Chapter Nine: First Day

75 9 2
                                    

Chapter Nine: First Day
.

H.M. Fiara

Ugh! This is so stressful! Bakit ba kasi nasira ang crystal?! Wala pa naman akong hawak na replacement para doon! Isa 'yong Element Crystal! Sana lang maka-hanap ng replacement yung inutusan ko!

Hmmmmn...Sigurado naman akong makaka-kuha yon. Mayroon siyang gustong makuha eh...

*knock* *knock* *knock*

"Miss Fiara, nandito na po yung inutusan niyo."sabi ng secretary ko mula sa pinto. Agad namang nagliwanag ang mukha ko. Yes! Ayan na siya!

Pumasok naman siya na may dalang isang wooden box. Yep' that is the crystal indeed.

"Hindi talaga ako nagkamali ng inutusan."sabi ko sakanya. Tiningnan lang naman niya ko.

Napa-ngiwi naman ako. Mga hindi sanay ngumiti!

"Hays. What do you want in return?"tanong ko sakanya.

"I want to be in the same classes as you-know-who." Diretsong sabi niya.

"I see, binabakuran mo na. Hahahahaha! Malaman pa kaya niya?"sabi ko. Nagka-gusto sa isang babae tapos ngayon lapit nang lapit, hindi manlang ba to magpaparamdam?

"Ako pa."Ngumiti naman ako at tumango.

"Granted."sabi ko. Umalis naman na siya ng office ko. Habang ako, nagdiriwang sa saya!

Hahahahahahahaha! Akala ko pa naman kung ano yung hihilingin niya! Yun lang pala! Magkamukha naman talaga sila ng scedule! Hahahaha!

Pinagpasyahan kong ilagay siya sa klase nila. Mystery siya para saakin eh. Parang may itinatago. Tulad na lang ng ayaw pag gana ng magic ko sakanya

But one thing bothers me. Apat na ang nagsabi saakin na gusto nila sa section niya. Yung isa tumawag pa kahit nasa malayo

What's with that person? Bakit ba interesado sila sakanya?

.

Autumn

Maaga naman akong nagising ngayon. Ngayon ang official na first day ko at excited na ko.

Nasabi din saakin nila Serene kagabi na nababago ang classroom dahil nag-iba na ng month or dahil nag monthly test na uli. I still don't know where I'm staying, dahil nga hindi ako nag-test. Pero ipapakita naman ata yon ng enchanted paper eh.

Lumabas na ako ng kwarto at nakita ko si Drian na naghahain na.

"Good morning..." bati ko. Ngumiti naman siya

"Magandang umaga!"

"Tulog pa ba sila Ericka at Serene?" Tanong ko.

"Si Ericka tulog pa, si Serene naman maagang umalis. Student council president."ah? President pala si Serene?

"Bagay naman sakanya yung role niya. Serious si atii!" sabi pa niya

"GOOD MORNING!" Napa-talon naman ako kay Ericka. Ang aga pa, ang ingay na niya. Sino ba ang ganyan ka hyper sa umaga?

"Good morning."bati ko na din.

*************

"Bilisan niyo na!"sigaw ni Serene mula sa pinto nila Drian at Ericka.

"Ayan na!"sabay nilang sigaw.

Bumalik si Serene para kumain ng agahan

Well kumain naman siya pero mukhang male-late kami dahil kila Drian.

The Armentia's DescendantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon