Alamat Ng Pakwan

1.4K 3 1
                                    

Story #6:
  Ang Alamat Ng Pakwan

Noong unang panahon may batang na ang pangalan ay Juan, si Juan ay masipag at matulongin at masiyahing bata.. Kaya masaya siya sa piling ng kanyang mga magulang.

At isang araw nawala ang lahat ng ito ng mamatay sa isang aksedente ang kanyang mga magulang at pinaampon sya ka kanyang Tyahin na masungit na si Marta at ang tyuhin nyang matugan na palautos pa at ang pakulit at salbang anak nila na si Karding sila ang naging kasama ni Juan ng mamatay ang kanyang mga magulang.

Ulila na si Juan kaya wala syang magawa kundi sumunod sa pinaguutos ng mag anak at ito ang kabayaran sa kanyang pagtira sa bahay....

Inaalipin nila si Juan si Juan ang gumawa lahat ng gawaing at pagnagkakamali ay sinaktan sya nito.

Isang araw nasa kusina si Juan.

"Juaaan... " sigaw ng batugan nynag tyuhin na nakahiga sa supa at nakaharap sa T.V

"Ano po un?.." At dagling lumapit si Juan sa Tyuhin.

"Kunin mo ang prutas na malaki na kulay green at kakain ako bilisan mo ah.."

Dagling pumunta si Juan sa kusina at binuksan ang preg.

"Ah.  Tito yung pakwan po ba?!" Pasigaw na tanong nito.

"Ang bobo mo naman diba sinabi ko na syo hah.. Paulit-ulit ka naman yan na nga biyakin mo ang pakwan nagugutom na ako"

At sinonod naman ito ni Juan

Simula noon ang prutas na un ay tinawag na pakwan sa hindi ma ipaliwanag na dahilan..

Kinalaunan ng kumalat na sa buong mundo ay tinawag na itong Water Melon...

    The End....

Aral: Wag mang-api o mang-alila ng tao kasi hindi porket palamon mo ah.. At ganun nalang ang trato mo mo.. Hayaan mo Juan mamatay din nyan..

Mga Nakakatawang AlamatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon