The Birthday Gift

13.8K 258 17
                                    

"G-Georgina?"

Namutla si Georgina. Mabilis itong tumayo ay ikinabit uli ang maskara. Sa isang iglap ay suot na nito ang roba. Noon pabalabag na bumukas ang pinto.

"Leandro! What the hell are you doing?!" Chantal screamed.

"C-Chantal!"

"Damn you, Lee! How dare you cheat on me!" tili ni Chantal.

Mabilis na kumilos si Georgina. Tinakbo nito ang pinto at nilagpasan ang nabiglang si Chantal. Parang noon lang nakabawi, kumilos si Chantal para sundang ang patakas na si Georgina.

"W-wait, I can explain!" Habol ni Lee sa fiancee. Hindi na niya naisip na wala siyang damit.

Tumigil si Chantal at dinuro ang binata. Basa ng luha pisngi nito. Humagod sa katawan ni Lee ang galit na mga mata ni Chantal.

"The wedding is off!"

#

Nanginginig ang kamay na binuksan ni Georgina ang unit ni David. Mabuti na lang at hindi na siya nasundan ni Chantal. Everything was beautiful until her mask came undone. Wala na, it's all over for her. Siguradong galit na galit sa kanya si Leandro. Siguradong malalaman din ni Chantal na siya ang kasama ng binata.

Kailangan niyang makaalis agad. Tinawagan niya si Gabriel pero hindi nito sinasagot ang cellphone. Nag-out of town trip si Gael kaya wala siyang choice. Sa pang-apat na subok ay narinig niyang tinanggap ni Gabriel ang tawag. Nakahinga ng maluwag si Georgina.

"Thank God! Bakit ang tagal mong sagutin?" mangiyak-ngiyak na sumbat niya.

"What's happening, Georgina?" tanong ni Gabriel sa pagitan ng pag-ubo. Nakalimutan niyang masama ang pakiramdam ng kapatid.

"N-Nothing. Pakisundo ako, please?"

"Nasaan ka ba?"

"Crystal Residences."

"Ano'ng ginagawa mo d'yan?" Mabuti na lang walang alam si Gabriel sa nararamdaman niya kay Leandro. 'Pag nagkataon ay ito pa mismo ang kakaladkad sa kanya sa tainga palayo sa lalaki.

"I'll call Mang Tony." Family driver nila ang tinutukoy ni Gabriel.

"No! Magsusumbong 'yon kay Daddy. Strike two na ako kay Dad, kuya. When I get strike three, baka totohanin na ni Dad na ipatapon ako sa branch natin sa Singapore."

Narinig ni Georgina ang paghugot ng hininga ni Gabriel. "Alright. Pero medyo matatalagan ako. Nakainom ako ng gamot kanina, it's making me drowsy. I can't drive fast."

"I'll wait."

Mahigit isang oras na siyang naghihintay pero hindi pa rin tumatawag si Gabriel. Ayaw naman niyang tawagan ang kapatid baka ma-dictract ito sa pagmamaneho. Kaya naghintay na lang si Georgina. Inaagaw na ng antok ang isip ng dalaga ng bumukas ang pinto.

"Georgina?" si David. "Bakit nandito ka pa?"

"D-David. I'm waiting for Kuya Gabriel."

"I see. Akala ko nakaaalis ka na."

"K-Kamusta siya?"

Umiling si David. "Malaking gulo ang ginawa mo. Hindi ko naisip na aabot sa ganoon. Kung alam ko lang, hindi na sana ako pumayag sa plano mo."

Napayuko ang dalaga. "It wasn't planned, David. I wanted to kiss him goodbye, is all."

"D-Did you..."

She gave out a mirthless laugh. "What, had sex?"

Tumango si David.

"Yes."

Georgina's Sun (Version 2.0)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon