FALLEN
Chapter 1
Another day in school. Just as usual, body guards are on their places. And upon her arrival they
opened the door of the car and stood there waiting for her to go out. It looked like they're guarding a
princess waiting for her to come out of the carriage. It looked good in imagination but in reality, it's
irritating.
"Pwede ba na wait na lang kayo dito sa labas and sa labas na lamang kayo magbantay? We do have security guards in school", utos niya sa isang body guard.
"We wanted to ma'am but hindi po maaari. Sa daming galit sa papa ninyo di po namin masisigurado na ang security guard ay kakampi po natin o hindi", sagot nito.
Sa halip na sumagot ay bumaba na lamang siya ng kotse at dire-diretosong pumasok sa gate ng school.
At dun naman siya sinalubong ng kanyang mga kaibigan.
"Hi Girl how are you?", tanong ni Zoey.
"Pinagalitan ka ng Papa mo?" tanong naman ni Chelsie. Sabay tingin sa mga lalaking lumapit sa kinaroroonan nila. Dali-dali naman silang dumistansya sa mga ito.
"That night was the best. Yun nga lang bigla na lang nasira nung dumating ang Papa mo. Parang
raid tuloy sa dami ng pulis", pagkukwento ni Chelsie. Tango naman ang pagsang-ayon na tugon ni Zoey.
"I'm sorry folks but it's not planned anyway-", di niya natapos na mabanggit nang tila tumigil ang oras
nang tila may nasilayan siyang isang magandang tanawin.
This is Scott. A Third year college student taking up Business Administration. A member of the school board. Favorite sports is basketball. A member of the school varsity and won 3 times MVP ever since he enrolled in their school. He also loved playing guitar. Tulala siyang nakatitig habang papasalubong ang binata sa kanya. Isang tapik lamang ng kaibigan broke everything returning her from dream land to reality.
"We all feel what you are keeping there sis", saad ni Chelsie. "Di ka nag-iisa", dagdag pa nito.
Habang papalapit ang binata ay ganun din naman kalakas ang kabog sa kanyang dibdib.
Hanggang sa umabot na naglampasan muna silang dalawa. Habang dahan-dahan sa kanyang pananaw ang pagdaan ng binata ay bumulong siya, "Hi." Sumagot din naman ito ng isang mahinang, "Hello." At nagdiretso na silang naghiwalay.
**********************************************************************************
"Hindi ka ba talaga lulubayan ng mga yan?", nagtatakang tanong ni chelsie sa kaibigan. "Kulang na lang hanggang sa CR sumunod ang mga yan", biro nito.
"After what happened last night?"
"Wala ka na talaga freedom noh?"
"Can't Help it. Dad is famous now. Everyone that hates my dad for sure would target me. I do hate where I am now. But there's nothing I can do as of the moment. I'm in no authority to do what I loved doing."
"Then do you want to repeat what happened last night?"
"I guess it won't be easy."
"Not proven unless we try."
**********************************************************************************
That Night...
"NO!"
"But Dad-"
"It's a BIG NO!"
"I'm just going to have a sleep over with my friends. We're not going anywhere. Dun lang kami sa bahay nila Chelsie", pagrarason ni Zhyrie sa ama.
"Just stay here!", utos ng kanyang ama.
"No, I'm going", at umalis na siya sa dining table nang pigilan siya ng kanyang ama.
"Don't disrespect me like that!"
"Then give me a life where I would fit in. I'm not happy with this luxury. It's a curse", at nagpumiglas
siya mula sa pagkakahawak ng ama. tuluyan naman na nagsisigaw ang kanyang ama ngunit hindi na lamng niya ito pinansin at tumuloy na lamang siya sa kanyang silid. "Life is unfair."
Nagpatuloy siyang nagpagulong-gulong sa kanyang kama. Tuhihaya at tumitig lamang sa kisame hangga't sa mariing na bumulong, "All I need is a guardian angel. I don't need this body guards that just ruin my social life", at nagsimula nang pumikit ang kanyang mga mata at nagpatuloy na matulog.