"This is a stupid idea Trish" kinakabang bulong sa akin ng bestfriend ko na si Lea.
"Shh, quiet!" sikmat ko dito sabay balik sa paningin ko sa mga kalalakihang na kasalukuyan natatawanan habang kaming dalawa ni Trish ay nagtatago mula sa likod ng isang kotse.
Mula sa di kalayuan tanaw ko si Kuya Henry at mga tatlo pang mga lalaki. Si Quintin ay isa sa kanila.
"Mapapahamak tayo sa ginagawa mo bes!" nag-alalang sabi nito.
"Grabi, mas mapapahamak tayo kapag nahuli tayo dahil sa ingay mo" irita kong sabi dito.
Nung mapagpasyahan kong sundan si Kuya dali-dali kong tinawagan si Lea buti nalang at agad ko namataan si kuya sa bahay ni Quintin at mula dun sinundan na namin sila hanggang dito.
Malakas ako napabuntong-hininga.
Tama si Lea, this is stupid, not only stupid but a crazy idea. Pero hindi ako mapapanatag hanggat hindi ko alam kung anung sinesekreto ni kuya.
"Look Trish kanina pa natin sila sinusundan parang wala naman silang ginagawa at gagawing masama" pag-aalo ni Trish.
Natahimik ako. I think she's right. I closed my eyes and inhaled deeply.
"Tama ka bes, I think we should go hom- " hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko ng mapansin ko na nanlaki ang mga mata nito.
I crease formed on my forehead.
"Hello?" sabi ko while waving my hands in front her face.
"Bes-" turo nito sa likod ko. I looked behind me and that's when I saw my brother and his friends came inside a bar.
I suddenly became mad, napupuyos ang kalooban ko na hinila si Lea papasok.
"Let's go Bes" - mariin kong sabi dito.
"Bes - hindi tayo papayagan , We're underage" pahabol sa sabi nito sa akin.
"Ako bahala Bes, atsaka hindi naman nila malalaman" I told her buti nalang pala at maayos ang suot namin. I was wearing a halter top and a short habang si Lea ay isang black dress.
We came inside the bar, we passed by the guard easily. Before coming here, we put on a little make-up pero hindi ganun kakapal pero enough parang maging presentable and presto!! Nakapasok kami.
Iginala namin ang paningin namin sa kabuuan ng bar. Medyo nakaramdam ako ng goosebumps. Everything felt so new to me. This is the first time we came to place such as like this.
"Bes" humigpit ang kapit ni Lea sa akin. I could feel that she's tensed and so was I.
"Tara bes, hanapin natin si Kuya" iginaya ko ito sa isang gilid. Hinahanap ko si kuya sa dance floor at sa may bar pero hindi ko sito
"Bes!" pukaw nito sa akin at nabaling ang atensyon ko sa tinuturo nito.
Nahigit ko ang aking hiningan. I saw my brother and he's on stage.
What is he doing there? Piping usal ko sa aking sarili.
At hindi nagtagal he, Quintin and his friends came up to the stage as well.
What the?! Napansin ko na may hawak sila mga instruments.
Nagtingin kami ni Lea at sabay baling ulit kina kuya Henry.
At hindi nagtagal they began to play.
🎵 It was love at first sight 🎶
You quickly took my heart
Baby, please smile for me
My love for you will never end...
YOU ARE READING
Smile For Me
Teen FictionFormerly "The Unspoken Words" (I love you ) Meet Trish, she was a beautiful girl with a Golden heart. Lahat ay gusto siyang maging kaibigan. While Quintin, he was know as the heartless jerk and would always get into fights. Do opposite people re...