☑ Chapter 01 - The Past and the onset of a culture(bloody night).

19 3 0
                                    

______________________
Mia is on multimedia☑🔝🔝
______________________

“Ma, bakit Wala na si papa ?? Ano ba ang talagang nangyari?” nag-aalalang at nangungulilang Tanong ni Mia sa kaniyang ina.

“Anak, naikwento ko na sayo yon last 5 years Di mo ba naalala yong sinabi ko??” sagot ng ina sa kaniyang anak.
“mom! Ang tagal na non, Di ko na maalala eh! PWEDE niyo bang ulitin!? Please!” Wala naman Nagawa ang ina kaya ikweninto Niya ito sa kanyang anak.




Last 17 years.

Matapos ang election nanalo ang kinakatakotan ng lahat. Ang kapitan na ang alam ay bugbogan at patayan. Maraming nangangamba kung ano ang magiging kalalabasan ng kanilang komunidad, maging maganda ba ito?? O magiging masama??

Maraming nag tataka kung bakit nanalo ang kinakatakotan na lapitan, maraming nag sasabing dinaya ang election.

Kapitan; RED GABI LOPEZ.
Isang kinakatakotan sa kanilang komunidad, walang lumalapit at nag aayat ng away. 'huwag mo kong ayatin kung ayaw mo pang mamatay!' yan yong linya na alam ng lahat ng tao.

Natapos ang election at nagkaroon ng Salo-salo. Salo-salo kung saan tinitipon ang magiging batas at ang paggawa ng bagong batas, nag kakaruon ng pagkakataon ang bawat official na nanalo sa election na mag mungkahi ng kanilang gustong maging mangyari sa kanilang lugar o komunidad.

“Hmmff. Kapitan Ikaw nalang ang hinihintay ng lahat, tapos na ang lahat na mag mungkahi ng kanilang gustong maging batas! Hinihintay na ng mga tao ang batas ng bagong kapitan.!” mahabang Saad ng Secretarya sa kapitan.

Ngumiti Muna ang kapitan at kitang-kitang sa kaniyang  Mata na may masamang balak ito. Nangamba ang lahat ng taong nandoon dahil sa ipinapakita ng kanilang bagong kapitan.

“Isa lang ang gusto kung ipagpatupad Sa lugar na Ito....”
! ngumiti Muna siya at nagpatuloy. Kitang Kita na may masamang balak talaga ang kapitan.  ...“ang magkaroon ng Legal na.......”

Lumakas lalo ang pangamba ng bawat tao, alam na nila kung ano ang gusto ng kapitan na mangyari. Ang magkaroon ng Legal na patayan, alam naman ng lahat ang Gawain Niya ng hindi pa siya kapitan. Laging nakikipag rambulan at nakikipag patayan....

“legal na patayan sa lugar na Ito. Kung sino ang nakatira sa lupa ng aking nasasakupan ay Hindi na makakaalis o makakalipat. May roon na ko ritong list ng lahat ng tao Dito, bata man at matanda. Kaya Wala kayong magagawa kung Hindi sumunod , ang Hindi sumunod ay mamatay!... ” tumawa ng parang wala ng bukas ang kapitan , Kahit ang mga bagong official ay natatakot dahil sa sinabi ng kapitan. Alam nila na bawat salita na lumalabas sa kaniyang bibig ay ginagawa Niya.

“Walang aalis sa lugar na Ito! Lahat ng kailangan ninyo ay nandito na.. at magiging isa itong kultura ng ating lugar . Tatawagin natin itong BLOODY NIGHT , galing sa aking pangalan na red! Blood...  The starting time is 6:00 pm Hanggang 5:59 am. 

.
.
.
'don't go outside if you don't want to die'”

Maraming nagbulongan. Kitang Kita sa mga Mata nila ang takot , ang takot sa kanilang kapitan kung ano ang gagawin sa kanila nito, natatakot din sila sa kalagayan ng kanilang mga anak.

“Simula na bukas... Kaya hanggat maaari tumago na kayo sa mga sulok ng inyong mga bahay at huwag lumabas kung ayaw ninyong huwag na kayong abutin at sikatan ng araw...” ngumisi Muna siya Bago umalis!
Maraming nag tatanong kung bakit ganon ang gusto Niya. Wala ba siyang puso?? Napaka demonyo Niya.

Nag UWIAN na ang mga tao, Di parin mawala-wala ang kanilang takot . Hindi nakatulog ang ibang tao dahil sa kakaisip sa nangyari at sinabi ng Bago nilang kapitan... Lumipas ang araw at nag Simula na ang BLOODY NIGHT.

Bloody NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon