Chapter 8: A Connected Dream?

13 0 0
                                    

SOTC: Fight song

Julia's POV

Habang nagpapatulog ako iniisip ko yung sinabi ni Liam. I know myself tama ako pero he didn't mean it naman eh...napatulog na ako pero habang tulog ako may napanigipan may lalaki daw nanliligaw sakin, sinagot ko oo at maraming mga problema napunta at nabigay samin pero kami parin ang mag kasama hagang tumanda kami.

**RING RING**

2:25 na ako nakatulog. Hindi natuloy yung panaginip ko pero bakit parang sobrang totoo? Parang kuhang kuha niya yung lugar namin. Tapos kamukha ko talaga yung babae tapos ang dami pang babae na kasama andon si Chelle pero parang mask lang ang soot niya. Tapos may company na hindi ko alam kung ano ginagawa nila doon pero may babae doon at may kamukha siya, parang nakita ko na dati. Yung lalaki din na naging asawa ko kilalang kila ko pero hindi ko mamukhaan.

"Ate... ate!"

"Ano Drea? Napano ka?"

"May napaniginipan ako... may mama ba tayo ate?"

"D-drea bakit?"

"Sagutin mo ko ate may mama ba tayo? At sabihin mo kung ano mga gusto niya."

"Drea may mama tayo, gustong gusto niya maging spy. Sabi nila nagpakamatay na siya dahil may ibang pamilya si dad."

"Ate doon kasi sa panaginip ko may babae tas sabi niya siya daw mama naten. Kailangan daw naten siya hanapin sa isang company. Sabi niya Follow your heart and your DESTINY then you will find me.Ano yon ate?"

"Hindi ko alam Andrea pero dapat hintayin natin at baka mahanap natin siya. Kahit sabi nila patay na siya...Kain ka na muna."

Habang nagbibihis ako naisip ko, parang magkadugtong yung story namin ni Drea. Hindi pa ba patay ang mama namin? Eh hindi na ako aasa pero baka nga kasi hindi naman nila nahanap yung bangkay niya eh.

~~Stanford University~~

"Juls bat kanina ka pa tulala jan?"

"Sorry Renz, eh kanina kasi parang magkadugtong yung panaginip namin ni Drea. Tungkol sa mama namin."

"Ah, wag mo na muna pagisipan yan." Sabay yakap sakin ni Renz. Ang sweet niya at mas napamahal ako lalo sakanya.

"Oh Juls tara na nag ring na yung bell."

"Sige Chloe, sige na Renz pasok ka na rin ILY!"

"Aww, I love you den!"

"Mahal mo na talaga si Renz noh."

"Oo eh. Pero natatandaan ko yung sinabi ni Liam sakin."

"Ano yon?"

"Yung gusto na niya ako ulit at hindi niya naman sinasadya yung nangyari eh."

"Well, ikaw bahala."

~~Classroom~~

Pagkapasok ko sa classroom may nakita akong nakalagay sa table ko. Nilapitan ko at may nakita akong nakasulat sabi "I'm sorry I know I'm not perfect but I know myself I still love you." Walang nakasulat na pangalan pero sino kaya toh?

Liam's POV

"Good morning Juls." Sabi ko na nakangiti dahil nakita ko nabasa na niya ang letter.

"G-good morning den, A-ah Liam alam mo ba sino nagsulat nito?"

"Um, N-no kakadating ko lang eh."

Hindi niya pala alam! Hindi ko kaya sabihin ako ang nagsulat non.

"Oh ok, Hindi naman ikaw toh diba?"

"WHAT?! NO! NO!"

"HAHAH just making sure."

Ang akward namin nakakainis hindi ko masabi sa kanya.

Julia's POV

Uhm ok ang akward namin. Sino kaya nagbigay ng letter?

**RECESS**

"Ano yan Juls?"

"Ah, may naglagay kasi nito sa lamesa ko kanina."

"Oo nga pala nakita ko kayo ni Liam naguusap kayo."

"Tinatanong ko lang kung kanino galing toh."

"Weeeh? Baka mahal mo pa siya."

"CHLOE?! Hindi noh awkward nga namin kanina eh."

"Joke lang ahahah, ano sabi niya?"

"Hindi daw niya alam sino."

Dumating na si Renz pero parang may iba sa mukha niya.

"Oh Renz! Bakit may pasa ka sa bibig?"

"Kanina kasi yung isa mong kaklase sinuntok ako."

"Bakit? Sabi ko sayo wag ka magkikipagaway eh."

"Gusto ka kasi niya Juls."

"Tsk, wag ka parin makikipagaway. Ano pangalan nila?"

"Si James yung may gusto sayo pero kasama niya si Andrei."

"Pabayaan mo lang sila."

Hindi kaya si James nagbigay sakin ng letter? Pero kung siya bakit may sorry?

"Ano yang hawak mo Juls?"

"Um may naglagay kasi sa lamesa ko."

"Juls, ayaw mo lumipat ng school?"

"Renz, pabayaan mo lang sila. Ikaw lang mahal ko."

"Sige na nga, I love you."

"Aww sweeeet niyo."

"Heh Chloe shat ap ka nga."

"HAHAHA sorry."

~~Dismissal~~

Hindi ako makatulog dahil sa panaginip namin, hanggang ngayon iniisip ko parin. Habang hindi ko makatulog nagchat si Chloe.

-Juls si Chelle nanaman.

-Napano?

-May kausap siya sa phone. May pinapalagay siya sa school. Hindi ko alam kung ano.

-Pabayaan mo lang Chloe.

-Kanina pala sabi sakin ni Renz gusto daw ako ni James.

-JULS? Hindi ba siya yung naglagay ng letter?

-Hindi ko alam, kung siya bakit may sorry?

-Oo nga noh.

-Sige na Chloe matutulog na ako.

-Sige, Te Amo♡

-Sparkles_05


Destined To Be YoursWhere stories live. Discover now