Hirap mag mahal ng Bestfriend! Hindi mo alamkung pano sasabihin, kung pano sisimulan, nakakatakot din kasi kung may nag iisang tao na kilala na ang buong pagkatao mo syempre sya na un! >_____< eh pano mo pa sasabihing mahal na mahal kita kung bawat sabihin mo sakanya ang akala nya at biro lang! Na para bang sa sobrang sanay na sya sa ugali mo hindi ka na nya siniseryoso. Kaya nga ba, mas mahirap mahalin ang bestfriend mo kaysa sa crush mo!
Trust me I know coz’… I’M DEEPLY MADLY TRULY SINCERLY IN LOVE WITH MY BESTFRIEND:D
And this is our story; I mean me and Mia’s…. Bestfriend Love
A/N Hope you like it! I love you muah
Prologue
Whenever I tell her “Mahal Kita” She just says “Yeah right! loveyah!” She always thinks that it was only a joke, maybe to other girls, I didn’t mean what I say but to her, all was true.
“Hey! saan ka pupunta?” I asked her
“I have a date with Mr. Glasses remember!”
“Ohh…Your really going out with him? Literally?” Pumunta ako sa may pinto at nilapitan sya
“Ou naman, he seems nice”
“Ehh, mas makapal pa salamin nun kaysa dun sa nerd na kaklase ko eh.. pati talo pa nung hair style nun ung kay rizal eh.. di kaba nahihiya na kasama mo ung ganun huh?” I didn’t mean to use rude words pero totoo ung description ko sakanya… hindi lang ako basta insecure…………>___<
Tumayo sya sa pagkakasalampak nya dun sa sahig nang condo unit ko, kasi nag sasandals sya eh.. Lumingon sya sakin at pinisil ung magkabilang pisngi ko sabay sabing “ Alam mo namang hindi ako sa itsura tumitingin diba? aanhin ko ang mga gwapong katulad mo kung lolokohin lang din naman ako diba? mas maigi na ung ako lang ang may interest…. pati grabe ka huh! gwapo din naman sya noh pag hindi naka pang rizal ung buhok nya.. hehehe”
Lalo tuloy akong nainsecure… naman eh! Bakit ung katulad pa nung lalaking un ang ipinagpalit nya sakin? wala pa un sa dulo nang kuko ko ahh “ehh, kahit na! pumili ka naman sana nung maihaharap mo sa mga kaibigan mo na hindi ka pagtatawanan at hindi ka lalaitin na may nerd kang boyfriend na talo pa si rizal kung makapag buhok!” sige ako na ang pinakamasama sa lahat nang masama…..
“Asus! to namang bestfriend ko masyadong concern” umupo ulit sya at inayos na ulit ung sandals nya “tigilan mo na ako Prince therence Rupil kasi pag hindi ka pa tumigil iisipin ko na nagseselos ka at insecure sige” eh totoo naman ung sinasabi mo eh.. u_____u
“Panu kung totoo na nagseselos ako at naiinsecure ako sakanya…hindi ka naba pupunta?”
nung naayos na nya ung sandals nya tumayo ulit sya at humarap sakin…. nginitian nya ako at sinabing “Kung totoo lang sana lahat nang sinasabi mo eh….hindi na nga siguro ako aalis.. ahehehe Alam mo ikaw magtino kana huh! Ang mga babae hindi laruan huh!” lalo syang lumapit sakin at hinila ung kwelyo ng damit ko kaya magkalevel nalang ung mga muka namin “At para sabihin ko sayo hindi lahat nang babae madadala mo sa mga bola mong yan…” binitawan nya ako “Sya! andun ung niluto kong carbonara para sayo nasa may oven… painitin mo nalang pag kakainin mo na huh. I’ll text you if nasa bahay na ako. Sige”
“*sign* ingat! Mahal kita…”
“Yeah right! Loveyah!” at tuluyan na syang lumabas nang condo ko… ako naman, nagpunta ulit dun sa living room at umupo sa sofa that was facing a large screen TV attached in the wall. I turn it on and watch star movie.
Bakit ba kasi ako naging gwapo eh…. dapat naging ordinary nalang ung itsura ko ung tipong hindi hahabulin nang mga babae.
At 10:55 pm I receive a text from her: Hey Pete! I’m home. Know what? I like him, this dinner turns out to be the most memorable dinner date ever. Good night loveyah muah!
Ang tagal kong inintay ung text nya tapos ganto lang ung marerecieve ko… anu ba yan!>____<
BINABASA MO ANG
Bestfriend Love [short story]
Novela JuvenilHirap mag mahal ng Bestfriend! Hindi mo alamkung pano sasabihin, kung pano sisimulan, nakakatakot din kasi kung may nag iisang tao na kilala na ang buong pagkatao mo syempre sya na un! >_____< eh pano mo pa sasabihing mahal na mahal kita kung bawat...