Ysandra POV
Two months had passed. Maraming nangyayari sa loob ng dalawang buwan na iyon. Activities and events are one of the tiring experienced we had.
Ngayon may special event kami sa school. We will celebrate the Foundation day of Slytherine University. All students are all gathered at the open field of the University.
Hindi pa kumpleto ang tropa dahil wala dito si Lance my boy bestfriend. Kanina pa kami dito sa may bench malapit sa field tumatambay. Malapit nang kalahating oras kami naghihintay dito sa kanya.
Ang usapan ay dapat 7:30 nandito na kaming lahat sa meeting area para sabay sabay kaming pupunta sa event venue.
Acrually kasama namin ngayon si Klyde yung pinsan ni Lance. Gusto niya kasi raw sumama sa amin.
"Klyde pupunta ba dito si Lance? Anong oras na oh maya maya magstastart na yung program, wala pa rin siya" inis kong tanong kay Klyde. Eh sinong di maiinis sa sinabi niya sa akin kahapon through call pupunta raw siya dito on time eh anong oras na 8:00 na wala pa rin siya.
Sabi niya asahan ko raw ang pagdating niya dito. At ang usapan ay usapan kaya dapat panindigan mo ang sinabi mo. Yan ang policy naming tropa eh.
"Actually wala siyang sinabi sa akin na aatend siya sa Foundation Day natin. Ang sabi niya lang ay sa inyo lang ako sasama." Klyde
"Guyss within minutes mag uumpisa na ang program, better lets head towards the venue" Kyrie sabay tingin sa wristwatch niya.
"Dadating din yun Ysa wag kang mag alala kay Lance. Malay mo nalate lang siya o kaya natrouble yung car niya om the way." Ranxi
"Late na nga siya eh... hmmpp una lang kayo guyyss may usapan kasi kami ni brad."
"Okay ka lang Ysa, samahan ka na lang namin dito" Queera sabay upo sa gilid ko.. nakatayo kasi siya mula pa kanina.
"Sige na guyss baka di niho mawitness ang engrandeng program natin.. hintayin ko na lang siya dito."
"Okay, tawagan mo lang kami if papunta ka na sa may Quadrangle ha" Thalia. Tumabgo na lang ako bulang sagot.
Umalis na sila dahil haha nap pa sila ng komportableng pwesto doon. Exciting kasi ngayon ang Foundation Day namin. Dahil Hogwarts Inc. Company ang nagpapatakbo ng paaralan may mga may kaechosang ceremony ang mangyayari. Ipapakita kasi nila through storyline at presentation ang history ng Hogwarts Inc. at kung paano tumayo ang apat na paaralan nito.
Hayys bat antagal mo naman Lance. Inip na inip na ako dito kakahintay sa iyo di ka pa rin dumadating.
Naghintay ako ng lima pang minutos nang makita ko si Lance may kasamang ibang babae papunta sa Quadrangle.
"Laaannnccceee...." sigaw ko sa kanya kasi medyo malayo yung distansiya namin sa isa't isa eh.
Tumingin lang siya sa akin at umiwas. Umalis agad sila ng babae at tumungo sa venue ng event.
Ano bang problema niya? Bakit ka nagkakaganyan Lance? May nagawa ba akong mali sayo at tratratuhin mo ako na parang hangin.
Sumunod ako sa usapan na hihintayin kita dito pero ikaw nga itong hindi sumunod na pupunta ka dito on time or dadating ka at aasahan ko iyon.
Inaasahan ko ngang dadating ka, oo nga'y dumating ka pero sa ibang babae ka sumama at hindi sa bestfriend mong naghihintay ng matagal sayo.
Tinawagan ko agad si Thalia.
*Kriiinnngg-*
"Hello Ysa"
"Thal asan kayo pumwesto? Pupunta na ako diyan."
YOU ARE READING
Just Friends
Teen FictionA story of love that is full of different conflicts and a story that builds barriers within two lovers. Their love story starts as stranger. Can you guess if they end up like a stranger or remains as friends? nor they will become a sweet lovers ? It...