Ysa POV
After namin magdance craze sa arcade dumiretso agad ako sa bahay.
Until now naiinis pa rin ako sa inasal ni Lance awhile ago. Sino ba naman ang hindi maiinis kung hindi siya tumupad sa usapan niyo. At pinaasa niya lang ako sa wala.
Oo dumating nga siya subalit may ibang babae siyang kasama at hibdi man lang ako kinamusta kung nainip ba ako sa kakahintay sa kanya sa bench.
Hayyss I need to calm myself first baka kung ano pa ang masabi kong di maganda sa kanya... at maging dahilan pa ng pag-aaway namin.
(Javier's Residence)
This time, nasa kwarto ako.. doing some stuffs I like.. I log in into my messenger sa phone because ang sabi sa akin ng internet friend ko ay mag-uusap kami through video call.
Actually my internet friend is from Korea. We start our friendship, when I'm starting to sign up on Twitter. I've got a lot of followers their and one of them is my acquaintance internet friend.
She always retweets to my tweets and she always mention my name whenever she posts an updates about the boy group we idolized.
(On Video Call)
"Annyeonghaseyo chingu-ya" bungad agad sa akin ni Hae So.
Kumaway-kaway pa siya sa akin sa screen."Annyeonghaseyo Hae So. Jal jinesseoyo?" Pangangamusta ko sa kanya.
[ Hello Hae So. How are you?]
"I'm fine. Dangsineunyo?" Ang cute cute talaga ng boses kapag nag-eenglish siya. Nagagandahan ako sa accent niya.
[I'm fine. How about you?]
"Same here I'm fine but not well"
"Waeyo?"taka niyang tanong sa akin
"Naega chingu.. had some little misunderstanding"
At ikinuwento ko sa kanya ang nangyari.."I hope two will be alright.. Aja chingu-ya" pagchi cheer up sa akin ni Hae So.
"Gomawo Hae So-ah"
"Munjeeopsseyo " she response with a sweet smile on her face.
[No problem]
"Ysandra.. may naghahanap sayo" sigaw sa akin ni Manang Tess our house helper.
"Sige manang pupuntahan ko lang.. pakisabay na maghintay muna" sigaw ko pabalik sa kanya para marinig niya nasa baba kasi siya at ang kwart ko ay nasa second floor.
"Who's that?" Tanong ni Hae So sa akin
"Uhmm our house helper.. saying that someone was looking for me.. so I need to hang up now" paalam ko sa kanya.
"Arraseo.. jal gayo naega chingu-ya" paalam niya sa akin..
[Okay.. goodbye my friend]
Nagwave na lamg ako sa kanya at lumabas na ng kwarto ko..
"Manang Tess sino po yung naghahnap sa akin?" Tanong ko kay manang pagkababa ko ng stairs.
"Bestfriend mo raw.. nasa sala siya ngayon naghihintay sayo" siguro isa sa mga tropa lang yun.. imposible naman siguro kung pupuntahan ako Lance sa bahay dahil para sa akin parang wala na akong pake para sa kanya.
Pumunta agad ako sa sala para harapin ang sinumang bisita sa bahay.
"Anong ginagawa mo dito?"
Bungad ko agad sa taong laharap ko ngayon."Ysa gusto ko sanang mag-usap tayo." Sabi niya sabay tayo.. kasi pagdating ko nakaupo siya sa sofa.
"Mag-usap? Eh hindi mo nga ako pinansin nung Foundation Day eh.. ngayon gusto mo nang kausap.. bakit iniwan ka na ba ng kasama mo?" Natatawang sabi ko na may halong galit at inis.
"Ysa.. tha's not what you think. Let me explain the real story. " nagmamaka-awa niyang sabi na parang hirap-hirap ang kalooban niya.
Am I going to let him explain the whole thing? Parang ayokong marinig pa ang sasabihin kasi sabihin niya lang na gusto niya ng FO dahil siguro sa ugali ko.
"No need to explain Lance.. everything you did was all clear to me" sabi ko aa kanya.. and here it goes this kind of feeling na parang ang bigat- bigat sa kalooban ko.. na I'm just burst out of my tears.
"Ysa don't do this to me.. do you know I can't sleep because I always thinking about you.. Ysa I treasure our friendship. Everything you saw was a kind of misunderstanding" he tried to explain in front of me but tinutulak tulak ko siya palayo sa akin.
"Ysa please lets settle these things I can't take it anymore this feelings.. ansakit sakit na Ysa kung hindi mo ko mapapatawad at mabigyan ng pagkakataon magpaliwanag."
Lance ansakit sakit din ng nararamdaman ko alam ba yun.. Hindi ko na rin kaya ang feelings na parang sasabog ang damdamin ko sa sakit dahil sa tingin ko balewala na ang lahat sa ating pagkakaibigan.
I do treasure our friendship too, Lance. Siguro bigyan ko na lang siya ng pagkakataon na magpaliwanag para matapos na ang away namin. Dahil kung papatagalin ko pa ito.. baka pagsisihan ko lang ang resulta sa huli.
"Okay I'll give you 15 minutes to explain. Spill it now" bossy kong pagkasabi sa kanya.. ayaw ko kasing sayangin yung minuto ko sa kanya kasi gusto ko nang umiyak ulit sa kwarto ko.
"The you saw during that day was my cousin.. she was from States, she arrived here to have some little rest. That time, susunod na sana ako sa usapan.. dahil before the exact time ng usapan ay tumawag sa akin ang pinsan ko nagpapasundo sa airport. Because we never saw each other for a year na dahil nga sa States siya nakatira. I fetched her at the airport and I'm planning to chase the time na pupuntahan ko kayo after ko siyang maiuwi sa bahay nila dito sa Philippines." Mahaba niyang litanya..
"And you didn't come.. you didn't even told us or call us na malalate ka sa usapan at may kasama kang iba.. alam mo ba nainis sayo ang tropa dahil sa misinderstanding na inasal nung araw na yon." Parang galit kong sabi sa kanya..
"Yun na nga eh.. pupunta na sana ako ng humingi ng pabor sa akin ang pinsan ko. Sabi niya samahan ko daw siya at gusto niyang sumama sa school event that time.. at sinabi ko na ipakilala ko siya sa tropa kaso ayaw daw niya ng new acquaintances.. and I have no choice kaya pumayag ako."
"At bakit di mo pinaalam sa tropa oh di kaya kahit kay Klyde man lang"
"Because Jen and Klyde are bot in good terms because of family matters. And I'm sorry because I forgot to tell you because my cousin always want to catch attention each time.. I'm sorry Ysa for everything I have done and please try to inderstand my situation too." Nagmamaka-awa niyang paghingi ng tawad sa harap ko.. lumuhod pa nga siya eh..
Because I treasure my friends.. papatawarin ko siya.. and I am going to let know the situation first before to get on my act.
"Okay hindi naman kita matitiis eh.. I am going to forgive you and I hope mapaoatawad ka din ng tropa. Don't worry tutulubgan kita sa kanila" Sabi ko sa kanya.
"Salamat Ysa.. pangako babawi ako sayo at sa tropa" sabi niya sabay yakap sa akin kaya yinakap ko din siya pabalik namiss ko na rin kasi yung bestfriend ko.
A/N:
Keep reading and supporting guyyss.. Thank you
YOU ARE READING
Just Friends
Teen FictionA story of love that is full of different conflicts and a story that builds barriers within two lovers. Their love story starts as stranger. Can you guess if they end up like a stranger or remains as friends? nor they will become a sweet lovers ? It...