CHAPTER 2: INTO THE DARKNESS

1 0 0
                                    

CHAPTER 2: INTO THE DARKNESS

Ito ako ngayon nagmumukmok sa kwarto ko tama nga ba ang nakita ko, kakainis naman oh!, bakit ko pa ba kasi nakita yun?. Bakit ba? ano na bang nangyayari?, bakit ganto?. Ansakit- sakit, Dad why your doing this?. May pagkukulang ba kami ni Mommy?.
Iyak ako ng iyak sa kwarto ko...Madaling araw na ako nakatulog. Mugtong mugto ang aking mga mata. At hanggang sa aking paggising sa umagang ito ay natutulala pa din ako sa pangyayaring iyon kagabi. Even if I'm going to school. I can't greet everyone who greet me in a smiling face I am. I'll bow my head when I'm walking at the school hallway, because I don't want my friends see my teary eyes. I'm so disappointed at this time. I felt so blue, I'm so confused. I'm so stressed, I'm so frustrated. I think all the negative emotions is in me.
How can I move on in this situation?. Can someone help me?.
How?, how this happened to me?. Can anybody explain it to me?. Did I something wrong?.

I can't stop thinking to much this time. I can't blame anyone if it is happening to me. I'm out of my mind.

(Donna Jean PoV)               

I see Cathlyn at the school hallway near at the place where I am. I waved my hand to say hello to her but she ignore me for the first time.
Cathlyn don't do that all the time were together or even if were not together. There's an idea comes into my mind, I think there's something wrong about Cathlyn's aura today.
Oh! Why Cathlyn crying?. I thinkshe have a problematic situation. And I guess it's not easy to fix. If Cathlyn have a problem she need me and also Sheena.
I run faster as I can to go to the place where Cathlyn is. I texted Sheena to go to.

(At the phone text)

(Sheena can you please go at the 3rd garden at the back of basketball gym this is urgent. I explain it to you if you are there.)

Message send... (Ok I'll go now...)

Message received...

While I'm texting with Sheena. I'm spying Cathlyn.
Sa tingin ko di muna siya papasok sa mga classes niya today. Eto at nakahiga siya sa bermuda grass sa may ilalim ng puno ng star apple. Nakatakip ang buong ulo niya ng color blue handkerchief na may printed name niya. Dumating si Sheena at hinahanap ako. Bigla ko nalang tinakpan ang bibig niya at nagtatatarang siya dahil akala niya stalker ako.

"Sssshhh! Sheena wag kang maingay baka magulo natin si Cathlyn". I whispered at her.

"Oh! I'm sorry!. Bakit naman kasi bigla-bigla ka nalang mantatakip ng mouth ko. Malay ko ba kong bad guy ka!" Pag-iinarte niya sa akin. Wag ka na ngang umarte diyan!. Oo na I'm sorry, na bigla lang din naman kasi ako saiyo sumisigaw ka pa kasi.

"Ok!, fine". Sabi nalang ni Sheena.
"Ano bang nangyari?, at pati ako napatayo agad sa pagkaka-upo ko sa Library". Tanong niya.     

"Eh! Kase parang may problema ata si Cathlyn ngayon. Kanina kasi kinawayan ko siya pero di naman niya ako pinansin at dinaanan lang ako. Nakayuko ang ulo niya na para bang itinatago niya ito. Pero nung makalagpas siya sa akin inangat niya ng kaunti ang ulo niya at doon ko napansin na umiiyak pala siya dajil sa luhang pumatak mula sa mukha niya.

"Ano na naman kaya ang problema niya?" Tanong ni Sheena sa akin.

"Baka family problem na naman". sagot ko naman.

"Sana naman huwag!". Panalangin ni Sheena.

"I wish!". I agree.

(Sheena PoV)

Sana naman nasa maayos pa siyang pag-iisip kasi baka kung ano nanaman ang gawin niyang si Cathlyn... I don't want to happen that again...

(Flashback...)

What Side Of Me?Where stories live. Discover now