Chapter 1: EXPECTATIONS

0 0 0
                                    

Chapter 1: EXPECTATIONS

(Cathlyn PoV)

Tingnan mo sila ang saya-saya nila, habulan dito habulan doon. Madapa man sila, may magtatayo sa kanila. Masugatan man sila, may mag-gagamot nung sugat para sa kanila. Yung andiyan sila para sayo kapag kailangan mo. Pupuntahan kapa nila kapag kailangan mo sila. Yung kapag umiiyak ka andyan siya para sandalan mo. Yung inaapi ka ng iba siya yung tagapagtanggol mo. Yan! Yan yung mga bagay na hindi ko naranasan sa piling niyo. Yung pakiramdam na yan na ipinagkait niyo. Ano? Ano bang kailangan kong gawin para bigyan niyo ako ng pansin?. Ano ba ang kailangan kong gawin para mabuo yung dating tayo?. Nasaan na yung dating tayo?. Tulad ng iba gusto ko ding sumaya. Bakit hindi niyo maibigay sa akin iyon?. Bakit napaka selfish niyo?. Pagbigyan niyo naman ako oh!.

Cathhhh!!! Natauhan ako ng marinig ang boses na humihiyaw mula sa di kalayuan. Naalimpungatan ako at napabangon bigla sa aking pagkakahiga. Nawala pala ako sa aking huwistiyo. Bumangon ako at pinuntahan kung saan nanggagalung ang boses na tumawag sa pangalan ko.

"Ano ba naman yan Cathlyn Roche?       ,tangahali na ah! Kung di pa kita tinawag di kapa babangon." Maagang sermon sa akin mommy.

"Im already wakedup mom, hindi lang ako bumababa" sabi ko. "Well okay! Eat you're breakfast and  you'll go with me in the mall mamaya" sabi ni mama

"Why?" Tipid kong tanong.

"I'll buy a gift for my inaanak" diretso niyang sagot sa akin.

"Okay!" I replied.

"How's your sleep?" Mom asked me. "Well it's okay! Nothing to worry". I said.

"I think, alam mo na kung ano ang iatatanong ko sayo?" Sabi ni mommy habang nag-aayos sa kitchen.

"Sinabi mo pa po". Sabi ko nalang.
"Where's dad?" I added.

"He had an out of town meeting". Mom answered. "Okay". I said.

I eat my breakfast at pagkatapos ginawa ko na ang aking morning rituals...I am wearing a blue domo kun shirt and three fourth pants. And I'm wearing snicker...When i'm finished to my rituals, I'm go down on the Salas.

"Mom!!!" I shouted. "Hey! Cathlyn what's happening? Why you are shouting?" Tanong ni mommy.

"Nothing mom! I'm just want to know if you are ready to go". I answered.
                                               
"Ano ba naman Cathlyn?. Akala ko kung ano na nangyari. Sandali nalang bababa na din ako i-ready mo na ang sasakyan". Sabi ni mommy sabay utos sa akin.... Andito ako ngayon sa garage. That's not to big like what you think. It is like barn in a farm, a mini barn for short.
When you go inside you will see the tools that is hanging on the wall.
The screws are on the jars the screwdrivers are on the shelf that my dad made.

Inihahanda ko na ang sasakyan ni mama. Ito ay ang Hyundai na binili ni papa para kay mommy. Habang inihahanda ko ang sasakyan ng dumating si mommy.

"Cathlyn! ano naka-ready naba ang sasakyan?". Tanong ni mommy.

"Yes! Mom your car is ready". Sagot ko.                                        

"Your the one who will drive for now on". Sabi ni Mom na ikinabigla ko.
"Why your eyes open widely?" She added. "Eh! Kasi dati ayaw mo naman akong pagdrive-in ng sasakyan mo". Ang sabi ko.

"Natatamad kasi akong mag-drive ngayon kaya ikaw muna". Ang sabi ni mom.                               

"So pagdadrive-in mo lang ako pag tinatamad ka?". Walang gana kong tanong.

"Hindi naman sa ganun!".Mom said.
"Talaga si Mommy! Ayaw pa umamin. Hayssst...". Ang salitang pumasok sa aking utak.

"Why are you standing there?, come on!, let's go!". Mom urgently said.
                                                  
"Yeah! I know, you needed to go in the mall as early". Walang gana kong saad.

What Side Of Me?Where stories live. Discover now