pa hindi umiimik diyan ahh.." pag-agaw atensyon ni Lucy kay Kyrie na nakatingin sa amin habang may dalang aklat..
"Tss.. guyyss I'm starving already lets go to the canteen.."
"Yes madam Kyrie.." Dane sabay bow na parang gumgalang sa isang reyna..
"Stop doing that Dane.. kanina pa ako naiinis sa kakulitan mo ha.."
Kyrie sabay walk out.."Nangangamoy love team ha.." sabi ni Alicia..
"Hahahahaha.." tumawa na lang kami sa reaksyon ni Kyrie.. pano ba naman tumingin siya ng masama sa amin..
At sabay sabay kaming pumunta sa canteen to have our food trip. And were back together after those little challenge came to our friendship..
A/N:
Keep reading guyssuee.. hihihi kamsahamnida..
YOU ARE READING
Just Friends
Teen FictionA story of love that is full of different conflicts and a story that builds barriers within two lovers. Their love story starts as stranger. Can you guess if they end up like a stranger or remains as friends? nor they will become a sweet lovers ? It...