Giana's POV
"Gia, pssst!"
I didn't bother look around. Alam ko kung ano yan. Tuwing exam, nagsisilabasan ang mga plastik. Lalapitan ka lang para sa answers.
"Hey Giana...."
I continued answering and ignored them.
"Gia... Number five please. Just this once"
Just this once?! Sirang sira na yan. Alam kong pag inumpisahan mo, hinding hindi ka na tatantanan nito...
"Hayaan mo na Jane, sungit"
"Oo nga ang yabang. Dahil lang matalino, eh ang laki na ng ulo"
"Let her be, girls. She's doomed. How dare she ignore me?"
"I know right!"
"Miss Ventura, Miss Hermosa and Miss Cruz. Stand up!", tawag sa kanilang tatlo ni Maam.
"Yes maam!", sabay na sagot nila at tumayo at halatang nanginginig kaya bahagyang napangisi ako pero di ko naman pinakita.
"Mind if you tell us what you're gossiping about? Masyado bang importante yan na hindi na talaga kayo makahintay hanggang sa matapos ang klase?", mahinahon pero may awtoridad na sabi ni Maam.
Iniwas ko ang tingin ko sa kanila at ipinatuloy ang pagsasagot sa aking papel. Hmmm last number na lang. Di ko namalayan...
"Sorry maam. Di na po uulitin", sabi ulit nilang tatlo.
"Continue answering your exams"
Napaupo na silang tatlo at ramdam na ramdam ko ang galit nilang tingin sa akin. Well, i don't mind.
Let me guess, they'd wait for me after class and bully me. Throw bad words at me, ruin my clothes, even put powder on my face and probably crack eggs at me. Then, what next? Detention? Principal's office? If i tell others, their bullying at me would be worse and gossip me to other students until i'm all down?
Well, I'd rather get bullied than cheat anyway. Wala akong pake. Besides, i expected them to do that. I have never been bullied before but i don't feel so ignorant about it. I'm not some fragile girl that's waiting for anyone to help me after all.
Bago pa man ako makarinig nang bulong nila sa likod ko ay tumayo nalang ako at dinala ang test paper kasama ang papel ko.
"Finished, Miss Javier?", nakangiting sabi sakin ni Maam.
"Yes maam. Ilalagay ko na lang po ba dito?", tanong ko at tumango na lang si maam kaya nilapag ko ang papel at test paper ko sa mesa.
"It seems like the exam's a piece of cake for you Miss Javier", nakangiti parin si maam na tila ine-expect na talaga niya ang outcome na ito.
"Not really Maam. Wala namang exam na di mahirap", sagot ko na lang at narinig ang bahagyang pagtawa ni Maam.
"Yes, yes. Whatever you say. Keep it up alright", tumango na lang ako para matapos na ang usapan at bumalik na sa upuan ko.
May narinig pa akong mga bulong bulungan pero di ko na pinansin.
"Ang talino niya talaga no?"
"What the- Tapos na siya eh number ten pa lang ako?"
"Unbelievable...."
"Kaibiganin kaya natin?"
Napangiwi ako sa huling nagsalita. Huh. Anong akala niyo sakin? Gaya ng iba jan na desperadang magkaroon ng kaibigan? For what? Popularity? Protection? For fun? Get me out of here....
BINABASA MO ANG
Puppy Love
Roman pour AdolescentsPuppy Love. Infatuation. Crush. This story is full of Innocence. This is a two side story mainly about two people's lives who are revolving around the words 'PUPPY LOVE'.