first step
Sofia's POV
After kong magbihis ay mabilis din akong pumasok sa classroom na parang walang nangyari. Kahit pala iwasan ko ang gulo ito mismo ang lumalapit sakin.
"Class these are the tools you need to bring
Triangles both 60/30 degree and 45 degree
T bar
Drawing board
2B pencils
Eraser
Compass
Liner
Simple markersThis would be needed in your first activity tomorrow. Class dismissed."
Mabilis na natapos ang klase ni ma'am Ayendra at nagsimula nang lumabas ang mga istudyante. I sighed bakit ba kasi nangyayari sa buhay ko yung mga bagay na iniiwasan ko? Why is life so complicated? I was thinking deep ng biglang nagring yung phone ko at napangiti ako ng makita kung sino ito.
"Hello"
"Abyss! Omgeeee bes I'm going to study sa school mo! Magiging magkasama na tayo yieeeee!"
Inilayo ko ang phone ko sa aking tenga habang tuloy parin siyang sumisigaw sa kabilang linya.
"Daz calm down, ang babaw mo talaga kahit kailan." natatawa kong sabi
"kill joy ka parin kahit kailan" nagtatampo niyang sabi, ganto kami magbiruan hindi lang halata na miss ko siya pero ang totoo gustong gusto ko na siyang makita.
"you should stay at my house muna kasi your parents are abroad diba? " my parents and her parents are bestfriends kaya naman simula noong pagkabata ay lagi na kami ang magkasama. Yung tipong hindi mapaghihiwalay kulang na nga lang pagkamalan kaming kambal eh.
"ano ka ba you don't need to say it to me bes, kasi dyan talaga ako magstay mamaya naunahan mo nga lang ako magsabi HAHAHAHHAHAHA " see? Pakapalan kami ng mukha nitong babaeng ito.
"ang kapal mo naman huh. Where's my price nga pala? I won our bet kaya give it to me pagdating mo mamaya kung di matutulog ka sa kalye" nagpagtripan kasi namin yung dj ng isang sikat na bar at nagpustahan kami kung mahuhulog ba yung lalaking 'yon sa charms ng bes ko. Pinusta ko ang vacation house ko sa ilocos dahil alam kong hard to get si kuya. Nanalo ako kasi wala pang isang oras iniwan na niya ang bestfriend kong nakatunganga sa table ng bar na yun. And it was super epic kasi first time niya mareject ng ganun.
I mean sobrang ganda naman kasi ni Daz yung tipong akala mo may dumaan na anghel sa harap mo. Pero siyempre dahil ako si Sofia Abyss Evans Matrigal mas maganda ako. Hmmp hindi lang ako nagaayos dahil kailangan ko muna gawin ang pinapagawa ni dad, pag natapos na 'tong kahibangan ni dad humanda sila sakin. Lalo na si Lux at yung suman niyang girlfriend na si Kaycee.
"ahh... ehh... bes naman... ano eh... hehe wala pa kong mabibigay sayo" Recently ko lang kasi sinabi sakanya yung gusto kong price pero dahil mayaman siya wala pang isang minuto nakuha na niya ito kung hindi lang siya tatamad tamad.
*kru* *kru*
"hello bes? Abyss are you there pa? Umm b-bes? "
"Daisy Elizabeth Velazquez Samson. Maglatag kana sa labas ng bahay ko dahil dun ka matutulog"
"B-bes wag na pala hehe... I'll just stay in a hotel nalang" alam kasi ni Daz na kapag sinabi ko ginagawa ko
"Don't bother bes kasi walang tatangap sayong hotel mamaya. Goodluck bes" masigla kong bati sakanya
"Omaygahd abyss walang ganyanan bes, sa ganda kong 'to papatulugin mo ko sa labas ng bahay niyo? Eww no thanks."
"Daz... " Seryoso kong sabi pero deep inside I'm dying sa kakatawa potek
"Ugh! nakakainis ka naman bibilin ko na nga yung Velco Medical Care Network!" just what I wanted
"finally, kala ko di pa tatalab yung pananakot ko sayo" sawakas! This is the first step Abyss. You'll make them regret.
"Ano bang gagawin mo sa Hospital na yun? Ang daming branches nun ah? Don't tell me... Omgeeeee! Do you plan to be a doctor?! Ako first patient mo bes ha! "
"gaga, wala kong balak magdoctor. Gusto mo bang mamatay ng maaga? Tara uumpisahan na kitang litchonin" may pagbabanta kong sabi sakanya
"ayy hehe... bes no t-thanks nalang"
"good dalhin mo sakin yung contract mamaya. I'm on my way home. " I ended the call and walked with a smirk in my face. I can't wait para mamaya, I'll see my bes and I'll have that freaking hospital. This is going to be interesting.
BINABASA MO ANG
If Only
Любовные романыmarami tayong "if" sa buhay natin, madalas sa buhay ginagamit ang "if" pag may pinagsisihan. May mga bagay na gusto nating baguhin pero kailanman hindi na mababago. Ano bang pinagsisisihan ng isang Lux Jasper Valens at Sofia Evans? ...