Prologue

643 3 2
                                    

Prologue

"Aling Mameng!" Nasaan po sila Mommy at Daddy?

Alam naman nilang kailangan ko ngayon yung kotse dahil pupunta ako ngayon sa school mageenroll ako.

"Patrick Jethro!" Alam mo na naman yung mga magulang mo na lagi na lang sa business meeting nagpupunta.

Hindi ka na nasanay na bata ka. Eh! kasi Yaya

Alam naman nilang mahalaga na makapagenroll ako ngayon baka hindi ko na makuha yung course na gusto ko.

Tumawag ka na lang daw sa mommy mo kung ano ang kailangan mo.

Anu pa nga bang magagawa ko.

Biglang niyang niyakap si Aling Mameng.

Yaya! Kaya kita mahal eh! kasi halos ikaw yung lagi kong kasama mula pa sa aking pagkabata eh..Ikaw lagi ang nandyan kapag malungkot ako at birthday ko.

May pagtatamapo sa kanyang mga magulang na himutok niya.

"Patrick!" Alam mo na naman na para sayo lahat nang kanilang ginagawa di ba?

Napatingin siya sa kanyang yaya at ngumiti. Tama Ka! Yaya..

Hayaan muna ako. Gusto ko lang naman na makasama sila kahit sa hapag kainan.

Mommy! bakit di nyo man lang ako hinintay bago kayo umalis.

Pat! alam mo naman na may business meeting kami ngayon.

Kay Mr. Lim. Yung business na itatayo namin na resort sa Batangas. Eh!

Mommy yung pangtuition ko ngayon kasi ako mageenroll sa UST.

Pat! Idedeposit ko na lang sa account mo.

Pati yung allowance mo. Talaga Mommy!! Oh! baka magtampo ka pa sa amin nyan ni Daddy mo ha! Try to understand kung bakit lagi kaming wala.

Opo Mommy! be good ha! Gudluck sa pageenroll mo.

O Sige na malalate ka pa sa pageenroll. Bye Mommy! Bye Baby! Mommy naman eh!

Di na ko baby!! Ahahaha Kasi namiss ko lang tawagin yung baby ko. I love you baby!

"I love you too Mommy!" Oh! by the way mom.. Yung kotse gamit nyo pala, anu gamitin ko sa pagpunta sa UST?

Magtaxi kana lng muna ibibili ka na lng namin ni Daddy mo.

Sige po! bye! mommy! bye baby! ingat ka ha!

Lumabas na ako ng bahay at nagpara ng taxi sa labas namin.

Buti na lang may napadaan na taxi. Pero may sakay na. At ang ganda niya, Napatingin siya akin. Pero biglang sumimangot.

Anu problema nung babaeng yun.

Pero yung ganda niya hindi nakakasawang tignan may maamong mukha, mapupulang labi, at mukhang makinis din ang kutis kasi may lahing mestisa.

Basta ang masasabi ko lang mapapsesecond look ka sa kaniya kapag nakita ko ulit ito. Magpapakilala ako.

Mahohook siya sa gwapo kong ito. Sayang naman yung pinama ng mga magulang ko sa aking kagandahang lalaki.

Nang may mapadaan sumakay na agad ako. baka maunahan pa. Habang nakasakay ako hindi ko pa rin makalimutan yung babaeng yun.

I hope one of these days makilala ko siya.

Nang nasa UST na ako. Hinanap ko agad yung building ng Architecture Building.

Nang papunta na ako sa Registrar may narinig nalang akong sabi ng isang babae na,

Ang gwapo naman niya sana maging kaklse ko siya.

Pero sabi nung kasama niya

Hay naku! gwapo lang siya pero mukhang mayabang at antipatiko. feeling lahat na lang ng babae nagkakandara sa kaniya.

Tanung nung kasama niya, Bakit ba galit ka eh! Hindi mo pa naman kilala yan.

"Naku Janina!" Malapit lang yan sa amin nakatira. Kaya alam ko kung mayabang yan o mabait.

"Tara na nga mahaba na ang pila."Ako naman ay na patingin sa kanya sa kanyang nasabi.

"Miss!" Pagtawag ko sabay lapit sa kanya, "magkakilala ba tayo at kung makasabika ng mayabang ganun na lang?"

"Janina! Tama na nga yan. Hi! I'm Donna Silvestre and you are?"Sabay lahad nung kamay ni Donna sa akin. Inabot ko naman.

"Ako nga pala si Patrick Jethro Jimenez."Pagpapakilala ko sa kanya.

"Wag muna pansinin yung friend ko. Mainit lang ulo nyan. Anu nga pla kukunin mong course?" tanong sa akin noong Donna.

"Architecture! Ikaw?"

"Ako? Business Management. Pero sinamahan ko lang si Janina kasi Architeture ang kunin niya."

Sana maging kaklase ko siya.

"Ganyan ba talaga yan kasungit?" tanong ko.

"Hindi naman.Mabait kaya yang friend konayan. Sadyang mainitin lang ang ulo niyan sa mga lalaking mayabang." Sabi naman ni Donna.

Gagawa ako nang paraan para maging close tayo Janina Ocampo.

Maiinlove ka rin sa akin. Ipapakita ko sayong na mali ang impression mo.

Mayabang lang ako sa paningin ng iba dahil may ipagmamalaki lang naman talaga.Hindi lang ako gwapo may talino rin akong taglay.

One of these days I'll make you fall in love with me.

Pogi Problems (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon