chapter 3

37 2 0
                                    

start of war



Sofia's POV


As I walked straight to the Dean's office, I can feel eyes looking at me. Sino ba naman ang hindi papansin sa kaunaunahang umaway at nagpahiya sa so called "Queen" ng MIS? I looked into the eyes of those who was staring at me and they all looked at me with pity and some? Hatred. Sa dami ng kaibigan at manliligaw ni Kaycee idagdag mo pa ang pagiging famous at anak ng isang stock holder ng school na ito. Pagminamalas nga naman oh! I tried my best na hindi mapasok sa kahit anong gulo. And look at me now, Sophia Evans fought with the schools Queen, the main topic at the first day of school. Isn't it ironic?

Pumunta ako ng Dean's office at dirediretsong binuksan ang pinto. Papasok na sana ako ng makita ko na may meeting pala ang board ng school. My cheeks became red at nahiya ako

"I'm sorry, I should have knocked first." Binaba ko ang ulo ko at nahihiyang inangat ko ulit ito ng nagsalita ang isang member of the board

"What's your name?" The lady next to the dean said

"Sofia... Sofia Evans po. " Nagbulungan ang mga board members at tinignan nila ako ng masama, pero bakit? Ano nanaman ba nagawa ko?

"Iha, ano ang kailangan mo?" Tanong ng isang matandang lalake na nakaupo sa upuan bandang gitna.

"Dean pinapatawag niyo daw po ako." Sa totoo lang kinakabahan ako dahil sa first impression ng mga board members saakin. They looked disgusted at me. I'm still confident tho, sino ba sila to judge me?

Sila? Board members sila Sofia! naaaning ka na ba? Isang pagkakamali mo lang pwede ka nila ipakick out.

Tsk as if kaya naman nila, 'cuz they can't.

I smirked as I said that in my mind. Buti nalang talaga...

"Iha hindi kita pinapatawag. Sino nagsabi sayo niyan?" What?!Hindi niya ako pinapatawag?


"Po? Pero ang sabi ni..."Shit! that Lux Vasquez is really getting in my nerves nakakahiya! "Salamat at pasensya na po sa abala mauuna na po ako" para akong tangang nangulo sa isang importanteng meeting langya! Kailangan ko hanapin yung lalaking 'yon! Mamaya ko na siya hahanapin dahil kailangan ko pang pumasok sa klase. I sighed heavily, this day is full of shits.


I entered the classroom. As expected I received alot of attention. I sat on my chair and waited for Sir what-ever-his-name-is to arrive. I was feeling really uncomfortable because of my shirt being sticky and all because of the chocolate juice that Kaycee spilled on me.

A girl went infront of me, I lifted my head to see who it is. I'm hoping not to see that Kaycee again.

"Hi Sofia. Do you remember me?" I looked at her confused "I guess you don't." She looked disappointed "By the way I'm Veronica. Kabatch mate kita dati since first year highschool nagtransfer ako dito nung forthyear. I can't believe na magkamasama parin tayo hangang ngayon. Where's Daisy?"

"Sorry Veronica, pero hindi talaga kita maalala eh." Nakita kong nagpout si Veronica. "Pero paano mo 'ko nakilala at natandaan?"

"Like duhhh, you're the one and only Sofia Ab-" hindi ko na pinatapos kay Veronica ang sinasabi niya dahil tinakpan ko ang bibig niya dahil walang dapat makaalam.

"Shhh, ang ingay mo naman Veronica. 'yan ang wag na wag mong gagawin. Ang ipagsabi sa lahat kung sino ako. Magusap tayo mamaya."

The door opened and a woman came in, the room was filled with silence. Everyone looked at her with respect and they were kind of scared, I wonder why? Hmmm...

If OnlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon