"Lady's and gentleman! May I have your attention please?" Announcement ng head ng Contact Solutions Incorporated. "As we all know, this has been the end of our season. We'll be closing the center for 3 months and I'll be seeing all of you 'till then. I just want to congratulate each and every one of you for being loyal with the company. Thank you for your initiative in hitting our targeted goals. For all you know, we are the top site who has hit the goals that our client has set for all contact centers. This will not be possible without all your hard work and efforts. So thank you very much. Please enjoy this evening. Enjoy the food and dance the night away! God Bless us all. I will meet up with you within the next three months." Madamdaming pahayag ng kanilang Big Boss.
"Ruth, nakakatuwa ang parting words ni Big Boss 'no?!" sambit ni Hailey. "Oo nga girl. Minsan nahihiling ko talaga na sana eh hindi na lang seasonal ang account natin. Nakakalungkot na kailangan nating mag close for three months tapos babalik ulit tayo after three months. Meron ka na bang mapapasukan na ibang work?" balik tanong ng dalaga sa kaibigan. "Oo, meron na. D'on na lang muna ako sa company na pinagtatrabahuhan ni RJ. Tutal three months lang naman eh. Siguro mag training lang ako para while waiting, meron akong sweldo ng three months." natatawang sambit ng kaibigan. "Hindi ka ba magmumukhang call center hopper niyan 'teh?" nag aalalang tanong ng dalaga. "Of course not. Eventually, kung magustuhan ko yung account, then I will stay. I can always come back here when I want to." sagot naman ng dalaga. "Tama ka. Ako wala pa rin akong naiisip na pwede kong mapagka abalahan within the next three months. Although may offer sa akin si Sir Luke na maging secretary niya sa family business nila. Hindi ako makapag decide. Nahihiya ako." sambit ng dalaga. "What?! Bakit ngayon mo lang ito naulit sa akin?" himig pagtatampo naman ni Hailey. "Kahit kanina lang niya inalok yun sa akin? Nagtatampo ka na agad?" Katwiran ng dalaga. "I knew it! May HD talaga sa'yo ang boss natin. Girl, kinikilig ako. Baka kayo na ang destined to be with each other. Let me know how it feels sakaling magkaroon kayo ng chance na mag holding hands ha? Sabi kasi nila, 'it feels so right to hold the hand of the person you love.'" madamdaming pangangarap ng dalaga. "Kung anu anong naiisip mo, Hailey. Manahimik ka na lang dyan. Kulang ka lang sa pagkain ng cake. Hala sige na at lantakan mo na ang cake d'on sa table." pasimpleng pagtataboy ni Ruth sa kaibigan.
"Finally, you’re alone." Bati ni Luke sa dalaga. "Bakit? Do I have to be alone so you could talk to me?" naiilang na sagot ng dalaga. "Hindi naman. I just find it awkward to ask you to dance with me while Hailey is here talking to you." tugon ng binata. "Are you serious? You’re asking me for a dance?" nangingiting tanong ng dalaga. "Oo naman. Bakit? Do I look like joking? Ruth, I want to dance with you. Will you dance with me?" madamdaming paanyaya ng binata. Natutulalang iniabot ng dalaga ang kanyang kamay sa binata. Malaya silang nagsayaw sa malamyos na musika. Habang hawak ni Luke ang mga kamay ni Ruth, ramdam niya sa kanyang puso ang kakaibang ligaya na nagpapabilis ng pagpintig nito. "I wish we could stay this way forever." bulong ng binata sa pandinig ng dalaga. Agad na nag angat ng tingin ang dalaga sa binata. "I don't know why this feels so right. You holding my hand. It feels like home." sagot naman ng dalaga. Nang matapos ang tugtog, magkahawak kamay nilang tinungo ang kanilang table. Naupo sa tabi ni Hailey ang dalaga. "Ruth, what was that?" tanong ng kaibigan. "Ruth! Hoy! Teh, napapano ka ba? Tulala ka na naman?!" agaw atensyong pag tapik ni Hailey sa dalaga. "Ha? Ano ulit yun girl?" sagot naman ni Ruth. "Ayan na nga ba ang sinasabi ko eh. Nakita ko kayo ni Sir Luke. Magkasayaw kayo. Alam mo bagay talaga kayo. Terno pa kayo ng damit. It's as if you were designed for each other." kinikilig na comment ni Hailey. "I don't know girl. It felt so right, but I'm scared. Natatakot akong baka masaktan lang ako kapag nalaman ko na hindi kami pareho ng nararamdaman sa isa't isa." natutulalang tugon ng dalaga. "Ruth, no one can tell what's going to happen. Tandaan mo na lang that all things happen for a reason. Only God knows what that reason is. Only He could tell what our life will be. Don't be scared to take chances. Learn to trust what you feel. Minsan hindi masama ang sumubok ng mga bagay na hindi mo pa natutuklasan." pagbibigay encouragement ng kaibigan sa dalaga.
BINABASA MO ANG
Soul Mates
Teen FictionIf you believe in true love, destiny and fate, then this story suits you... samahan natin si Luke at Ruth sa kanilang love story...