Chapter 2

242 7 0
                                    

Jeron's POV

Unang kita ko palang kay Mika I know she's the one I've been looking for. She's so perfect and I will do everything to be the perfect one for her. Close Friend ko si Vic at para na din kaming magkapatid kung magturingan. Nung nakita ko si Mika na malungkot alam kong dahil to kay Vic kasi sobrang close at sweet nila na parang sila. At isa pa, halata naman sa kanya na gusto nya si Vic dahil kitang kita sa mga mata nya kung ano ang turing nya kay Vic. Ayaw kong makasira sa dalawa kaya tinanong ko agad si Vic kung gusto nya si Mika pero sabi nya malabo daw at hindi daw nya gusto si Mika. Nasaktan ako kasi gusto kong maging masaya si Mika at alam kong kay Vic sobrang saya nya pero nung nalaman ko kay Vic na hindi nya gusto si Mika parang naisip ko na baka naguguluhan lang si Mika kasi nga sweet si Vic sakanya. Sinubukan ko ulit tanungin si Vic kasi gusto kong isure kung hindi talaga nya gusto si Mika kasi kapatid na ang turing ko kay Vic at ayokong makitang nasasaktan sya.

Everytime na makikita ko na malungkot si Mika nahihirapan ako kaya kahit nahihiya at natatakot ako sinubukan kong kausapin sya at maging kaibigan nya. Gusto kong makita nalang yung ngiti nya at ayokong masaktan si Mika dahil kay Vic. Hindi ako nagalit kay Vic kasi alam ko naman na sweet lang talaga sya sa lahat at alam kong hindi nya gagawin ang manakit ng iba dahil mabait si Vic at kilalang kilala ko ugali nya.

Bago ko muna ligawan si Mika gusto ko munang isure na wala akong masasaktan. Inakit kong maglunch si Vic para isure talaga.

Jeron: Vic?

Ara: Je? Anong meron? Bakit ako? Baka magselos si Daks nyan.

Jeron: May itatanong lang ako Vic. Seryoso na to ha.

Ara: Ano yun?

Jeron: Ayaw mo ba talaga kay Mika?

Ara: Ha? Nakailang tanong ka na nyan Je mga sampo na.

Jeron: Gusto ko lang i-sure Vic.

Ara: Wala no! Never!

Jeron: Swear?

Ara: Swear! Promise! Bakit kuya? Luh! Nagseselos ka ba?

Jeron: No Ara I don't want to hurt you 'cause you're like my sister na din.

Ara: Awwww. Sweet ha. Brother/sister mo ko! Half half kuya.

Jeron: Hahahahaha. Cute Vic!

Ara: I know! Btw antagal nyo ng magkakilala bakit hindi mo pa ligawan? Baka maunahan ka ng iba.

Jeron: I want to be sure lang na wala akong masasaktan Vic.

Ara: Marami!! Alam mo naman si Mika, ang daming nagkakagusto.

Jeron: Oonga eh. Kaya kinakabahan ako!! Tsk! Para akong bading para kabahan!

Ara: Hahahahaha. Kaya mo yan! Suportado ka ng LS.

Jeron: So pano?

Ara: Surprise ba?

Jeron: Oo Vic eh.

Ara: Sa dami ng ginawa mong surprises para sakanya gusto mo surprise ulit?

Jeron: I want her to be happy Vic. I want her to know how much I love her.

Ara: Shet! Sweeeeeeet mo Je! Nahiya na ko! I will help you kaya don't worry.

Jeron: Talagaaaaa?

Ara: Oonaman Je!

Jeron: Awwww. Brother/Sister talaga kita!

Ara: Kaya nga gwapo din ako eh. Mana mana lang yan!

Nagplano palang sila para sa surprise kay Mika at dumeretso na din sa dorm ng LS.

I Choose You (Jeron Teng-Mika Reyes-Ara Galang)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon