Crey's POV
Ako si Crey Toledo. And I am inlove with my bestfriend. Apat kaming magka kaibigan. Si Ena, Hord, Ayana at ako.
Hindi ko alam kung kelan ako simulang nahulog sa bestfriend ko. Maganda kasi s'ya. Pero hindi lang iyon ang nagustuhan ko.
S'ya yung babeng maganda pero hindi bastusin. Matalino. Mabait. Mapagmahal na anak. Masipag. Ayon nga sa kanta ni Padilla Ne Seye Ne Lehet.
Kaming apat, mga childhood friends. Magkakapitbahay kasi kami. Si Ena at Hord ay magkapatid.
Best Ena calling...
Oh? Ano kaya kailangan nito ni Ena. Ang aga aga. "Hello best? B--"
[ Anong bakit bakit? Timang ka talaga Creyon. ]
=______=
Creyon? Seriously? Hinabing ang napaka gwapo kong pangalan sa Crayola? "Tigilan mo ko Enaputan."
Haha. Iniputan. Nakakatuwa. [ Enaputan? ARGHH!! You ugly crayon!! Tsh. Anniversary? Hel...lo? ]
O____O
Ay! Kaya pala. Anniversary nga pala naming magkakaibigan.
tooot... tooot...
Agad akong napatakbo. Wala ng bihis bihis. 3 bahay lang bahay na nila Aya. Sa katabi naman ay yung kina Ena. Village kasi.
Tok! Tok!
"Who's there?" Boses ni enaputan yun. Pa-who's-there, who's-there pa akala mo bahay nila.
"Who's there mo mukha mo!" Sigaw ko.
At ayun... Bumukas na ang pinto. "Maka who's there.. Bahay n'yo?" pang-aasar ko.
Inirapan ako ng timang. "Creyon d'ka pa naligo? Eww lang ha?" asar pabalik ni ena.
"Maka eww?" At ayun nga... Niyakap ko s'ya
"Argh! Don't touch me creyon! You smell awful." Nagtatatakbo ang loko.
Naghahabulan kami. "Guys! Stop it na nga." Ayan na si Ayana.
"AYA!!"
"AYA!!"
Bati namin ni Ena sa kanya. "Happy anniversary!!" Sabay ulit kami ni Ena.
"Oh yeah guys! Di' lang naman ako ang dapat batiin. Kayo talaga." Umalis na siya't pumuntang kusina.
Tok! Tok!
Tumingin yung dal'wa sa'kin. "Oo na po. Ako na."
Pagbukas ko. "Oh tol!" Si Hord nandito na pala.
--
"HAHAHA!!" Tawang tawa kami sa This Guy's Inlove With Mare.
Nasa kwarto kami ni Aya. Ganito posisyon namin.
T.V
ena -ako - aya - hord
"Tapos na." sabi ko.
"Eto naman." Nakita ko yung hawak n'yang cd. The Notebook.
Habang nasa kalagitnaan ng palabas napansin kong naka-sandal si Aya kay Hord. Naiiyak kasi si Aya.
Tapos na. "Tara uwi na tayo. Bye Aya!" Nagsilabas na kaming lahat.
May kakaiba akong nararamdaman. Syempre, hindi ko gusto. Bahala na!
Habang naglalakad pauwi. "Sis, tol may naiwanan ako kina Aya. Una na kayo." Agad itong umalis.
Tumahimik ng saglit. "Ano kay nakalimutan ni Bro? Hmm.."
"Puso ni Aya..." Pabulong kong sagot.
"What?"
Buti di' n'ya narinig. "Wala."
"You know what? I'm excited to go to school na. Makikita ko na ang crush kong si Yale." Kinikilig kilog pa n'yang sabi.
"Yale? Si Oxford?" Crush n'ya yung anak ng may-ari ng school?
"Yep. Let's walk pa."
Dada ng dada si Ena. Sasabihin ko na sa kanya ang nararamdaman ko. Sa pasukan. Sa first day of school. Oo, Tama.
"Hey! Creyon are even listening?"
♥ The Bestfriend's Role ♥
BINABASA MO ANG
The Bestfriend's Role
HumorKaibigan? Hanggang dun nga lang ba? Love is a strong word. It can define your strenght and weaknesses. Friendship is the most strong foundation of a relationship.