chapter 1

56 7 7
                                    

This chapter is dedicated to my fav beks: prettiest_kyutie13

transferee



Sofia's POV

Everybody wants to be rich and that's a fact-no it's the truth. Madaming tao na gustong magkaroon ng buhay prinsesa at prinsipe. Napaisip ka na din ba kung bakit kailangan ninyo maghirap? Napaisip ka na din ba kung bakit hindi nalang lahat tayo mamuhay ng pareparehas? Madalas kong naiisip yan at isang sagot lang ang nakukuha ko galing sa aking sarili. The world is unfair. You can only know that the world is fair when you realize it has been unfair to everyone all along.

Cheap
Damit pa ba yan?
Oh my god
How did she even paid the tuition fee?
Poor girl

Tsk. First day of school and this is what I get? Hindi ako nagbayad ng tuition para mainsulto. Ano naman kung simple ako magdamit? Ano naman kung hindi branded yung mga damit ko? Oh I forgot to tell you, I'm studying at an International School. The Matrigal International School, sikat ang MIS dahil dito nagaaral ang mga anak ng mga kilalang tao sa Pilipinas. In short makakapasok kalang dito if you have money-lots of money.

Naglalakad ako ng tahimik ng may biglang humarang sa dinadaanan ko. Great just great kanina they welcomed me with hurtful words now this?! I glared at her tinaasan nya ako ng kilay. Bunutin ko kaya lahat ng buhok sa kilay mo? Hmm...

"Hi newbie" I looked at her from head to toe. Not bad, it's just... How should I say it? She looks? Horrible. Oh well truth hurts. Kala mo rarampa. She's wearing a black Louis Vuitton 8 inch heels that matches her black pencil dress. Mukha siyang sinampal ng limang beses her clothes are branded pero mukha siyang suman for god's sake! She's fat and her confidence is way more taller than her with heels.

"You're rude and you look very poor. Right girls?" And they started laughing. Tumatawa ang hinayupak at may kasama pang mga alipores nya. Pinagtitinginan na kami ng mga students yung iba nagkukumpulan na nilakasan ba naman ang pagkasabi.

"Oh ito" Dahil sa sobrang inis ko inabot ko sakanya yung sampung piso galing sa wallet ko

"Ano naman gagawin ko dito?!" Tsk pikon. Sumigaw pa nakakuha tuloy kami ng masmaraming atensyon. Mga tsismoso at tsismosa nga naman

"Yan sampung piso, bumili ka ng kausap mo." Sabay talikod ko sakanya, nagtawanan pa ang ibang students may mga nagbulungan pa

Hindi pa ako nakakalayo bigla niya akong marahas na hinila paharap sakanya

"Is this all you can afford? Ten pesos seriously?" Nagtawanan ang iilang istudyante. They're wasting my time. tinangal ko Ang mahigpit niyang pagkahawak sa braso ko at tinignan ko ng masama ang mga alipores nya. Marunong naman pala tumahimik ang mga ito. Binalik ko sakanya Ang aking tingin at tsaka nagsalita

"Hindi, pero sino ka ba para pag gastusan ko ng malaking pera? You're just trash." Tumalikod ako at nagpatuloy maglakad. Dahil nagenjoy akong asarin sya humarap ulit ako sakanya at "Oh and you know what? trash like you are meant to be thrown away " I gave her my best annoying smile and went straight to my first class. Nang makapasok na ako sa classroom ko may mga narinig akong mga bulungan

Oh no she's in big trouble
Hindi ba niya kilala si Kaycee?
Bago lang daw yan dito eh
Kawawa naman sya

Hindi pa regular classes kaya hindi pa mahigpit ang teachers. It's the typical introduce yourself in front on the first day of class. The heck I care if only they would agree na hindi na ako magaral. Kaso hindi pwede my parents expect alot from me. They expect me to be perfect, on top, always number one. Yung kahit anong gawin ko it's still not enough. It's either I failed or you can do better. I love my parents, I respect them even tho I'm not enough.

If OnlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon