Chapter 6
"Matagal na pala kayo?",nagulat naman si Zhyrie sa sinabi ng kaibigan. Di naman niya makaila
na eversince that fateful night iba na lang turing sa kanya ni Scott. Minsan pinag-iisipan din niya
saan nagsimula ang lahat ngunit kahit ilang beses niyang paikut-ikutin ang mga pangyayari, everything just happened too fast for her to cope up. Di niya alam kung magiging masaya ba siya sa mga nagaganapo hindi.
She had a crush on the MVP for quite a while. But she didn't imagined him being her guy. And she didn't expect things to be this fast. She didn't know how to react. Minsan pakiramdam niya na
sumasabay lamang siya sa agos, ngunit being near him is what she really wanted. She just can't verballyexplain why.
"Y-yeah. I guess so", nagkakabulol-bulol na sagot niya.
"According to him he courted you for almost two years and ngayon mo lamang siya sinagot."
"Ang sweet niyo naman", dagdag pa ni Chelsie.
"I can't actually know how can you say that?"
"Di pa ba sweet yun? Yung kulang na lang ipagsigawan niya sa buong mundo na mahal ka niya", at sabay na nagtilian ang dalawa.Di naman siya makapagcomment sa sinabi ng mga kaibigan niya. Dun na lamang at mas lalo panglumakas ang tilian ng dalawa. Papalapit na kasi ang binata na kanina pa nila pinag-uusapan.
"Care for a drink?", pag-ooffer nito.
"Di na. Ok na ako dito nakakahiya naman sa kanila-", sabay turo niya sa mga kaibigan na kung saan
di niya alam ang dahilan na bigla na lamang naglaho mula sa kinauupuan ng mga ito. Wala tuloy iyang naging choice kundipumayag na lamang sa offer ng binata.
Lumisan sila sa bleacher at nagtungo agad sila sa canteen. Habang patungo sila sa canteen ay di niya maiwasanna makita ang mga babae na masama ang tingin sa kanya. Diretso na lamang siya tumingin at hinayaan ang mga nadadaanan
nilang mga dalaga.
"Don't mind them", saad ni Scott. Nginitian na lamang niya ito. "They don't know how special you are."
"I don't want to be treated like that-".
"But it's your fate-".
"I don't need this-".
"You don't have a choice either-".
"That's why I'm doing what I can-".
"You can't escape-", natigilan na lamang ang dalawa sa pagtatalo nang may sumingit buhat
sa kanilang likuran.
"Pag sinabi na kasi na ayaw at hindi wag na pumilit", si Ethan. Kanina pa pala nakikinig sa
kanilang pagtatalo. Bigla naman napatayo si Scott sa at humarap sa isang binata an nakatalikod sa kanila at busy sapagtetext. "You don't need to fight me with ust that, I'm just reminding you".
"Sino ka ba?", pagtatanong ni Scott.
"You don't need to know me. I'm just a commoner", si Ethan.
"Oh ikaw pala. Yung drop out. Di ka nababagay sa ganitong usapan."
"And why?"
"Because you're nothing!"
"Oh? It's okay rather than someone who picks up a girl and insist she is you girl", di naman na
nakapagpigil ang binata at kinuwelyuhan ang isa pang binata. "Defensive?", dagdag pa nito. Di nakapagpigil si Scott at nagpakawala naman ng siang malakas na suntok sa sikmura ni Ethan. Bagama't nasaktan nagawa pa nitong tumingin at ngumiti. "You punch like a girl", pang-aasar pa nito.
Bago pa naman muling makasakit ang binata ay agad an tumayo si Zhy at pinigilan ito. Ngunit
patuloy pa rin sa pangangasar ang isa.
"Please leave here now! I don't need you here", sigaw niya habang pinipigilan si Scott habang gigil
pa ito na muling manakit. Kahit na hirap itong tumayo ay nakangiti pa ito na lumabas ng canteen.
"Ikaw naman tama na."
"Kiss muna", he teased.Itinulak lamag itong papalayo ng dalaga.
**********************************************************************************
It's been a stressful day for her. There are a lot of things that happened this day. There are some things that she can't explain. There are things that still confuses her. There are also things that she knew that shouldn't be there.
"Ma'am uwi na po tayo",saad ng driver niya.
"Wait. I'm just going to buy something there", sabay turo sa store across the street. She can't make up her mind on what's going on.She even forgot that she's crossing the street. Then out of nowhere she heard a whisper.
"No! Don't go there! Stop!", agad naman niyang nilingon ang paligid ngunit wala siyang nakitang
maaaring bumulong. Dahil doon ay di sinasadyang di niya napansin ang paparating na sasakyan.
"MAAAAAAAM!!!", sigaw ng driver niya. Ngunit huli na ang lahat. May kabilisan ang kotse
kaya kahit na nagpreno ay siguradong aabutan siya nito. They heard a loud "Bang" as if something was hit plus tires screeching kaya lahat ng nasa loob ng school ay lumabas upang tignan ang pangyayari.
Agad na nagtungo ang driver sa kinaroroonan niya. She was still concious but little by little
she is losing conciousness. Agad naman na nagtawag ng ambulance ang mag naroon. She can still hear them panic. But she can't move.
"What's this? I'm gonna die here?", and it went dark again.