"How great is our God???"
Ang dami nating mga katanungang nabubuo sa ating mga isipan..
God loves us.., he gave us life to spread the Gospil from God,..
God gave us free will not to do wrong things,, but to correct our mistake..
God gave us wisdom and knowledge to know that God is here,, god is in our heart, maybe we do not see him but God see us..
Sobrang bait ni Lord dahil buhay pa tayo dito.., in one click pwede nyang bawiin ang katawang pinahiram nya satin pero hindi nya ginagawa..., you know why???? because everyone of us had a mission.., a mission to save those worst man and make them one of Jesus desciples..
Mas magandang malaman natin na ngayon palang kailangan na nating magbago,, ngayon palang kailangan na nating makahikayat ng mga taong ready to serve our God.., kasi hindi natin alam kung kailan at anong mangyayari in next day of our Life.
May Story sa Bible tungkol sa Langit,, kung anong meron sa langit??? yung nakikita natin sa taas Ulap o Langit ang tawag ,, pero dun sa lugar na tinitirhan ni God hindi kagaya lang ng Ulap o Langit na nakikita natin kasi ang Lugar kung nasaan ang Diyos ay hindi natin nakikita sa ngayon,, dahil ang mga nakakapasok doon sa lugar na yun ay ang Holy Spirit na nananahan sa bawat isa sa atin,, ang iba natutulog pa at ang iba naman ay gising na pero tinatamad pa.., ayon sa Bible bawat isang kabutihan nating nagagawa dito sa lupa ay may katumbas na halaga sa Langit,, pero kung madaming masama tayong nagawa dito ni isang halaga wala tayo sa Langit...
Isa to sa Verse sa Bible na kailangan nating mabasa...
"In my Father's house are many rooms. If it were not so, would I have told you that I go to prepare a place for you?"
[2 Chronicles 31:18]Bawat isang tao sa lupa na sumusunod sa gusto ng Diyos ay pinagpapala, at ang katumbas na halaga sa bawat kabutihang gagawin natin ay isang Ginto... Dito sa lupa ang ginto ay nagagamit ng kasamaan... Hindi lingid sa kaalaman natin na madaming tao ang nagpapatayan para sa Ginto dito sa lupa,, hindi nila alam na ang Ginto sa Langit ay katumbas lang ng mga Seminto dito sa lupa,, isang kabutihan, isang halaga..
May mga Anghel sa Langit na gumagawa ng bahay natin, WOW very exciting ....
Kung dito sa Lupa wala kang bahay sa Langit pwede kang magkabahay.., pero hindi yun basta basta...
Ayon nga sa kasabihan,, "Para kang dadaan sa Butas ng Karayom.." bihira ang nakakapasok sa Lupain ng Panginoong Jesus...
Bago ka makapasok sa Langit kailangan mo munang tanggapin ang Diyos sa iyong buhay...
sabi nga sa Colossians 1:16
For in him all things were created: things in heaven and on earth, visible and invisible, whether thrones or powers or rulers or authorities; all things have been created through him and for him.
Ginawa tayo ng Diyos ayon sa kanyang Hulma.., sa lahat ng nilalang ng diyos tayo lang ang iginaya nya ayon sa kanyang Imahe,, pero dahil sa tuksong ginawa ni Satanas sila Adam and Eve ay nagkasala sa Panginoon..., at dahil sa kanila tayo nagmula natutunan din nating gumawa ng masama..
"Sino bang tao ang walang bahid ng Kasalanan??"
Sabi nga ng Pastor namin,, ang kasalanang hindi naituturo kanino man ng kanilang mga magulang na natututunan natin ay ang KASINUNGALINGAN..., hindi tayo tinuruan ng ating magulang magsinungaling pero nagagawa natin....
Dahil sa kasalanang nagawa nila Adam and Eve,, pinaalis sila sa Garden of Heaven..at lumayo na din ang Panginoon sa mga Tao.....
NGUNIT....................................................................................
JUAN 3:16
16Sapagkat gayon na lamang ang pag-ibig ng Diyos sa sangkatauhan, kaya’t ibinigay niya ang kanyang kaisa-isang Anak, upang ang sinumang sumampalataya sa kanya ay hindi mapahamak, kundi magkaroon ng buhay na walang hanggan.
Dahil sa pagmamahal nya sa atin pinatawad pa rin nya tayo.., Nagpapako sya sa Krus para matubos ang lahat ng ating mga kasalanan... pero sa ibang tao walang halaga yun dahil hindi nila naiintindihan kaya hanggang ngayon gumagawa pa din sila ng masama....
Nalinis ang ating mga kasalanan.. Walang taong perpekto pero may taong matino... at alam ang tama sa mali.., ikaw na bumabasa ng Librong ito sana matutuhan mo ding basahin ang Biblia.., madaming tao ang kinatatamaran ang pagbabasa ng Bible... Sa mga inaantok kapag nagbabasa ng Bible ito ang payo ko...............
PRAY first bago magbasa ng Bible...,
Huwag kang magbabasa ng Bible pagkagising mo,, (prayer is the first) dahil mumukat mukat ka pa at gagamitin yan ni Satanas para hindi ka makapagbasa ng Bibliya kaya aantukin ka..
Next talon talon muna kung inaantok pa,, o kaya uminom ng Kape kung epiktibo sa inyo ang pag inom ng kape para hindi antukin kasi sakin hindi yan epiktibo..pero merong tao ang tinatablan...
Lastly,, basahin ang Bible na kasama ang puso't isipan para mas maintindihan...
Masarap magbasa ng Bible kung kasama mo si God...Ito ang Sample ng Prayer bago ka magbasa ng Bible...
Lord Jesus,,, Sorry for all my mistake..and thank you for another day of my life. Thank you for all the blessing you gave me Yesterday and Thank you for your blessings to me right now. God i want to know you more,, i want to be one of your desciples.. Please join me to read the Bible and help me to understand the thruth inside your book.. Thank you for joining me, In Jesus name I prayed, AMEN...
Kung gusto nyo namang tanggapin ang Ating Panginoong Diyos at gawin syang hari sa ating buhay manalangin ka.., maari mong sabayan ang Panalangin kong ito:::
"Father, I know that I have broken your laws and my sins have separated me from you. I am truly sorry, and now I want to turn away from my past sinful life toward you. Please forgive me, and help me avoid sinning again. I believe that your son, Jesus Christ died for my sins, was resurrected from the dead, is alive, and hears my prayer. I invite Jesus to become the Lord of my life, to rule and reign in my heart from this day forward. Please send your Holy Spirit to help me obey You, and to do Your will for the rest of my life. In Jesus' name I pray, Amen." -
Kung gusto nyong magtanong free tong acct. ko comment kayo sa baba..., and either negative comments i aacept ko because God loves me,,,at hindi effective sakin ang negative vibes....
Bye guys.., God bless everyone of us...