General POV
"What? I'm not ready for that?"
"You could've atleast asked first"
"Mas marami akong priorities kesa sa mga conventions na yan"
"My decision is final. NO. Humanap nalang kayo ng ibang bachelors para maging speaker'"
And with that, binaba niya agad yung cellphone niya at bumalik sa pagsscan ng files na tinambak ng secretary niya after his 2 days leave. After nung fashion show na pinuntahan nila ni Vhong hindi muna siya pumasok sa office because of personal reasons daw.
Binaba niya yung mga folders na hawak niya at nagoverlook sa lahat ng nakalagay sa desk niya. Kung tutuusin hindi ito matatapos ng isahang maghapon lang dahil he needs to read them all na walang iniiskip na detail. Most of it was contracts, proposals, and statistics. After a few hours of reading pinapunta niya yung abogado niya to review all the papers and to ask some legal advices para sa pangangailangan ng kompanya. Dumating naman agad yung abogado/legal advisor niya at umalis muna siya para makapaglate lunch."Hello, Chef. Papunta ako jan. Damn I'm starving"
"Hindi ka pa ba busog sa secretary mo? Haha" Sabi ng kausap niya sa kabilang linya
"Mamaya na yun. Desert. Haha"
He ended the call at sumakay na sa kotse niya.
Pagdating niya sa resto ni Billy...
"Oh Viceral, just in time. You're steak is ready. Tara hinid parin ako naglalunch eh" Salubong sakanya ni Billy as he enters the resto. Gawain kasi nila ng mga kaibigan niya na dito kumain everytime that they're stress. Isa na sa mga dahilan ang masarap na luto ni Billy at syempre, dahil kay Billy ito, they really feel at home. Pag nandito sila they could freely talk, tease each other na walang iniisip na may iniingatan silang image. Dito nakakapagusap sila ng parang teenagers sila. Barahan, sakitan, lokohan etc. Ever since nang grumaduate sila lahat ng kilos nila napapansin na. Nakilala na sila ng iba pang socialites kaya naging maingat sila at baka magkaron sila ng bad image na magrereflect sa family nila.
They went to their tables at nandun na nakahain ang pagkain nila. Beef steaks, seafood platter, buffalo wings na favorite ni Billy at roasted lamb na isa sa mga specialties nila.
"So... what's your problem?" Bungad ni Billy habang paupo sa silya.
"Nah.. Nauta lang ako sa dami ng paper works sa office" Sagot naman ni Vice then took a sip of his refreshment.
VOCÊ ESTÁ LENDO
Summer Paradise- ViceRylle
RomanceTwo people. Two events. One love story full of twist.