Chapter 1

334 12 1
                                    

Ang story na nilalaman ng book na ito ay totoong nangyari sakin..,

We call it as my Long Life Story..,pero short lang naman ito!!!

Story kung papaano ko nakilala ang panginoong diyos at paano sya naging part ng buhay ko...

I'm lyn..,15 years ago simple lang ang pamumuhay ko..,isang taong palaban sa lahat ng pagsubok ..,hindi marunong magpatalo.., kayang ipaglaban ang alam nyang tama..,at isang taong walang pakialam sa nararamdaman ng iba..pero sobrang baba ng luha ko sa totoo lang..,magulo din ang aking pag iisip..at sobra dami ang katanongan ko...kung bakit ako pinanganak na mahirap.., bakit anak lang ako sa labas ng mama ko??, kung bakit masama ang ugali ng tatay na binigay nya sakin..., kung bakit magulo ang buong buhay ko..Ipapaliwanag ko sa inyo lahat ng kasagutan ng diyos sa mga katanongan ko..,may ibang tanong na matagal, bago masagot pero may mga dahilan naman ang diyos kung bakit nadedelay....

Dati ang pangarap ko lang ay magkaroon ng sariling bahay ang mama ko..makatulong sa kanya kasi sya lang ang nagtatrabaho samin...., masakit saking makita syang nagpapakapagod para samin..,kaya bata pa lang ako naging matured na ang isip ko..,hindi naman yung typical na maturity yung matured lang sa gawaing bahay...,isang batang alam kung ano ang responsibility nya...

Yan na ang summary ng buhay ko..,at ang panginoon ay laging may kasagutan sa aking mga katanongan..,ikaw din subukan mong kausapin sya..,kasi palagi syang nandyan para sa mga problema mo....

Sana sa pagbabasa mo nito ..,samahan ka ng holy spirit para mas maunawaan at maintindihan mo ang ibang bagay....

"Every child is a gift"

20 years ago..,habang nasa sinapupunan palang ako ng mama ko ilang beses na akong muntikang mawala..,pero god loves me..,gusto nya pang makita ko ang mundo kaya sinave nya ako at syempre pati ang mama ko..isa sa mga nangyari sa mama ko noon yung tolero sya at wala sa pag iisip,,hindi naman sya baliw, ang tatay ko kasi ubod talaga ng sama ang ugali kahit buntis ang mama ko..,kung ano ano daw ang pinapagawa..Hangang isang araw naglalakad si mama sa gitna ng daanan ng tren.., ilang beses ng bumubusina ang tren hindi nya daw naririnig,dahil wala sya sa kamalayan ,(gumagalang isipan) ..Maswerte daw kami dahil may nagligtas sa kanya noong araw na yun..

Noong araw na yun may isang tindera sa tabi ng riles ng tren na nagtitinda..,nakita nya daw si mama,tinatawag nya daw si mama at sinasabing malapit na ang tren,,at dahil malaki na ang tiyan nya na halata ng tindira na isa syang buntis,,Iniwan ng tindera ang paninda nya at hinila ang mama ko ng dahan dahan papunta sa gilid..."she saved me and my mother" is it amazing right?? pwede din syang mamatay kung sakaling mabangga kami pero niligtas nya pa din kami..,in our generation meron pa kayang kagaya nya,,yung taong kayang ibuwis kahit buhay nya para sa taong hindi naman nya kakilala..

Hindi din natin alam kung inutusan sya ng panginoong iligtas kami..,because everything is possible to god...Ang sarap isiping isang anghel ng panginoon ang nagligtas sakin noon..,marami kasing nangyayari sa mundo natin na kahit sino hindi kayang ipaliwanag..,bastah ang alam ko lang God saved me that day kaya heto nakakapagsulat ako ngayon ng libro about my life with god...

and before you understand your life,, you need to be part of his life..

"The Life Savior"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon