3

37 6 0
                                    


Crystal's P.O.V.

Monday na ng madaling araw at grabe kinakabahan ako to the max! Pasukan na ngayon shit! Hindi pako handa noh sana kahapon nakapag-streching pa ako. Pero kaya moyan Crystal! Kering keri mo yan!

Nakaligo at nakabihis nako ng long sleeve sweater na black,skinny jeans,Addidas shoes,at blue backpack. At ngayon ay nagsusuklay nako ng bohok,kakain nalang ako..shit shit shit bakit ang bilis ng tibok ng puso ko? Ganto naman ako palagi pag first day ng school kinakabahan ako kasi baka diko kaklase sina bessy,strikto si kuya prof,mataray ang mga kaklase ko,at kung ano ano pa!

Nag-braid nako ng bohok at bumababa nako para kumain.

"Good morning yah. Yah,bakit ikaw po ang nagluluto? Nasaan po sina mama at daddy? Yung mga kapatid ko?" sunodsunod na tanong ko.

Hindi naman sa mayaman kami,katamtamang yaman lang. Tatlo lang atah ang mga yaya namin dito. At di din masyadong malaki ang bahay namin,magarbong ang bahay namin pero hindi masyadong malaki.

"Good morning din,Crystal. Yung mga parents mo madaling araw umalis dahil may bussiness meeting ang papa mo at kailangan kasama din ang mommy mo. At si Jessie ayun kasabay nila maaga din kasi papasok ang ate mo. Si Yohanne naman next week pa ang pasok ayun tulog pa sa kwarto nya" mahabng paliwanag ni yaya habang naglaagay na ng pagkain sa plato ko.

"Ah sige po." tumango ako at tumango nadin sya't umalis na.

Hay nako,di nanaman kumpleto ang mesa. Yan ang realidad ng buhay namin,kapag magpapasukan na watak watak nanaman kami..bakasyon lang kami nagiging kumpleto or pasko lang.

Tinapos kona ang kinakain ko at nagdesisyon ng umalis.

Oo marunong nakong magdrive ng Subaru XV ko,tinuruan nako ni daddy noong high school pa. Ilang minuto din ay nasa school nako. Bumaba nako ng kotse at nilock yon.

Wala parin namang nagbago sa school namin. Malaki,madaming tao,maganda. Pero may tinatayong bagong building dun sa sulok pero diko alam kung ano yun.

Ayan nanaman ang kalabog ng heart beat ko dahil pupunta nako ng room ko. Ayan na nasa harapan kona ang room ko. Bago ako pumasok tiningnan ko ang papel kung sino ang mga kaklase ko.. Naku!! Diko kaklase si beshy Archine! Bwiset naman oh,sya nanga langang partner in crime ko sya pa diko kaklase. Nasa kabilang session sya for sure,kainis!

Pumasok nako sa loob at pinagmasdan kong mabuti yung mga kaklase ko bago umupo. Andyan pa naman yung medyo close friends ko at meron din namang transferees..teka..bakit wala si kuya gwapo? Siguro nga hanggang dun nalang kami pagtatagpuin,ano ba naman yan! Wala pakong inspirasyon..haystt Crystal umayos-ayos kanga! Muka kang feelingerang palaka!

"Hi! I'm Scarlet Serrine. May i seat beside you?" diko namalayang may kumausap pala sakin na babae. Hmm siguro transferee toh,bongga ng pangalan ha! Scarlet.

Naka yellow sya na polo,skinny jeans,white snickers,at black na shoulder bag

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Naka yellow sya na polo,skinny jeans,white snickers,at black na shoulder bag. Mukang parehas kami ng taste sa outfits. Simple yet stylish. Ano ba umayos kanga Crystal! Sinasapian ka nanaman eh!

"P-pwede naman. Anyways i'm Crystal Yasmin Mendez. Nice to meet you too." ngumiti sya and i did the same thing.

Sabay kaming umupo.

"Pwede ba tayong maging beshies? Yung ganern? Partners in crime like that? Alam mo wag kang kabahan in this first day of school pareho tayong new dito at kailangan nating mag-think positive lang" saad nya sabay ngiti.

"Ay,Scarlet. Pwede tayong magkaibigan pero i'm not transferee,i'm old student here" sabi ko.

"Ay! Sorry ha! Muka naman kasing kinakabahan ka kaya akala ko transferee ka" sabay ngiti nya ulit.

Diko alam kung anong pumapasok sa isip ko.. Pero muka syang plastic friend. Ewan koba,kasi kung ang isang tao magkakaibigan sayo tinitingnan ko ang mata nya at yung smile nya kung fake ba or true. Mabait toh in outside,pero alam kong may tinatagong sungay toh. Also thw way she talks,maarte ang accent nya..hula ko talaga may tinatagong sungay toh.

"I'm actually not. So hi Scarlet!" sabi ko sabay ngiti.

"Hi beshie!" sabay hug nya.

Alam mo Scarlet kanina lang kita nakilala pero naiinis nako sayo. Paano ba naman kasi beshie ang tawagan namin ni Archine at ang kapal ng muka nyang gayahin yun,dahil kami lang ni Archine ang nagsasabi nun. Second,wala pang kalahating minuto ang friendship namin hug na kaagad naiinis kasi ako kapag ganern.

"Wag kang mag-alala! Di ako katulad dyan sa tabi tabi na plastik! Ew!" she rolled her eyes. Arte this gurl!

"Ahahahaha." mahinang tawa ko..actually hindi naman talaga ako natatawa.

"Ano nga pala bussiness nyo? Kami kasi makeup bussiness kay mama ang pangalan "Sugar Lips". Diba napakasikat nung brand nayun? And si daddy naman ang bussiness nya mall at napakabenta nun! Grabe todo overload ang pera namin sa dami! Napakayaman namin!" cheerful na sabi nya.

Arghh! Ang yabang naman neto! Edi kayo na! Tengene nito napakalayo nya kay Archine besh.

"Wow ha. Wala kaming bussiness,crew lang si dad sa cruiship" sabi ko.

"How cheap! Gusto mo bigyan kita ng 70k araw araw para hindi kayo maghirap?" sarcastikong saad nya. Anong sabi nya?! Tangina namumuro natong babae ito!

"A-ano nga ulit yung sinabi mo?" biglang nagseryoso ang muka ko.

"Joke lang noh! Beshie kita eh kaya nag-ooffer lang ako ng pera para hindi kayo nahihirapan. Diba beshie?" sabi nya sabay ngiti. Ngumiti nalang din ako ng maikli. Bwisit kang babae ka! Sabi ko nanga ba may tinatagong sungay ka eh.

(Lunch time)

Ayun si Scarlet is cheerful,maarte,bibo,palangiti,pero mayabang. Yun ang ayaw ko sa kanya,mayabang at maarte. Lunch time na at kinuha namin ang lunch namin.

"Gusto mong kumain sa long table dun?" tanong nya sabay turo sa isang bakanteng long table.

"Sige ba" sagot ko at umupo na kami.

Naka-isang subo pa lang ako. At biglang lumiwanag ang araw ko dahil nakita ko si Archine beshie! Ang totoo kong beshie!

"Hi Archine!" nagyakapan kami.

"Excuse who's her?" seryosong tanong ni Scarlet. Panira ka talaga!

"Oh. She is Archine,my best friend. And Archine,she is my new friend Scarlet." sabi ko.

"Oh ok. Pwede kang makikain samin para masaya!" cheerful na sabi ni Scarlet at umupo na kami.

Ayun kain lang kami ng kain,tawanan. At ilang minuto meron apat na lalakeng pumunta sa table namin. Long table naman toh sila nasa left side.

Wait! Familliar yung lalakeng isa nayun ha! Si kuya gwapo?! Dito din nag-aaral?! Yey! Kala ko hindi na kami itatagpo ng tadhana,sadyang mapaglaro talaga ang tadhana. Ay! Bako makita nya ko!

Eto yung pwesto namin.

KuyaGwapo  boy1   Archine
--------------------------

--------------------------
Boy2 boy3 boy4  Scarlet  Me

Mas mabuti nang di nya ko makita,shit!! Kilig to the max!





Sana support support my story!

neonlollipop2121
Jungshookie_02


Wrong LoveWhere stories live. Discover now